Những câu hỏi thường gặp khi nâng cấp lên Windows 7

00:00, 11/11/2009

Khi Windows 7 xuất hiện, cộng đồng IT cũng trở nên háo hức hơn bao giờ hết. Những câu hỏi như: “Liệu tôi có thể nâng cấp lên Windows 7 được không ?”, “Tôi có nâng cấp mà không cần gỡ bỏ bản hiện hành được hay không? “… là rất thường thấy. Câu trả lời cho những vấn đề này khá phức tạp. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng xem xét các giải pháp nâng cấp lên Windows 7 từ Windows Vista (và phiên bản trước đó). .

Làm thế nào để biết máy tính đang dùng có chạy được Windows 7 hay không ?

 Để xem xét khả năng nâng cấp lên Windosw 7, trong trường hợp PC của bạn đang chạy Windows XP SP2 hoặc Vista, bạn nên tải về các bản thử nghiệm Beta hoặc RC của Windows 7, ghi ra đĩa rồi chạy thử Windows 7 Upgrade Advisor. Nó sẽ quét toàn bộ hệ thống và cung cấp cho bạn một bản báo cáo về khả năng nâng cấp của máy tính. Bản báo cáo này rất hữu ích trong việc xử lý các trục trặc để hoàn tất việc nâng cấp hệ điều hành.

Tôi nghe nói 64-bit tốt hơn, vậy có cần phải mua bản Windows 7 64-bit hay không ?

 Nhiều người dùng máy tính hiện tại đều chạy phiên bản Windows 32-bit trên nền tảng phần cứng 64-bit. Trong khi đó, kể từ Vista, Microsoft đã cung cấp Windows 32-bit và 64-bit cùng nhau. Tuy nhiên không có cách nào cho phép người dùng nâng cấp trực tiếp từ một hệ điều hành 32-bit lên 64-bit. Nói một cách khác, nếu bạn muốn cài HĐH mới 64-bit lên từ 32-bit, bạn buộc phải cài mới lại từ đầu rồi cài các ứng dụng lần lượt. Câu hỏi đặt ra ở đây là ai thực sự cần hệ điều hành 64-bit. Về cơ bản, ở đây là những người cần sử dụng trên 4GB bộ nhớ (chủ yếu là phục vụ ứng dụng chuyên dụng, ảo hóa…) mà thôi.

Làm thế nào để biết máy tính chạy Vista 64bit hay không ?

 Trong Vista, bạn mở Control Panel và chọn Performance Information and Tools. Sau đó bạn chọn tiếp “View and Print Details”. Trong mục System, bạn sẽ thấy System Type. Nếu ô này báo “32-bit Operating System” thì bạn hãy để ý tìm xem nó có báo 64-bit Capable hay không. Dĩ nhiên, nếu bạn chạy Windows x64 thì nó sẽ báo luôn là “64-bit Operating System”.

Tôi nên cài mới từ đầu hay là nâng cấp trực tiếp ?

 Nếu bạn chạy Vista đã lâu với các ứng dụng cũng như tùy chọn cá nhân riêng biệt. Registry của Windows hẳn sẽ rất nặng nề và làm chậm chạp hệ thống. Trên thực tế, nhiều ứng dụng khi bị gỡ bỏ vẫn để lại rác rưởi trong máy và sau một thời gian dài, những thứ đó sẽ kéo hiệu năng hệ thống tụt đi đáng kể. Bạn có thể thấy, registry ngày càng không hiệu quả đối với hoạt động của Windows. Tuy nhiên Microsoft vẫn quyết định giữ công cụ này trong Windows 7 nên trục trặc kiểu này vẫn sẽ tiếp tục xảy ra. Vì thế, nếu máy tính của bạn hoạt động chậm chạp và có quá nhiều ứng dụng đang cài trong máy, bạn nên tính tới việc format lại hết và cài mới hoàn toàn.

Tôi đang dùng Windows XP và muốn nâng lên Windows 7 – phải làm sao ?

 Riêng quá trình nâng cấp từ bất kì bản Windosw XP nào lên Windows 7 đều yêu cầu cài mới. Người dùng có thể sử dụng công cụ Windows Easy Transfer (có mặt trong đĩa cài Windows 7) để chuyển tài khoản Email, tài liệu, hình ảnh, phim, nhạc, bookmark… sang hệ điều hành mới. Tuy nhiên nó không hỗ trợ chuyển các ứng dụng. Windows Easy Transfer hỗ trợ cả Vista.

Vậy với Windows Vista thì sao ?

 Như vậy, để nâng cấp từ các phiên bản Vista lên Windows 7, bạn có thể chọn những lối đi sau đây (tùy theo bản Vista mà bạn đang sử dụng).
- Windows Vista Home Basic có thể nâng cấp trực tiếp lên Windows 7 Home Premium hoặc Windows 7 Ultimate. Trong khi đó, Windows 7 Professional có thể được nâng lên thông qua Windows 7 Home Basic nhờ Windosw Anytime Upgrade.
- Windows Vista Home Premium có thể cập nhật trực tiếp lên Windows 7 Home Premium hoặc Windows 7 Ultimate. Trong khi đó, Windows 7 Professional có thể nâng cấp lên thông qua Windows 7 Home Premium sau đó sử dụng tính năng Windows Anytime Upgrade trên đó.
- Windows Vista Business có thể được nâng cấp trực tiếp lên Windows 7 Professional hoặc Windows 7 Ultimate.
- Windows Vista Ultimate có thể nâng cấp trực tiếp lên Windows 7 Ultimate.

Hoàng Việt
TIN LIÊN QUAN