Pháp đặt đơn hàng tàu chạy bằng hydro đầu tiên
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Jean-Baptiste Djebbari đã khởi động "hệ sinh thái hydro" đầu tiên ở Pháp khi ký đơn đặt hàng mua tàu chạy bằng hydro cho vùng Auxerre.
Dự án bắt đầu với đơn đặt hàng đầu tiên ở Pháp, cho các đoàn tàu chạy bằng hydro với số tiền 51,9 triệu euro. “Chúng tôi đang chuẩn bị các quá trình chuyển đổi trong 20-30 năm tới... Thách thức ở đây là đại chúng hóa việc sản xuất hydro không có carbon”, ông Djebbari tuyên bố khi ký đơn đặt hàng với Alstom để mua 3 đoàn tàu chạy chế độ kép (điện và H2) có khả năng đạt tốc độ tối đa 160 km/giờ với 220 hành khách và phạm vi hoạt động từ 400 đến 600 km.
Bourgogne-Franche-Comté trở thành khu vực đầu tiên ở Pháp đặt hàng mua tàu chạy bằng hydro. Những đoàn tàu này phải trải qua các cuộc thử nghiệm đầu tiên vào năm 2023 và sẽ được đưa vào phục vụ từ một năm đến một năm rưỡi sau đó, tùy thuộc vào khu vực. Ông Djebbari cho biết thêm: "Có rất nhiều tiềm năng cho dự án này. Đến năm 2030, vài trăm chuyến tàu chạy bằng hydro có thể đi qua lãnh thổ của chúng ta".
Ba khu vực khác đã tuyên bố sẵn sàng thử nghiệm tàu hydro: Auvergne-Rhône-Alpes, Grand Est và Occitanie. Tại Bourgogne-Franche-Comté, các chuyến tàu H2 sẽ nối Auxerre với Laroche-Migennes để thay thế các tàu diesel TER. Loại nhiên liệu này vẫn cung cấp 25% năng lượng tiêu thụ cho các đoàn tàu trong khu vực và chịu trách nhiệm cho 75% lượng khí thải CO2.
Jean-Pierre Farandou, Giám đốc điều hành SNCF, cho biết: “Đây là một sự kiện lịch sử, lần đầu tiên chúng tôi chạm tay đến giấc mơ tàu chạy bằng hydro” (vốn đã chạy ở Đức). Ông còn gửi lời chúc mừng đến Henri Poupart-Lagarge, người đồng nhiệm với mình ở Alstom, khi nói rằng: “Pháp đã gia nhập vào đường đua các quốc gia sáng lập tàu chạy bằng hydro”.
Tại Auxerre, song song với sự xuất hiện của tàu hydro cùng việc lắp đặt, từ giờ cho đến cuối năm, một trung tâm sản xuất năng lượng xanh sẽ được xây dựng bởi Hynamics, một công ty con của tập đoàn EDF. Hydro sẽ được sản xuất hoàn toàn từ các nguồn tái tạo.
Cho đến cuối năm 2021, công ty này không chỉ cung cấp tàu hỏa mà còn thêm 5 xe buýt chạy bằng hydro, cuối cùng là các phương tiện tiện ích từ các đội tàu tư nhân và công cộng, các nhà sản xuất thiết bị địa phương và thậm chí cả đường thủy. "Vẫn còn rất nhiều lĩnh vực ứng dụng", Bộ trưởng Du lịch Jean-Baptiste Lemoyne, cũng là ủy viên hội đồng tỉnh Yonne, cho biết.
Minh Thùy (T/h)