Motorola RAZR D3, quay lại để biến mất?

07:00, 31/03/2013

Những tưởng sau khi bị Google mua lại vào năm ngoái, Motorola sẽ biến mất khỏi thị trường di động thế giới. Tuy vậy, giữa tháng 3 này, Motorola thông báo hãng sẽ xuất xưởng chiếc điện thoại mới nhất Motorola RAZR D3 của mình. Cấu hình máy ở mức trung bình nhưng nâng cấp khá tốt về khả năng giải trí cộng với sự hậu thuẫn mạnh mẽ đến từ Google, dường như Motorola đang muốn tìm lại chính mình. Tuy vậy, nhiều chuyên gia tin rằng đây chỉ là trò “dương đông kích tây” của Google trong kế hoạch tham gia vào thị trường di động trong tương lai với các model Nexus.




Hình 1: Smartphone RAZR D3 (nguồn: Motorola)


Đánh giá


Tương xứng giữa mức giá bán lẻ và độ mạnh cấu hình thực tế của máy

4.0/5

Khả năng thu gọn kích thước máy so với các smartphone khác cùng thời điểm

4.5/5

Độ mỏng thân máy so với chuẩn các smartphone khác cùng thời điểm

4.0/5

Khối lượng máy (bao gồm pin) so với các smartphone khác cùng thời điểm

4.5/5

Thông số kỹ thuật của giá trị kích thước màn hình

4.0/5

Độ phân giải (pixel) và độ nét/mật độ điểm ảnh (ppi) của màn hình

4.5/5

Các công nghệ, phụ kiện để bảo vệ màn hình

4.0/5

Mức độ thân thiện và dễ sử dụng của giao diện tương tác người dùng

4.5/5

Khả năng tăng cường bộ nhớ một cách độc lập

4.5/5

Tài nguyên bộ nhớ trong được tích hợp sẵn

4.0/5

Dung lượng RAM-bộ nhớ đệm được tích hợp sẵn

4.5/5

Khả năng quay phim, chụp hình của camera chính

4.0/5

Hiệu suất và khả năng cập nhật hệ điều hành hiện có trong máy

4.5/5

Hiệu suất làm việc trung bình của vi xử lý/CPU

4.5/5

Khả năng hỗ trợ đồ họa bằng chip xử lý chuyên biệt

4.5/5

Các tính năng bổ sung khác về bảo mật, văn phòng, mạng xã hội…

4.5/5

Nguồn năng lượng pin tích hợp sẵn trong máy, thời gian pin

4.5/5

Khả năng hỗ trợ giải trí, nghe nhạc, xem phim, chơi game

4.0/5

Điểm đánh giá trung bình

4.5/5




Hình 2: Smartphone RAZR D3 (nguồn: Motorola)



Motorola RAZR D3 là một trong những dòng điện thoại nổi bật trong trào lưu điện thoại màn hình TFT. Đi cùng với đó là thiết kế, cấu hình và một mức giá khá hấp dẫn cho các khách hàng yêu công nghệ, khoảng 9.5 triệu đồng. Ở tầm giá này, Motorola RAZR D3 là chiếc điện thoại Android OS đầy cuốn hút và ấn tượng. RAZR D3 có thiết kế khá tốt, máy mỏng và chắc chắn. Với màn hình 4.0 inch, thân máy khá dài và to. Khi nhìn vào máy, nhiều người sẽ cảm thấy hơi to nhưng do máy mỏng (độ dày 9.8 mm), khá nhẹ (120 g) và các viền máy tròn nên khi cầm vào thì lại khá thoải mái. Mặt trước của máy hơi cong ở phần rìa thân. Các chi tiết còn lại ở mặt trước bao gồm loa thoại trước, logo Motorola và các phím tương tác điều khiển. Nhà sản xuất tung RAZR D3 ra thị trường với các model màu trắng, đen.


Nắp lưng của RAZR D3 sử dụng chất liệu cứng cáp và khá bền nhưng dễ bám vân tay (dù thế vẫn có thể lau sạch một cách dễ dàng). Cạnh thân của máy có lỗ cắm dây sạc pin, jack cắm tai nghe, khe microUSB và microphone. Màn hình được phủ lớp bảo vệ nhựa thủy tinh, chống trầy, chống xước tốt nhằm tăng độ bền và tuổi thọ trong quá trình sử dụng. Nhìn chung RAZR D3 có thiết kế khá tốt dù vẫn còn những điểm chưa hợp lý trong thiết kế. Màn hình là một điểm mạnh của smartphone này khi nó được trang bị màn hình kích thước 4.0 inch với độ phân giải 480 x 800 pixel, riêng mật độ điểm ảnh của RAZR D3 lên tới 233 ppi. Nếu so sánh với các smartphone trước đây cũng do Motorola sản xuất hoặc các smartphone cùng loại – cùng phân khúc hiện có trên thị trường thì RAZR D3 có màn hình khá sắc nét.


