Sử dụng QRCode tra cứu thông tin về Thủ đô ở 'Những ngày Hà Nội tại TP.HCM'

14:45, 26/08/2024

Lần đầu tiên, mã QRCode được sử dụng để khách tham quan có thể tra cứu thêm thông tin về lịch sử, văn hoá của Thăng Long - Hà Nội thông qua các bức ảnh trong khuôn khổ Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM”.

Từ 23 - 25/8, Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” đã diễn ra và gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi.

Sử dụng QRCode để tra cứu thông tin

Tại Bảo tàng TP.HCM, trong 2 ngày đầu tiên (23 và 24/8), thông qua số lượng vé bán ra, hoạt động trưng bày “Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội, Di sản cho mai sau”  đã thu hút 1.983 lượt khách.

Thành phần du khách tham quan trưng bày rất đa dạng, gồm cả du khách tại TP.HCM và du khách quốc tế. Đặc biệt, hoạt động trưng bày thu hút rất đông các bạn trẻ đang học tập và sinh sống trên địa bàn TP.HCM đến tham quan và tìm hiểu.

Những biểu tượng của Thủ đô được mô phỏng tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM).

Trưng bày đã mang đến những thông tin mới, trực quan hơn về Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội đến du khách thành phố và nhận được những phản hồi tích cực từ phía du khách và các bạn trẻ. Thông qua đó giúp quảng bá hình ảnh di sản Hoàng thành Thăng Long tới đông đảo nhân dân trong nước và khách nước ngoài tại TP.HCM biết tới khu di sản ngàn năm tuổi tại Thủ đô Hà Nội.

Cũng tại Bảo tàng TP.HCM, trưng bày triển lãm tranh, ảnh, tư liệu về Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã giới thiệu quá trình hình thành, phát triển Văn Miếu - Quốc Tử Giám và hành trình học tập của một nho sinh. Nội dung triển lãm mang tính điển hình và được thể hiện bằng hình thức phong phú, có giá trị thẩm mỹ cao.

 Khu di sản Hoàng thành Thăng Long - Hà Nội được trưng bày tại Bảo tàng TP.HCM.

Đặc biệt, triển lãm đem tới những trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn hàng trăm lượt công chúng tham quan mỗi ngày khi kết hợp giữa hình thức trưng bày truyền thống đan xen hài hòa với các giải pháp công nghệ hiện đại như trình chiếu 3D mappping, công nghệ thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo AI và trải nghiệm cho chữ thư pháp,…

Được biết, hoạt động trưng bày triển lãm tại Bảo tàng TP.HCM sẽ kéo dài đến ngày 31/10/2024.

Trong khuôn khổ chương trình, triển lãm ảnh “Tự hào Hà Nội” trưng bày 70 tác phẩm đã khái quát được những nét văn hoá, lịch sử tiêu biểu, nổi bật nhất của Thủ đô Hà Nội thông qua 4 nội dung chính gồm: Hà Nội ngàn năm văn hiến nhằm quảng bá chiều sâu văn hóa và bề dày lịch sử của Thủ đô; Hà Nội quả cảm, anh hùng trong suốt chiều dài lịch sử với nhiều dấu mốc quan trọng; Hà Nội đổi mới và phát triển  với một diện mạo mới, tràn đầy sức sống, hướng tới mục tiêu văn hiến, văn minh, hiện đại; Mối quan hệ truyền thống đặc biệt giữa Hà Nội và TP.HCM,  ghi lại những chiến công, mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa hai thành phố có vị trí quan trọng đặc biệt ở hai đầu đất nước.

 Mã QRCode được sử dụng để tra cứu thông tin qua từng bức ảnh.

Đặc biệt, mã QRCode được sử dụng để khách tham quan có thể tra cứu thêm thông tin về lịch sử, văn hoá của Thăng Long- Hà Nội thông qua các bức ảnh.

Những con số biết "nói"

Trong khuôn khổ hoạt động “Quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch liên kết Thủ đô Hà Nội – TP.HCM”, Chương trình đã thu hút hơn 50.000 lượt người đến thăm quan, mua sắm, trải nghiệm.

Không gian “Tinh hoa ẩm thực Hà Nội”, đặc sản Hà Nội với hơn 30 món ăn nổi tiếng, đặc trưng của Hà Nội thu hút đông đảo người dân và du khách tới thưởng thức.

 Người dân TP.HCM rất hào hứng với ẩm thực Hà Nội.

Tiểu biểu như: bánh cuốn Thanh Trì mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1.000 suất; Phở Hà Nội, Bún ốc Bà ngoại khoảng 1.200 bát/ ngày; Nem Phùng khoảng 500 gói; bánh dày, bánh đúc khoảng 800 suất/ ngày; chả vịt Vân Đình khoảng 300kg/ ngày; chả cá lã vọng 200 xuất/ngày; Bún chả 500 xuất; bia hơi Hà Nội, quà đặc sản ô mai, cốm... tiêu thụ lượng lớn mỗi ngày. 

Nhiều gian hàng sau ngày đầu tiên đã bán hết hàng, phải tiếp tục vận chuyển phục vụ các ngày tiếp theo cho thấy sức hút của ẩm thực Hà Nội đối với người dân TP.HCM và du khách.

Bên cạnh các hoạt động quảng bá, kết nối du lịch, TP Hà Nội và TP.HCM cũng đã phối hợp tổ chức trao tặng 60 suất học bổng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất trị giá 3.000.000 đồng); Tổ chức tốt chương trình tặng quà tới các gia đình chính sách, người có công tiêu biểu tại TP.HCM với tổng số 70 suất quà; Tổ chức thăm hỏi, tặng quà tới 5 gia đình chính sách do không đảm bảo sức khỏe tới dự trực tiếp Chương trình.

 Các hoạt động xúc tiến thương mại thông qua hình ảnh các làng nghề, các di sản và ẩm thực Thủ đô đã gặt hái được nhiều thành công.

Các hoạt động giao hữu thể thao giữa hai Thành phố có sự tham dự của khoảng 2.000 người. Tại sự kiện, các vận động viên đến từ TP Hà Nội và TP.HCM đã biểu diễn, thi đấu sôi nổi qua các bộ môn võ thuật như: Karate, Teakwondo, Wushu và các môn thể thao, thể dục nghệ thuật khác.

Đây là hoạt động thiết thực nhằm trao đổi học tập kinh nghiệm, học hỏi, phát huy những đặc trưng, thế mạnh các môn võ thuật, thể thao của TP Hà Nội và TP.HCM. Đồng thời, góp phần đẩy mạnh giao lưu hợp tác văn hóa, thể thao giữa hai thành phố, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, khuyến khích phát triển phong trào tập luyện và thi đấu thể dục thể thao của thế hệ trẻ.

Thông qua Chương trình, Thế hệ trẻ của Thủ đô Hà Nội và TP.HCM ngày càng khẳng định tình đoàn kết, gắn bó, tiếp nối giữa các thế hệ, tiếp tục đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng quê hương và bảo vệ Tổ quốc.

Sau 3 ngày tổ chức, Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP.HCM” đã chính thức bế mạc vào tối 25/8. Lần đầu tiên đến với TP.HCM, Chương trình mang đến nhiều hoạt động ý nghĩa, hấp dẫn, ấn tượng sâu đậm trong lòng người dân và du khách.