Những vấn đề mà Bing, Bard phải đối mặt và tương lai của tìm kiếm AI

14:09, 13/02/2023

Microsoft và Google cho biết một kỷ nguyên mới của tìm kiếm có sự hỗ trợ của AI đang đến. Nhưng như với bất kỳ kỷ nguyên mới nào của công nghệ, nó đi kèm với rất nhiều vấn đề, từ việc tạo ra những thứ vớ vẩn đến các cuộc chiến văn hóa và sự kết thúc của doanh thu quảng cáo.

Microsoft và Google đã hứa rằng tìm kiếm trên web sẽ thay đổi. Cả hai công ty giờ đây dường như đã cam kết sử dụng AI để tìm kiếm trên web, chắt lọc những gì nó tìm thấy và đưa ra câu trả lời cho người dùng câu hỏi trực tiếp giống như ChatGPT.

Microsoft gọi những nỗ lực của mình là "Bing mới" và đang xây dựng các khả năng liên quan vào trình duyệt Edge của mình. Dự án của Google có tên là Bard và mặc dù dự án này chưa sẵn sàng để tung ra thị trường nhưng kế hoạch ra mắt dự án sẽ diễn ra trong "những tuần tới". Và tất nhiên, kẻ gây rối đã bắt đầu tất cả: ChatGPT của OpenAI , đã bùng nổ trên web vào năm ngoái và cho hàng triệu người thấy tiềm năng của AI Q&A.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành của Microsoft, mô tả những thay đổi này là một mô hình mới - một sự thay đổi công nghệ có tác động tương đương với việc giới thiệu giao diện người dùng đồ họa hoặc điện thoại thông minh. Và cùng với sự thay đổi đó là khả năng vẽ lại bối cảnh của công nghệ hiện đại truất ngôi Google và đẩy hãng này khỏi một trong những lãnh thổ sinh lời nhiều nhất trong kinh doanh hiện đại. Thậm chí, còn có cơ hội trở thành người đầu tiên xây dựng những gì xuất hiện sau web. 

Nhưng mỗi kỷ nguyên công nghệ mới đều đi kèm với những vấn đề mới và vấn đề này cũng không khác. Theo tinh thần đó, đây là những thách thức lớn nhất mà tương lai của tìm kiếm AI phải đối mặt, từ những điều nhảm nhí đến chiến tranh văn hóa và sự kết thúc của doanh thu quảng cáo. Nó không phải là một danh sách dứt khoát, nhưng nó chắc chắn là đủ để tiếp tục.

Thành Nam (T/h)