Ống kính “lạ” New Petzval cho ảnh hoài cổ

09:48, 10/03/2014

Ống kính Lomography New Petzval Art mang lại những trải nghiệm hoài cổ cho những dòng máy ảnh hiện đại ngày nay.

New Petzval là ống kính một tiêu cự 85-mm (tương đương với 130mm trên máy crop) chuyên dành cho chụp chân dung. Ảnh do ống kính tạo ra thường có độ sâu trường ảnh (DOF) rất mỏng và có Bokeh trông ấn tượng không lẫn vào đâu được – nó giống như là những bức ảnh chụp trong một thế giới siêu thực. Ống kính này được sản xuất tại nhà máy Zenit của Nga bằng thủy tinh quang học cao cấp.

Từng là thương hiệu ống kính chân dung nổi tiếng ở thế kỷ 19, New Petzval tương thích với các dòng máy Canon EF hoặc Nikon F. Điều đó có nghĩa là nó có thể được sử dụng cho các máy ảnh analog hoặc số. Ống kính này được lấy nét bằng tay và không có các tiếp xúc điện tử. Độ mở ống kính cũng được điều khiển thủ công bằng các tấm kim loại trên thân ống kính.

Cách lấy nét này có thể không quen với các tay máy hiện nay vốn phụ thuộc quá nhiều vào chức năng lấy nét tự động của ống kính. New Petzval có độ mở F2.2 và có thể điều chỉnh được bằng cách thêm các tấm kim loại khác nhau vào thân ống kính. Dĩ nhiên, việc thao tác không hề dễ dàng đòi hỏi người dùng phải mất thời gian làm quen và thao tác chính xác thì mới nhanh được.

Tất nhiên, New Petzval không có ý định cạnh tranh với các loại ống kính hiện đại vốn rất mạnh về chất lượng ảnh nguyên gốc (ảnh RAW). Thế nhưng, độ nét mà ống kính này mang lại cũng không hề thua kém. Đó là chưa kể mức bão hòa màu tốt, Bokeh đẹp và chất ảnh đặc biệt.

New Petzval không phải dành cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, những trải nghiệm mà ống kính này mang lại rất lạ lẫm và đáng thử. Hiện tại New Petzval được bán với giá 600USD thông qua hình thức đặt hàng trước.

Bánh xe lớn ở phía dưới dùng để điều khiển lấy nét thủ công

Ống kính trông khá cổ

Ống kính tương thích với các máy Canon EF hoặc Nikon F

Độ mở ống kính được điều chỉnh bằng cách thêm các tấm kim loại (có lỗ tròn khác nhau) và một chiếc khe trên ống kính

Các thanh kim loại có lỗ tròn khác nhau để điều chỉnh độ mở ống kính.

Ảnh chụp bằng ống kính Lomography New Petzval Art.

Gia Nguyễn (Gizmag)