Muôn vẻ công nghệ tăng cường thời lượng pin

06:30, 21/08/2009

Ngày nay, các loại máy tính xách tay (MTXT) phát triển mạnh mẽ không chỉ về kiểu dáng mà còn cả công nghệ bên trong. Bộ xử lý ngày càng có tốc độ tính toán nhanh hơn, số lõi nhiều hơn. Chip đồ họa mạnh mẽ, bộ nhớ RAM lớn, màn hình độ phân giải cao… tất cả đều góp phần tạo ra một chiếc MTXT hoàn hảo cho người dùng.
 
Tuy nhiên, mọi thứ đều có giá của nó. Dù cho công nghệ ngày càng hướng về phía tiết kiệm năng lượng nhưng thực tế những chiếc máy có cấu hình cao luôn “ngốn” pin và có thời lượng sử dụng ngắn hơn những mẫu cấu hình thấp. Chính vì vậy, các nhà sản xuất đã liên tục đưa ra nhưng giải pháp tình thế giúp kéo dài tối đa mức sử dụng. Mỗi giải pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng.

Tăng cường số cell có trong pin
 
 Đây là giải pháp rất thông dụng và được người dùng khá ưa chuộng. Việc tăng cường số cell có trong pin sẽ giúp tăng dung lượng pin. Nó cũng giống như việc bạn mở rộng bình xăng xe để đi được xa hơn. Tuy chiêu này có hiệu quả cao nhất đối với việc tăng thời lượng sử dụng nhưng nó sẽ làm trọng lượng và kích thước máy tăng lên, giá tiền cao hơn.
 
 Hiện tại, bạn có thể tìm thấy các loại pin chuẩn lên tới 12-cell ở các mẫu MTXT 17” so với mức từ 4-6cell ở các dòng 13-14” thông thường. Các nhà sản xuất cũng cung cấp kèm giải pháp pin mở rộng ví dụ như Dell XPS M1330 có tùy chọn mua pin 9-cell cho thời lượng lên tới 5 tiếng, gấp đôi so với pin 4-cell chuẩn bán kèm sẵn.

Đưa ra các công nghệ tiết kiệm pin riêng:
 
Nếu như tăng cường số cell là giải pháp “cứng” thì việc đưa ra các công nghệ tiết kiệm điện có thể coi là giải pháp “mềm”. Mỗi nhà sản xuất đều có các cơ chế riêng điển hình như Acer ePower, MSI Eco Engine, ASUS Super Hybrid Engine…
 
Hầu hết chúng đều có một điểm chung là quản lý hoạt động của các linh kiện trong máy như CPU, chipset, bộ nhớ, giao tiếp mạng… để bật tắt hoặc chuyển trạng thái giữa tiết kiệm điện và hoạt động hết công suất tùy theo nhu cầu của các ứng dụng do người dùng chạy. Điểm mạnh của thủ thuật này là không tốn chi phí, có hiệu quả tương đối nhưng trên thực tế, mức thời lượng gia tăng phụ thuộc rất nhiều vào thói quen sử dụng máy của bạn.
 
Nếu bạn thường xuyên chơi game hay làm việc với các ứng dụng đồ họa thì cơ chế tiết kiệm kiểu này hầu như không có tác dụng vì những ứng dụng kiểu như vậy sẽ buộc mọi thành phần làm việc hết sức. Trong trường hợp đó, bạn nên chọn máy có pin nhiều cell hơn thay vì tập trung vào các công nghệ “mềm”.
 

Chuyển sang sử dụng pin Lithium-Polymer:
 
Pin Lithium-Polymer đang dần thay thế Lithium-Ion trên mảng sản phẩm MTXT. Mặc dù đã được sử dụng trên điện thoại di động từ khá lâu nhưng sự có mặt của pin Li-Polymer trên MTXT mới chỉ bắt đầu gần đây với tiên phòng là dòng Macbook Pro của Apple cùng với sự nối tiếp của ASUS EEE PC 1002HA…
 
 Điểm mạnh của pin Li-Polymer là nó có tỉ lệ dung lượng/thể tích cao hơn so với Li-Ion. Nhờ thế, các nhà sản xuất có thể “nhồi nhét” được nhiều mAh. Bên cạnh đó, pin Li-Polymer còn có có thể  chịu được số lần sạc nhiều hơn, trọng lượng nhẹ hơn… 

 

Sử dụng các linh kiện thế hệ mới
 
Sự tiến bộ của công nghệ đã giúp các nhà sản xuất có thêm phương tiện để tiết kiệm năng lượng cho máy… với một khoản chi thêm từ phía người dùng. Song song với  các giải pháp về pin và phần mềm, bạn cũng sẽ bắt gặp nhiều công nghệ phần cứng hỗ trợ cho xu thế tiết kiệm pin.
 
 Màn hình LED, thế hệ CPU,chipset, GPU với quy trình sản xuất nhỏ hơn, ổ cứng SSD… là những thứ có thể góp phần gia tăng thời lượng pin của máy.
 
Tuy nhiên, chúng cũng sẽ ngốn của bạn những khoản tiền không nhỏ. Thông thường, màn hình LED có giá đắt hơn màn thường khoảng 150USD, trong khi đó ổ SSD có thể làm giá máy tăng thêm từ 300-1000USD tùy chủng loại. Mặc dù vậy, chúng vẫn được người dùng chấp nhận vì ngoài khả năng tiết kiệm điện, mỗi loại còn có những điểm ưu việt hơn hẳn các thế hệ hiện nay.

Loại bỏ bớt các linh kiện
 
Trong một chiếc MTXT có hàng chục các thiết bị phần cứng khác nhau nhưng thực tế người dùng có xu thế ít sử dụng một vài trong số đó. Chính vì thế, các nhà sản xuất ngày càng có xu hướng đưa ra những mẫu máy tối giản về linh kiện nhằm tiết kiệm chi phí đồng thời … tiết kiệm điện. Một trong những ví dụ điển hình là ngày càng ít xuất hiện trên các dòng máy nhỏ gọn chính là ổ DVD.
 
Với điều kiện ổ USB Flash, Mobile HDD và các loại thiết bị lưu trữ di động khác ngày một nhiều hơn, sự có mặt của ổ DVD ít quan trọng hơn. Do đó các nhà sản xuất đã chọn giải pháp đưa ổ DVD ra giao tiếp ngoại vi USB, hoặc thậm chí thay bằng một đĩa cứng thứ hai (như Sony đã làm với dòng T và Z của họ).
 
 

 Hoàng Thúc

TIN LIÊN QUAN