Nguyên nhân khiến ô tô nhập về Việt Nam tăng mạnh?

13:25, 22/11/2024

Trong nửa đầu tháng 11, cả nước nhập khẩu 10.129 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 212,71 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng xe cập cảng Việt Nam trong nửa đầu tháng 11 tăng tới 173,3%.

Theo số liệu được Tổng cục Hải quan công bố, trong nửa đầu tháng 11 (tính hết ngày 15/11), cả nước nhập khẩu 10.129 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 212,71 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng xe cập cảng Việt Nam trong nửa đầu tháng 11 tăng tới 173,3%. Đây là một trong những kỳ (theo chu kỳ nửa tháng) có lượng ô tô nhập khẩu nhiều nhất từ trước đến nay.

Lý giải nguyên nhân lượng xe nhập khẩu tăng mạnh nửa đầu tháng 11, giới chuyên gia cho rằng do nhiều sản phẩm mới đã được giới thiệu trong tháng 10, và rục rịch lên kệ trong tháng 11. Một số cái tên có thể kể đến như: Honda Civic 2024, Toyota Camry 2024, Isuzu D-Max 2024, Subaru Crosstrek, MG G50...

Loạt ôtô mới ra mắt khách Việt trong tháng 10

Tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 15/11, lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đã lên tới con số 153.011 xe, tổng kim ngạch đạt 3,15 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xe này tăng 13,81% (tương đương với hơn 45.000 chiếc), kim ngạch tăng 23,34%.

Indonesia đã vượt Thái Lan để trở thành thị trường xuất khẩu nhiều xe sang Việt Nam nhất, với 57.693 chiếc (843,74 triệu USD). Thái Lan xuống vị trí thứ 2 với 54.481 xe nhưng tổng kim ngạch lại lớn hơn (1,06 tỷ USD). Đứng thứ 3 là Trung Quốc với 24.613 xe (732,75 triệu USD).

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu trỗi dậy kể từ năm nay khi nhiều thương hiệu theo nhau gia nhập thị trường Việt Nam. Dù mới gia nhập thị trường song các thương hiệu như BYD, AION, GAC, Omoda & Jaecoo, Lynk & Co… đã khiến thị trường sôi động.

Ngoài ra, tính từ đầu năm, có khoảng 281.400 xe nội địa đã hoàn thành xuất xưởng tại Việt Nam, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo các chuyên gia, việc các hãng xe gia tăng sản xuất trong thời gian qua là bước đi phù hợp, giúp duy trì nguồn cung ổn định cho giai đoạn cao điểm cuối năm. Cùng với đó, chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ chỉ áp dụng đến hết tháng 11 cũng khiến lượng mua xe sản xuất trong nước mới tăng đột biến trong tháng này.