Sôi động hệ thống bán lẻ của các nhà mạng

09:27, 23/02/2012

Chỉ tính riêng trên địa bàn TPHCM, hệ thống siêu thị điện máy bán buôn điện thoại di động, laptop, điện tử có mật độ dày đặc. Lớn thì có Nguyễn Kim, Chợ Lớn, Thiên Hòa, Thế giới di động, Viễn thông A, 24G… Nhỏ hơn thì chuỗi các cửa hàng trên đường Hoàng Văn Thụ, Quận Tân Bình hoặc đường An Dương Vương, Quận 5… Trong đó, từ 2009 trở đi, hệ thống bán lẻ điện thoại di động của các nhà mạng như Viettel, VNPT lần lượt xuất hiện góp phần làm cho thị trường bán lẻ mặt hàng thiết bị, dịch vụ viễn thông, điện tử càng trở nên sôi động bội phần.

                                                                                                       

Hệ thống bán lẻ của các nhà mạng

 

Mặc dù được cho là xuất hiện hơi muộn nhưng ngay tại thời điểm có mặt vào cuối 2011, VNPT 5G vẫn có sức hấp dẫn đặc biệt của riêng mình. Nét cuốn hút của VNPT 5G là sự tín nhiệm của số lượng lớn khách hàng đang sử dụng dịch vụ của VNPT. Lâu nay, khi đến các điểm giao dịch trực thuộc hệ thống VNPT, ngoài việc đóng cước, đăng ký dịch vụ mới, khi có nhu cầu mua điện thoại hay laptop cũng không có để mua. Tháng 10/2010, VNPT TPHCM cũng cho ra mắt điểm bán hàng đa dịch vụ hiện đại tại số 12/4 Nguyễn Thị Minh Khai, Q1. Tại đây, khách hàng được đáp ứng đủ các nhu cầu về viễn thông như đăng ký, thử dùng dịch vụ, đóng cước, mua điện thoại, laptop giá ưu đãi… Song, xét cho cùng, 1 điểm là quá ít so với nhu cầu và mật độ dân số đông đúc tại địa bàn TPHCM. Trong khi đó, Viettel tham gia thị trường bán lẻ khá sớm từ 2009- 2010 và bước đầu thu được kết quả khả quan.

 


Ảnh: Internet

Từ khi ra mắt, Viettel liên tiếp có nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi lớn như khách hàng có cơ hội lựa chọn một chiếc điện thoại vừa ý với chi phí hợp lý. Nhiều dòng máy thuộc các mức giá khác nhau được tặng sim tài khoản lên đến hàng trăm nghìn đồng hay được chọn sim đẹp và gói cước trả sau giá trị cao. Cũng từ đây, hệ thống các cửa hàng bán lẻ thiết bị di động của Viettel xuất hiện khá đều đặn ở các quận huyện trên địa bàn TPHCM cũng như các tỉnh thành trên cả nước. Đến cuối 2011 và bước sang đầu 2012, VNPT 5G chào sân. Ấn tượng ở lần ra mắt này bên cạnh các chương trình khuyến mãi, ưu đãi khủng thì mạng lưới hệ thống rộng khắp tại 500 điểm từ Nam ra Bắc có ý nghĩa rất lớn. Lần đầu tiên, người dùng các vùng sâu, xa, tỉnh nhỏ có thêm chuỗi cửa hàng bán thiết bị, dịch vụ viễn thông uy tín, chất lượng. Điều mà các nhà mạng khác, thậm chí là cả những siêu thị điện máy lớn vì nhiều lý do đến nay vẫn chưa thể triển khai được.  

 

Hấp dẫn không kém siêu thị điện máy lớn

 

Vừa mới ra mắt, VNPT 5G gây sốc với chương trình bốc thăm để mua được điện thoại Nokia 100 giá 100.000 đồng (giá thị trường 619.000 đồng). Tiếp theo đó là chương trình mua hàng nhiều ưu đãi khủng. Từ ngày 15/12/2011 – 31/12/2011: Khi khách hàng mua bất kỳ điện thoại nào của hệ thống bán lẻ VNPT 5G, sẽ được tặng sim khuyến mãi với tài khoản tặng kèm có giá trị lên đến 70% giá trị điện thoại. Giá điện thoại càng cao, giá trị sim càng khủng. Chương trình có thể sẽ còn kéo dài trong năm 2012 cho khách hàng thỏa thuê tậu máy mới, rinh tài khoản khủng của Vinaphone và Mobifone về nhà. Còn hệ thống bán lẻ của Viettel thu hút khách hàng bằng chuỗi chương trình đều đặn diễn ra vào mỗi thứ 5 hàng tuần với việc tặng phiếu mua hàng, thẻ ưu đãi, pin và đế sạc pin, sim Viettel tài khoản khủng. Hay đợt khuyến mãi lớn khi mua máy ảnh, máy tính, điện thoại… (từ 15/12/2011- 05/01/2012). Tương tự, dù không có hệ thống bán lẻ như các nhà mạng lớn VNPT, Viettel, mạng Beeline cuốn hút khách hàng của riêng mình bằng gói cước hấp dẫn: người dùng vừa được sở hữu điện thoại nhỏ xinh và có cả sim, tài khoản gọi nội mạng khủng không kém.

 

Mỗi nhà mạng bằng nhiều cách, nhiều chương trình tiếp cận trực tiếp với khách hàng và tạo cho người dùng nhiều giá trị thiết thực nhất. Có thể số lượng hàng hóa, mẫu mã ở các hệ thống bán lẻ nhà mạng không không phú, đa dạng như của các siêu thị điện máy lớn. Nhưng về cơ bản, người dùng đầu cuối đã có thêm kênh lựa chọn mua hàng. Có thêm tài khoản giá trị lớn. Những thắc mắc xung quanh các gói cước, chế độ hậu mãi cùng chương trình khuyễn mãi tiếp theo của nhà mạng sẽ được giải đáp ngay tại điểm bán hàng, không phải chạy tới chạy lui nhiều nơi. Chưa kể, trong thời gian ngắn tới đây, VNPT 5G sẽ mở rộng mặt hàng. Nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá tốt khi phối hợp cùng các nhà sản xuất điện thoại lớn sẽ xuất hiện. Đồng thời, số lượng, mẫu mã máy tính, laptop, máy tính bảng, các thiết bị viễn thông khác cũng được bày bán không thua kém nguồn hàng của các siêu thị điện máy lớn.    

 

Phần mạng lưới, VNPT 5G tỏ rõ ưu thế khi điểm bán hàng nằm trong các điểm giao dịch của VNPT có mặt trên cả nước (shop in shop) kể cả vùng xâu, xa. Vấn đề còn lại là hệ thống cần nhanh chóng mở rộng nhiều mặt hàng hơn nữa. Nhìn chung, các dòng điện thoại cao cấp như iPhone, Vertu, Mobiado vẫn chưa có bán. Trong khi nhu cầu về điện thoại xịn với giới tiêu dùng khá giá không kém số lượng người dùng điện thoại phổ thông.

 

Mức giá sản phẩm bày bán tại VNPT 5G khá cạnh tranh. Đặc biệt là với phân khúc giá trung bình- khá. Cần có kế hoạch lâu dài trong chính sách bán hàng, ưu đãi, hậu mãi để làm sao mỗi điểm bán hàng thật sự là nơi mua sắm lý tưởng mọi lúc mợi nơi. Tránh trường hợp, hết khuyến mãi thì người dùng cũng không còn mặn mà nữa.

 

 
Hoàng Kim
TIN LIÊN QUAN