Sóng điện thoại di động làm thay đổi hoạt động não

13:52, 25/02/2011

Một nghiên cứu mới được công bố tuần này trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy, tín hiệu điện thoại di động gây ra sự thay đổi có thể đo được trong hoạt động não ở bộ phận não gần với ăngten nhất.

Các nhà nghiên cứu thừa nhận rằng cuộc nghiên cứu này, được thực hiện bởi Viện Y tế Quốc gia và Phòng thí nghiệm Quốc gia Brookhaven, không phải nhằm đánh giá những tác động tiêu cực tiềm tàng của bức xạ điện từ.

Các nhà nghiên cứu đã quét não bộ của 47 đối tượng nghiên cứu khi cầm điện thoại di động ở bên trái và bên phải đầu gần một tiếng đồng hồ trong hai ngày thử nghiệm. Những người tham gia không nói vào điện thoại hay nghe các cuộc hội thoại.

Mặc dù không có sự thay đổi tổng thể nào trong hoạt động của não bộ, song họ nhận thấy sự chuyển hóa glucose của não tăng 7% ở bộ phần gần ăngten nhất khi điện thoại bật.


Nhật báo Wall Street dẫn lời tiến sĩ Nora Volkow, nhà nghiên cứu tham gia công trình trên nói rằng sự thay đổi này được cho là tương đương với những thay đổi trong chuyển hóa glucose ở vỏ não thị giác khi ai đó nói.

Bà Volkow nói: "Nghiên cứu này chỉ ra rằng bộ não con người nhạy cảm với bức xạ điện từ của điện thoại di động."

Tuy nhiên, bà cảnh báo những kết quả này không thể hiện việc liệu sự tương tác đó có gây ra tác dụng phụ gây hại hay không và điều này đòi hỏi phải nghiên cứu thêm. Hoạt động sử dụng điện thoại di động đã tăng mạnh kể từ khi những thiết bị này được giới thiệu vào đầu và giữa thập niên 1980, và nay có khoảng 5 tỷ chiếc điện thoại di động đang được sử dụng trên toàn thế giới.

Một số nghiên cứu đã đưa ra mối liên hệ giữa điện thoại di động và sự gia tăng nguy cơ ung thư não, tuy nhiên, một công trình nghiên cứu quy mô lớn của Tổ chức Y tế Thế giới lại không đưa ra kết luận.

ST (Theo TPO)

TIN LIÊN QUAN