Khi nhìn bằng mắt thường, màn hình TFT của điện thoại với khả năng trình chiếu 16 triệu màu cho chất lượng trình chiếu tốt, hình ảnh nét và mịn màng. Màn hình của smartphone này ít bám vân tay và chống bám bụi trong quá trình sử dụng. Với màn hình độ phân giải cao, RAZR D3 có ưu thế khi sử dụng để xem phim hay chơi game. Máy thể hiện các bộ phim HD mượt mà và ấn tượng. Độ phân giải cao và màn hình lớn cũng giúp máy hiển thị các trang web tốt, rõ. Bên cạnh đó, Motorola RAZR D3 thể hiện góc nhìn tốt, màu sắc hiển thị dịu mắt lúc đặt ở nơi tối.


Motorola RAZR D3 được trang bị máy ảnh với độ phân giải 8 Mpx, ống kính tiêu chuẩn, cảm biến mạnh mẽ. Máy có thể quay phim với độ phân giải HD Ready 720p và cũng có khả năng chụp ảnh trong khi quay phim với độ phân giải lớn nhất: 3264 x 2448 pixel. Bên cạnh đó, RAZR D3 còn được trang bị một chip xử lý ảnh nhằm giúp các bức ảnh chụp được có chất lượng tốt nhất. Máy sử dụng chung giao diện bên ngoài cho cả tính năng chụp ảnh và quay phim nên khá đơn giản, trực quan và dễ thao tác. Người dùng có thể chụp ảnh bằng cách nhấn vào nút chụp cảm ứng trên màn hình. Theo Motorola, điện thoại RAZR D3 hỗ trợ chế độ nhận diện khuôn mặt, tự định dạng ảnh chụp khi người trong ảnh cười. Kết quả chụp thực tế cho thấy chất lượng hình chụp từ smartphone này chỉ dừng lại ở mức khá, ảnh chụp có độ chi tiết và độ nhiễu thấp, khả năng thể hiện màu sắc khá tốt và trung thực nhưng khả năng bắt sáng hơi kém.


RAZR D3 được trang bị cấu hình phần cứng khá cao: chipset Qualcomm Snapdragon với vi xử lý nhân đôi và xung nhịp 1.2 GHz, RAM với dung lượng 1 GB và đồ họa Qualcomm Adreno 225. Với cấu hình mạnh mẽ, RAZR D3 mang đến các trải nghiệm tốt trong quá trình làm việc hoặc chạy đa nhiệm. Kết hợp với hệ điều hành Google Android OS phiên bản v4.1 (Jelly Bean), máy hoạt động khá mượt. Dung lượng RAM lớn (1 GB) giúp máy hoạt động tốt kể cả khi sử dụng nhiều chương trình cùng lúc. Máy xử lý các trò chơi khá ổn, và màn hình TFT 4.0 inch 480 x 800 pixel cũng thể hiện những trò chơi rất ấn tượng. Tuy vậy máy khá nóng khi hoạt động nặng, nhất là khi dùng để chơi game.


RAZR D3 được trang bị pin dung lượng 2000 mAh. Với màn hình lớn và độ phân giải cao, máy khá tốn pin khi sử dụng. Tuy thế, theo các thông số do Motorola cung cấp, khi sạc đầy, máy hỗ trợ kết nối mạng (chế độ chờ) liên tục 450 giờ 20 phút (lúc kết nối mạng 2G) và 380 giờ (lúc kết nối mạng 3G). Nếu chỉ dùng máy để nghe nhạc thì thời gian hoạt động của RAZR D3 kéo dài đến hơn 65 giờ. Các kết nối mà smartphone này hỗ trợ khá đa dạng, trong đó quan trọng nhất là kết nối không dây Wi-Fi chuẩn Wi-Fi 802.11 b/g/n, Wi-Fi hotspot, Wi-Fi Direct với khả năng bảo mật cao và tốc độ truyền dữ liệu nhanh, ổn định. Khi muốn kết nối với các thiết bị ngoại vi khác, bạn cũng có thể sử dụng tương tác Bluetooth phiên bản v4.0 with EDR. Bên cạnh đó, Motorola còn trang bị cho RAZR D3 cổng cắm microUSB v2.0 cùng các ứng dụng cho phép xuất hình từ điện thoại ra các màn hình ngoại vi bên ngoài.


