Mercedes-Benz đưa robot hình người vào sản xuất xe

14:25, 18/03/2024

Apptronik – nhà sản xuất robot hình người Apollo (Mỹ) cho biết hãng sản xuất xe Mercedes-Benz đã bắt đầu thử nghiệm robot hình người cho các nhiệm vụ lặp đi lặp lại.

Robot Apollo có chiều cao 1,7 mét và nặng 72,5 kg. Nhiệm vụ của robot là vận chuyển các bộ phận đến dây chuyền lắp ráp ôtô cũng như kiểm tra chất lượng của từng bộ phận. Mỗi robot có thể nâng linh kiện với trọng lượng tối đa 25 kg.

Robot Apollo bên trong nhà máy của Mercedes-Benz. Ảnh: Apptronik 

Robot hình người đang thực hiện nhiệm vụ trong nhà máy của Mercedes-Benz ở Hungary. Ảnh: Apptronik

Đại diện Mercedes-Benz cho biết, việc ứng dụng Apollo trong nhà máy nhằm giải quyết vấn đề nhân sự. Ngoài ra, robot hình người được đánh giá có một số lợi thế về tự động hóa tại nhà máy, có thể đi lại trong các không gian được thiết kế cho con người, điều mà cánh tay robot không làm được.

Jeff Cardenas, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Apptronik cho biết: “Mercedes có kế hoạch sử dụng robot và Apollo để tự động hóa một số khâu lao động chân tay, đòi hỏi kỹ năng thấp, thách thức về thể chất – đây là mô hình mà chúng ta sẽ thấy các tổ chức khác nhân rộng trong thời gian tới.”

Việc sử dụng cánh tay robot trong khâu lắp rắp tại các nhà máy sản xuất xe, được xem là phổ biến. Tuy nhiên, những năm gần đây nhiều hãng xe đã tính đến việc áp dụng robot hình người vào nhà máy. Trong số này có BMW của Đức, Nio của Trung Quốc, Tesla của ông chủ Elon Musk. Apptronik đã ra mắt Apollo vào tháng 8 năm 2023 và là một trong những nhà phát triển robot hình người sớm nhất trong cuộc đua robot hình người.

Robot hình người đang trở thành xu hướng đáng chú ý trong lĩnh vực robot hóa, với nhiều công ty tiên tiến như Boston Dynamics, Agility Robotics, Figure.AI, Sanctuary.AI và nhiều công ty khác đang phát triển những thiết bị này. Hiện có một số dự án lớn khác đang trong quá trình phát triển, bao gồm robot hình người của 1X (Neo), Apptronik (Apollo), Tesla (Optimus), Xiaomi (CyberOne), và Fourier Intelligence (GR-1).

Các robot hình người được thiết kế để thực hiện nhiều công việc thực tế và có thể hoạt động trong môi trường được xây dựng cho con người.

Cuối năm 2023, Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR) đã đưa ra 5 xu hướng robot toàn cầu hàng đầu trong năm 2024. Trong đó có robot hình người.

Theo Tạp chí điện tử Tự động hóa ngày nay

(https://vnautomate.net/mercedes-benz-dua-robot-hinh-nguoi-vao-san-xuat-xe.html)