Một số tính năng mới trong phiên bản Android 4.4 KitKat

08:15, 07/11/2013

Phiên bản Android 4.4 vừa được Google công bố có tên gọi KitKat, đây được xem là bản nâng cấp mới nhất cho hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới.

KitKat đã tạo ra sự thay đổi cho Android cũng như những ứng dụng Google Apps bên trong nó. Đặc biệt, phiên bản này có thể chạy trên các dòng smartphone giá rẻ, thiết bị cấp thấp cũng như các thiết bị tiên tiến hiện nay và điều này cũng làm cho các phần mềm Android trở nên hấp dẫn hơn. Để biết được KitKat có điểm gì mới, chũng ta hãy tham khảo bài viết sau đây.

Ok Google

Một tính năng đầu tiên được giới thiệu trong sản phẩm Motorola Moto X chính là khả năng điều hướng Android bằng giọng nói. Bạn chỉ cần đọc "Ok Google" để kích hoạt điện thoại mà không cần chạm vào nó hoặc có thể khởi động một cuộc tìm kiếm bằng giọng nói, gửi tin nhắn, chỉ đường lái xe hoặc chơi một bài hát khi ra lệnh bằng giọng nói của mình.

Hỗ trợ Full-Screen

Ưu điểm lớn nhất của việc sử dụng các nút ảo là chúng sẽ biến mất khi bạn không cần đến, khi đó nó sẽ mang đến cho bạn một không gian màn hình lớn hơn để thưởng thức các trò chơi và video hay lướt web. Trong Android 4.4 KitKat, các ứng dụng giờ đây có thể hiển thị ở chế độ toàn màn hình, và nếu bạn muốn thấy thanh trạng thái hoặc thanh điều hướng thì chỉ cần lướt mạnh lên hoặc xuống để xem nó trong giây lát. 

Tính năng multitasking mạnh
Google cho biết Android 4.4 có hiệu xuất hệ thống tốt hơn các phiên bản trước đó trên cơ sở tối ưu hóa bộ nhớ và cải thiện màn hình cảm ứng để nó phản ứng nhanh hơn và chính xác hơn khi bạn chạy nhiều chương trình cùng lúc mà không sợ treo máy.
Chế độ ưu tiên Contacts
Khi nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại không rõ, hệ thống lập tức sẽ tự động tìm kiếm các số trên Google ở chế độ chạy nền, sau đó cập nhật hàng loạt tên của nhà hàng, ngân hàng hoặc các cửa hàng nếu tìm thấy. Theo một cách khác, bạn có thể gõ tên của của một địa điểm gần đó trên Googe Maps để hiển thị số điện thoại tương ứng. Ngoài ra, với chế độ ưu tiên Contacts, ứng dụng điện thoại sẽ ghi nhớ những cuộc gọi nhiều nhất và hiển thị chúng ở vị trí cao hơn trong danh sách tìm kiếm. 

Hangouts thay thế ứng dụng Messaging
Sau khi thay thế ứng dụng AOSP Camera, bàn phím, Email, trình duyệt… với các giải pháp độc quyền của riêng mình, Google hiện đã thay thế ứng dụng AOSP Messaging với phiên bản mới nhất của Hangouts. Như bạn đã biết, Hangouts đã hỗ trợ nhắn tin qua hệ thống tin nhắn SMS và các cuộc gọi thoại qua SMS hoặc Google Hangouts được hiển thị liên tục, đây là một tính năng được nhiều người chờ đợi

In ấn không dây

Android 4.4 cho phép người dùng in ảnh, tài liệu và các trang web ngay từ chiếc điện thoại hoặc máy tính bảng của mình. Có nghĩa là chúng ta có thể in với bất kỳ máy in nào được kết nối với Google Cloud Print, máy in HP ePrint, và các máy in khác ở đó có ứng dụng trong Google Play Store. 

Hỗ trợ IR Blaster
Cả HTC và Galaxy S4 đều đi kèm với IR Blaster để điều khiển TV từ xa qua hệ thống hồng ngoại, nhưng phần cứng này đã không làm việc trong các phiên bản Google Play vì thiếu phần mềm hỗ trợ. Nhưng trong Android 4.4 đã hỗ trợ việc gửi tín hiệu điều khiển trên IR cho khả năng điều khiển từ xa này.
Quay phim màn hình
Chức năng quay phim màn hình là một cách tốt hơn để nâng cao đánh giá ứng dụng của Android nói chung và phiên bản KitKat nói riêng. Trước đây, bạn phải dựa vào các phần mềm của bên thứ ba, tuy nhiên giờ đây chúng ta đã có thể ghi lại mọi hoạt động trên màn hình điện thoại với Android 4.4. Nó được thực hiện thông qua ADB (Android Debug Bridge – công cụ dòng lệnh trong Android).
Tất cả các thiết bị Nexus gần đây trừ Galaxy Nexus sẽ hỗ trợ Android 4.4
Có thể  là do chip yếu nên Galaxy Nexus sẽ không chính thức nhận được Android 4.4 từ Google. Tuy nhiên, người ta có thể mong đợi các nhà phát triển tích cực hơn vào một dịp khác. Còn lại, các dòng điện thoại Nexus khá như Nexus 7, 10, 4, phiên bản Google Play Editions của HTC và Galaxy S4 sẽ nhận được Android 4.4 trong thời gian sớm nhất. 

An Nhiên