Khả năng hỗ trợ giải trí của điện thoại ở mức khá khi hỗ trợ khá nhiều định dạng phim, ảnh, nhạc khác nhau, trong đó có thể kể đến các định dạng phim như MP4/H.263/H.264/WMV hoặc các định dạng nhạc MP3/AAC+/WAV/WMA. Bạn có thể xem phim, nghe nhạc trên smartphone này với các hỗ trợ tốt từ vi xử lý đồ họa Qualcomm Adreno 225. Ứng dụng xem phim, mở các file multimedia mặc định là của hệ điều hành nhưng bạn cũng có thể tải thêm các ứng dụng hỗ trợ khác nhằm giúp tăng cường khả năng của RAZR D3 trong việc mở các loại file định dạng lạ. Khả năng kết nối trực tiếp vào website chia sẻ video Youtube của Google cho phép bạn có thể xem được các kênh trực tiếp trên mạng với tốc độ ổn định.


Sau cùng, bạn có thể dễ dàng kết nối RAZR D3 với các nhà mạng Việt Nam hoặc ở nhiều nước khác (khi đi du lịch, công tác… ra nước ngoài) nhờ việc Motorola đã trang bị cho smartphone này khả năng kết nối trực tiếp vào các mạng 2G GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 hoặc GSM 850 / 900 / 1800 / 1900, mạng 3G HSDPA và mạng 4G: không hỗ trợ kết nối mạng 4G để giúp điện thoại, nhắn tin, email hoặc lên mạng… khi cần. Giao diện tương tác với người dùng Motorola Android Screen do Motorola thiết kế và xây dựng dựa trên chuẩn thiết kế của hệ điều hành Google Android OS v4.1 (Jelly Bean) cho phép việc thao tác, sử dụng máy được dễ dàng, thuận tiện. Bạn có thể tùy chỉnh thêm các chức năng hoạt động của máy theo nhu cầu sử dụng của mình.


Ưu điểm:

Tài nguyên bộ nhớ khá mạnh. Được sự hỗ trợ trực tiếp từ Google với nhiều ứng dụng độc.


Nhược điểm:

Cấu hình máy ở mức tương đối nhưng giá bán khá cao. Không hỗ trợ kết nối mạng 4G. 2 SIM hoạt động cùng lúc gây tốn pin nếu người dùng không khởi động chế độ tự tiết kiệm pin có sẵn trong hệ điều hành. Thương hiệu Motorola hiện không còn là một tên tuổi gây chú ý trên thế giới và ở Việt Nam trong nhiều năm trở lại đây, nhất là từ sau khi nó bị bán cho Google.


Cấu hình


Giá bán cập nhật mới nhất

9.5 triệu đồng Việt Nam

Hệ điều hành của

Google

Phiên bản hệ điều hành tích hợp mới nhất

Android OS bản v4.1 (Jelly Bean)

Kiến trúc của vi xử lý

Krait

Số nhân của vi xử lý

nhân đôi

Chip tích hợp trong vi xử lý

Snapdragon

Tốc độ của vi xử lý

1.2 GHz

Công ty cung cấp vi xử lý

Qualcomm

Model của chip đồ họa

Adreno 225

Công ty cung cấp chip đồ họa

Qualcomm

Khả năng hỗ trợ kết nối GPS toàn cầu

trang bị A-GPS, kết nối định vị GLONASS

Màu sắc vỏ máy

trắng, đen

Mạng 2G

GSM 850 / 900 / 1800 / 1900 hoặc GSM 850 / 900 / 1800 / 1900

Mạng 3G

HSDPA

Mạng 4G

không hỗ trợ kết nối mạng 4G

Kích thước

119.3 x 59.8 x 9.8 mm

Bề dày thân máy

9.8 mm

Khối lượng

120 g

Kích thước màn hình

4.0 inch

Độ phân giải màn hình

480 x 800 pixel

Mật độ điểm ảnh màn hình

233 ppi

Lớp bảo vệ màn hình máy

nhựa thủy tinh, chống trầy, chống xước tốt

Giao diện tương tác với người dùng

Motorola Android Screen

Chuẩn thẻ nhớ ngoài

microSD

Dung lượng thẻ nhớ ngoài

tối đa đến 32 GB

Bộ nhớ trong độc lập

4 GB

Cơ quan chủ quản: Hội Tin học Việt Nam
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 207/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT cấp ngày 31/10/2019.
Giấy phép thiết lập TTĐTTH cấp lại lần 1: số 93/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ TTTT cấp ngày 10/05/2024.
Chịu trách nhiệm chính: Tổng biên tập Tạp chí Tin học và Đời sống: ThS. Đinh Duy Hợi
Địa chỉ: Tòa nhà CoteVina, số 14 Trần Hưng Đạo, P. Phan Chu Trinh, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội
Đường dây nóng: +84912468300 | Email: cnds.news@gmail.com; hoặc: congnghevadoisong@gmail.com
© Copyright 2007 congnghevadoisong.vn, All rights reserved - ® tinhocdoisong.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.