“Ngã rẽ mới” cho phát triển Chính phủ Điện tử tại Việt Nam?

11:15, 14/06/2014

Hội thảo “Nền tảng mở của Microsoft và Điện toán đám mây” tổ chức ngày 12/6 tại Hà Nội, đã mang đến các giải pháp ưu việt, hướng tới việc xây dựng Chính phủ điện tử trên nền tảng đám mây nguồn mở, coi đây là chiến lược đột phá với ưu tiên trong tiến trình phát triển Chính phủ điện tử tại Việt Nam giai đoạn mới.

Bắt nhịp với những xu hướng mới về CNTT trên toàn cầu, Việt Nam đã nhận định rằng điện toán đám mây sẽ giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước, cải tiến hiệu suất CNTT và tăng tốc đổi mới guồng máy hành chính công.

Đây cũng được coi là nền tảng để Việt Nam tiếp tục triển khai các hệ thống lớn thuộc Chính phủ điện tử (CPĐT) trên phạm vi toàn quốc như các cơ sở dữ liệu quốc gia, hệ thống thư điện tử quốc gia, hệ thống trao đổi văn bản điện tử tích hợp toàn quốc…

“Điện toán đám mây có tầm ảnh hưởng rộng lớn tới nền CNTT truyền thống và đang được coi là một trong những xu hướng chủ đạo đối với ngành CNTT toàn cầu. Khác với môi trường điện toán truyền thống, điện toán đám mây đang mở ra nhiều cơ hội mới cho tổ chức, cơ quan sử dụng: đem lại hiệu quả to lớn về mặt quản lý điều hành, tiết kiệm chi phí đầu tư, năng cao năng lực quản lý điều hành của tổ chức, doanh nghiệp.

Đại diện Vụ CNTT, Bộ Thông tin và Truyền thông: Điện toán đám mây có tầm ảnh hưởng rộng lớn tới nền CNTT truyền thống và đang được coi là một trong những xu hướng chủ đạo đối với ngành CNTT toàn cầu.

Bên cạnh việc đem lại hiệu quả, vẫn còn nhiều thách thức liên quan đến bảo mật dữ liệu, tính riêng tư, quyền kiểm soát, việc tuân thủ quy định pháp lý, chất lượng dịch vụ, quyền lợi và trách nhiệm của các bên tham gia. Chúng tôi hy vọng các chuyên gia sẽ làm rõ hơn các khó khăn, thách thức nhằm đưa ra các giải pháp thúc đẩy phát triển điện toán đám mây tại Việt Nam”, Đại diện Vụ CNTT, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại hội thảo.

Với ưu điểm tích hợp nhuần nhuyễn với mọi nền tảng đa dạng hiện có bao gồm cả các nền tảng dựa trên phần mềm nguồn mở, đồng thời giám sát sâu các nền tảng lập trình khác nhau, giải pháp toàn diện của Microsoft sẽ giải được bài toán tiết kiệm chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng vốn luôn được coi là trở ngại lớn trên con đường thực hiện mục tiêu biến Việt Nam trở thành một nước mạnh về CNTT&TT vào năm 2020.

Những đột phá trong các giải pháp công nghệ nền tảng mở sẽ mở đường cho sự phát triển của các trung tâm dữ liệu đám mây hiện đại. Sự linh hoạt, tính bảo mật, cùng tốc độ phân tích và xử lý thông tin ở mức độ cao, cũng như đảm bảo quy trình báo cáo liên tục và kịp thời của các giải pháp sẽ đóng góp vào quá trình ra quyết định của các cấp quản lý, xây dựng tầm nhìn chiến lược cho sự phát triển của Chính phủ điện tử, hướng đến mục tiêu cuối cùng là đem lại lợi ích lớn hơn cho công dân trong quá trình sử dụng các dịch vụ công năng động và thông minh.

Thời Phong