Mỗi bài phát biểu, ông Obama cần đến bao nhiêu chuyên gia?

13:14, 26/05/2016

Để chuẩn bị mỗi bài phát biểu, Tổng thống Obama cần đến một đội ngũ chuyên gia lên đến 200 người thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.

Mỗi bài diễn thuyết của Tổng thống Mỹ Barack Obama đòi hỏi phải có khối lượng kiến thức đồ sộ, thậm chí chuyên sâu, vấn đề đặt ra liệu ông Obama có đủ thời gian và chuyên môn để có thể bao quát hết đủ loại chủ đề với nội dung phức tạp từ năng lượng sạch, an toàn thực phẩm, chiến lược chống IS, biển Đông, quan hệ Trung Quốc – Nga, kinh tế Mỹ…

Thực tế, đằng sau mỗi bài phát biểu của ông Obama đòi hỏi sự chuẩn bị của đến 200 chuyên gia tinh nhuệ thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để đắn đo, cân nhắc từng câu chữ, tìm hiểu tất cả các yếu tố, thành tố liên quan đến bối cảnh, ngữ cảnh, mối quan hệ nơi Tổng thống Obama phát biểu.

Thậm chí, trước mỗi bài diễn thuyết của Tổng thống, đội ngũ chuyên gia này phải làm việc xuyên đêm. Và ở khâu cuối cùng, bài viết sẽ được “phù thủy” Cody Keenan, Giám đốc bộ phận chuyên viết và chuẩn bị các bài diễn văn cho Tổng thống Obama từ năm 2012 đến nay, người được mệnh danh là biên tập viên siêu đẳng nhất của Nhà Trắng hiện nay trau chuốt lại từng câu chữ đến mức hoàn hảo trước khi được Tổng thống Obama diễn thuyết.

Trước mỗi bài phát biểu quan trọng, ông Obama thường dành 10 – 15 phút để xem lại và chọn ra một số điểm nhấn trong bài. Do lịch làm việc dày đặc và di chuyển liên tục, Tổng thống Obama chuộng sử dụng công nghệ nhắc chữ “thần thánh” Telerompter để bài diễn thuyết được phát biểu hiệu quả nhất.

Tuy nhiên, đôi khi công nghệ này nhắc chữ này cũng gặp sự cố khiến Tổng thống Obama trở nên lúng túng. Chẳng hạn như sự cố xảy ra vào ngày 13/7/2009, miếng kính Telerompter bị rơi vỡ khiến Tổng thống Obama ngập ngừng không thể nói tiếp trong vài ba phút khi ông đang phát biểu về chủ đề kinh tế.

Thiện Hoàn