OpenAI tung ra các tính năng mua sắm mới với bản cập nhật tìm kiếm ChatGPT
Đây được xem là cú đánh trực tiếp vào các công cụ mua sắm của Google.
Ngày 28/4, OpenAI cho biết đã cập nhật khả năng tìm kiếm trên web của ChatGPT để cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người dùng bằng các đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa kèm hình ảnh, đánh giá và liên kết mua hàng trực tiếp.
Cũng giống như các truy vấn ChatGPT khác, ChatGPT Search sẽ lưu lại bộ nhớ về trải nghiệm mua sắm trước đây của người dùng và xem xét ngữ cảnh từ các cuộc trò chuyện trước đây để giúp điều chỉnh trải nghiệm được cá nhân hóa.
ChatGPT Search cũng sẽ cung cấp các liên kết trực tiếp đến các sản phẩm. Thử nghiệm mua sắm mới này sẽ bao gồm các sản phẩm thời trang, làm đẹp, đồ gia dụng và đồ điện tử và mở rộng các danh mục mua sắm khi tìm hiểu thêm. OpenAI cho biết không tạo ra bất kỳ doanh thu liên kết nào.
Tính năng này khả dụng cho tất cả người dùng ChatGPT, bao gồm cả những người chưa đăng nhập, thông qua mô hình GPT-4o. OpenAI cho biết những thay đổi hiện đã có qua GPT-4o và bắt đầu triển khai từ ngày 28/4 cho người dùng ChatGPT Plus, Pro, Free và người dùng đã đăng xuất.
Tính năng tìm kiếm của OpenAI tiên phong về AI tạo sinh này đã trở nên phổ biến kể từ khi ra mắt vào năm 2024 và đã trở thành một trong những công cụ được tìm kiếm nhiều nhất, với hơn 1 tỷ lượt tìm kiếm trên web trong tuần qua, OpenAI cho biết.
Tình trạng tìm kiếm
Tìm kiếm trực tuyến là một ngành kinh doanh lớn và Google hiện là ông vua tìm kiếm với 89,74% thị phần, theo Statcounter. Với sự ra mắt của ChatGPT vào cuối năm 2022, ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng chatbot AI để thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm trực tuyến của họ.
Trong khi các tìm kiếm trực tuyến truyền thống dựa vào từ khóa và người dùng lọc qua các trang web để tìm thông tin họ muốn, chatbot AI cho phép người dùng trực tiếp đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời đầy đủ trong quá trình này.
Năm 2024, OpenAI đã ra mắt ChatGPT Search, một phiên bản chatbot AI của công ty này cũng tìm kiếm thông tin mới nhất trên Internet. Ngoài ra, cũng có những công ty khác trong cuộc đua tìm kiếm trực tuyến hỗ trợ AI, bao gồm Perplexity và You.com. Google cũng đã thêm AI vào sản phẩm tìm kiếm cốt lõi của mình với AI Overviews, một trải nghiệm vẫn đang tạo ra thông tin không chính xác.
Google vẫn rất phổ biến, với khoảng 14 tỷ lượt tìm kiếm mỗi ngày. Trong khi ChatGPT đang có 500 triệu người dùng hoạt động hàng tuần, thì mức độ phổ biến của ChatGPT vẫn còn kém xa so với Google. Hiện tại, Google đang thu hút nhiều lượt tìm kiếm hơn ChatGPT gấp 373 lần, theo SparkToro.
Công cụ tìm kiếm của Google đã mang lại doanh thu 198 tỷ USD vào năm 2024, nhờ vào quảng cáo và đề xuất mua sắm được đặt đối với các truy vấn của người dùng. Nếu OpenAI tích cực kiếm tiền từ các đề xuất mua sắm trong tương lai, OpenAI có thể làm giảm doanh thu của Google, cũng như doanh thu từ các trang web kiếm tiền từ việc đánh giá và đề xuất sản phẩm.
ChatGPT Search cũng đang có một số cải tiến khác. Người dùng WhatsApp hiện có thể gửi tin nhắn trực tiếp đến ChatGPT trong ứng dụng. Đây là một sự tích hợp kỳ lạ khi xem xét Meta, chủ sở hữu WhatsApp đã tích hợp MetaAI vào các ứng dụng của mình. ChatGPT Search cũng sẽ cho phép người dùng xem các chủ đề tìm kiếm thịnh hành.
Phiên bản thông thường của ChatGPT cũng được cải thiện về khả năng trích dẫn, với khả năng trích dẫn nhiều nguồn./.