Máy bay năng lượng mặt trời lập kỷ lục bay 120 giờ không nghỉ

10:27, 05/07/2015

Một người Thuỵ Sĩ dự định bay vòng quanh trái đất với một chiếc phi cơ chỉ hoạt động bằng năng lượng mặt trời đã hạ cánh xuống đảo Hawaii ngày thứ Sáu 3/7.

Phi cơ Solar Impulse 2 là máy bay đầu tiên bay suốt ngày đêm mà không cần nhiên liệu. Chuyến bay 120 giờ của phi hành gia Andre Borschberg đã phá vỡ kỷ lục bay không nghỉ 76 giờ (với hành trình ngắn hơn nhiều) của nhà thám hiểm người Mỹ Steve Fossett lập năm 2006 trên phi thuyền Virgin Atlantic Global Flyer.

Borschberg, cất cánh từ Nagoya, Nhật Bản, vào ngày thứ Hai 29/6 trên chặng thứ 7 của hành trình và hạ cánh vào lúc 11h55 múi giờ miền Đông ngày thứ Sáu tại Kalaeloa, Hawaii sau 5 ngày đêm.

Trước đó, cũng với phi cơ này, hai nhà thám hiểm Thuỵ Sĩ Borschberg và Bertrand Piccard, đã bay chặng bay 22.000 dặm (35.000 km) vòng quanh thế giới từ Abu Dhabi vào ngày 9/3.

Chặng tiếp theo sẽ là từ Honolulu tới Phoenix, Arizona, và sau đó Borschberg và Piccard sẽ bay cùng nhau xuyên Đại Tây Dương trên chặng đường trở về Abu Dhabi.

Borschberg đã tự định hướng cho máy bay trong buồng lái không có áp suất và được làm mát, ông cho biết đã ngủ khoảng 20 phút trong khi để máy bay ở chế độ tự lái.

Phát biểu trong một chương trình trực tuyến từ Trung tâm Kiểm soát Solar Impulse tại Monaco, Peter Frei, phụ trách thiết kế và khí động học của dự án, đã chúc mừng nhóm chuyên gia đã làm việc 12 năm trời để có được thành quả mà ông gọi là khoảnh khắc lịch sử.

Thu Hà (theo Reuters)