Tăng cường hợp tác phát triển quan hệ Đối tác số Việt – Lào

08:16, 14/10/2023

Ngày 12/10, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara. Dự buổi tiếp có lãnh đạo một số đơn vị chuyên môn của Bộ TT&TT và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Công nghệ và Truyền thông Lào gửi lời cảm ơn chân thành đối với sự hỗ trợ, giúp đỡ của Bộ TT&TT Việt Nam đối với Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào trong thời gian qua.

Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc giữa hai Bộ.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cho biết, Chính phủ Lào mới thành lập Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số vào ngày 02/6/2023 do Thủ tướng Chính phủ làm Chủ tịch và hai Phó Thủ tướng làm Phó Chủ tịch. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào là Phó Chủ tịch thường trực. Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số Lào mong muốn tham khảo kinh nghiệm tổ chức và triển khai hoạt động của Ủy ban Chuyển đổi số Quốc gia của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TT&TT luôn chào đón Bộ trưởng Boviengkham Vongdara cùng các cán bộ Lào đến Bộ TT&TT.

Hai Bộ trưởng đã thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng Quy hoạch phát triển hạ tầng số, hạ tầng cloud và trung tâm dữ liệu quốc gia; chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức và vận hành Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số.

Bộ trưởng Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào Boviengkham Vongdara bày tỏ vui mừng được quay trở lại Việt Nam và làm việc với Bộ TT&TT.

Từ kinh nghiệm triển khai chuyển đổi số tại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, Bộ TT&TT Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ và chia sẻ các tài liệu liên quan đến cơ chế hoạt động, vận hành của Uỷ ban cho phía nước bạn Lào.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara trao Huân chương Hữu nghị của Nhà nước Lào cho Cục Tần số Vô tuyến điện.

Hai bên cũng thống nhất sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi và đẩy mạnh triển khai các dự án cụ thể về nâng cao năng lực cho cán bộ vận hành cho Trung tâm Giám sát an ninh mạng SOC; hỗ trợ Lào đào tạo nhân lực trình độ đại học, thạc sỹ, đặc biệt đào tạo một số nội dung mới, cần thiết như fintech, chuyển đổi số.

Hai Bộ trưởng chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tham gia buổi làm việc giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Công nghệ và Truyền thông Lào.

Đặc biệt, trong chuyến thăm lần này, thay mặt Nhà nước và Chính phủ Lào, Bộ trưởng Boviengkham Vongdara đã trao tặng Huân chương hữu nghị của Nhà nước Lào cho Cục Tần số Vô tuyến điện Việt Nam về những đóng góp của Cục Tần số Vô tuyến điện cho Lào khi triển khai dự án ODA của Chính phủ Việt Nam hỗ trợ xây dựng 1 trạm kiểm soát tần số tại Lào vào năm 2011, tổ chức nhiều khóa đào tạo về quản lý tần số cho Lào.

Theo Cổng TTĐT Bộ TT&TT

(https://mic.gov.vn/mic_2020/Pages/TinTuc/160604/Tang-cuong-hop-tac-phat-trien-quan-he-doi-tac-so-Viet---Lao.html)