Mỹ lần đầu tiên cấp phép bán thịt nhân tạo cho người tiêu dùng

07:24, 17/11/2022

Theo Thông tin do Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) công bố ngày 16/11, Mỹ lần đầu tiên cấp phép một sản phẩm thịt nhân tạo được nuôi cấy từ tế bào động vật dành cho người tiêu dùng.

UPSIDE Foods - công ty sản xuất thịt gà nuôi cấy từ tế bào động vật - sẽ có thể đưa sản phẩm của mình ra thị trường sau khi được Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) kiểm tra. Loại thịt này được nuôi cấy từ tế bào động vật sống trong bể thép không gỉ.

Ủy viên FDA Robert M. Califf và Susan Mayne - giám đốc Trung tâm An toàn Thực phẩm và Dinh dưỡng Ứng dụng của FDA - nói rằng, thế giới đang trải qua một cuộc cách mạng thực phẩm và FDA cam kết hỗ trợ đổi mới trong việc cung cấp thực phẩm.

Trong các tài liệu được công bố hôm 16.11, FDA cho hay đã xem xét dữ liệu từ UPSIDE Foods và không có thêm câu hỏi nào về kết luận của công ty rằng sản phẩm của họ an toàn cho con người ăn.

Thịt gà nuôi trong phòng thí nghiệm được trưng bày vào ngày 22.12.2020 tại Singapore. Ảnh: AFP

David Kay - giám đốc truyền thông của UPSIDE Foods - viết trong một email: “Chúng tôi rất vui mừng trước thông báo của FDA. Bước đi lịch sử này mở đường cho con đường tiếp cận thị trường của chúng tôi".

FDA cho biết việc cấp phép không phải là một sự chấp thuận về mặt kỹ thuật và chỉ áp dụng cho các sản phẩm của UPSIDE Foods, mặc dù cơ quan này sẵn sàng hợp tác với các công ty khác đang phát triển thực phẩm tế bào động vật nuôi cấy.

USDA và FDA cùng nhau đánh giá thịt nuôi cấy tế bào theo thỏa thuận năm 2019 giữa hai cơ quan. USDA sẽ giám sát quá trình chế biến và dán nhãn các sản phẩm thịt nuôi cấy tế bào.

Nhu cầu về các sản phẩm thay thế cho thịt nuôi đã tăng lên cùng với nhận thức về lượng khí thải nhà kính cao từ việc chăn nuôi gia súc.

Thịt nhân tạo được coi là tương lai của ngành sản xuất thực phẩm ở Mỹ do loại bỏ được quá trình giết mổ động vật và giúp giảm bớt tác hại môi trường của ngành chăn nuôi.

Được biết, công ty khởi nghiệp công nghệ thực phẩm UPSIDE Foods đã xây dựng một cơ sở sản xuất mới ở Bay Area có thể sản xuất 22,6 tấn thịt nhân tạo mỗi năm. Công ty cũng chưa đưa ra giá bán cho loại thực phẩm mới này, nhưng có lẽ mức giá của chúng cũng không hề rẻ.

Chân Hoàn (T/h)