Tăng tốc ổ SSD bằng tính năng Smart Response Technology

08:27, 20/02/2012

Sử dụng công nghệ đáp ứng thông minh, Smart Response Technology (SRT), của Intel là cách tốt và dễ dàng nhất để tăng hiệu suất làm việc của một hệ thống mà không phải chi tiền cho một ổ SSD dung lượng cao, đắt tiền. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn thực hiện điều này.

Smart Response Technology xuất hiện sau khi Intel tung ra chipset Z68 Express dành cho gia đình vi xử lý lõi kép thế hệ thứ 2, cung cấp công nghệ bộ nhớ đệm cho ổ tĩnh nhằm tăng hiệu suất hoạt động tổng thể của hệ thống cũng như khả năng đáp ứng. Smart Response Technology thực hiện đầy đủ trình điều khiển của Rapid Storage Technology (phiên bản v10.5 hoặc mới hơn), nhưng chỉ được dùng cho chipset Z68 Express hoặc mới hơn là chipset 6 hoặc 7 series của Intel.
 
 
 
Smart Response Technology cung cấp giải pháp bộ nhớ đệm thông minh cho cả hoạt động đọc và viết dữ liệu, tăng tốc so với ổ đĩa cứng tiêu chuẩn và lưu trữ các bit tần số, cho phép truy xuất dữ liệu đến một bọ nhớ đệm của ổ SSD được nhanh hơn.
 
 

Bằng cách phản ánh các bit phổ biến nhất để tăng tốc độ truy xuất dữ liệu cho các bộ nhớ đệm cache của ổ SSD, sử dụng bộ nhớ đệm này để tăng tốc chuyển tiếp, công nghệ SRT của Intel về cơ bản có thể cung cấp sức mạnh cho ổ SSD. Đối với những người không thạo về ổ SSD, người dùng thường bỏ thời gian truy cập đến tốc độ nhanh nhất của ổ đĩa này, nhưng với SRT, tốc độ chuyển đổi là rất nhanh. Ví dụ như với ổ SSD SATA III hiện đại, người dùng có thể nhận được tốc độ đọc/ghi trong phạm vi 550 MB/s với thời gian truy cập tối thiểu 1 ms, trong khi ổ cứng 10.000 vòng/phút có thể di chuyển dữ liệu trong khoảng 160 MB/s trong điều kiện lý tưởng cùng với thời gian truy cập nhiều hơn 1 ms.

 
 
Smart Response Technology có thể cấu hình sử dụng lên đến 64 GB không gian ổ SSD, tuy nhiên ổ SSD nhỏ hơn sẽ làm việc tốt hơn.
 
 
 
Giải pháp bộ nhớ đệm lai HDD/SSD cũng cung cấp một số lợi ích trong khả năng sử dụng SRT. Do chi phí tương đối cao của các ổ đĩa SSD mà giải pháp lai đang được phổ biến rộng rãi hơn với các mức dung lượng trong phạm vi 60 - 120 GB (SSD) kết hợp với một ổ đĩa cứng lớn hơn. SSD nhỏ hơn thường được sử dụng cho hệ điều hành và thường xuyên sử dụng trong các ứng dụng và xử lý dữ liệu, trong khi ổ đĩa cứng được sử dụng làm nơi lưu trữ số lượng lớn dữ liệu. Điều này sẽ cung cấp hiệu suất tổng thể tuyệt vời kết hợp với khả năng lưu trữ rộng lớn hơn, nhưng điều này đòi hỏi người sử dụng phải quản lý các ký tự ổ đĩa nhiều và có thể di chuyển dữ liệu bằng tay từ SSD sang ổ đĩa cứng và ngược lại nếu ổ SSD có dung lượng lưu trữ cạn kiệt gần hết.

Với một giải pháp lai giống như SRT của Intel, ổ SSD có khả năng chứa hệ điều hành và dữ liệu được lưu trữ một cách tự động. Không có ký tự ổ đĩa bổ sung, các dữ liệu được tự động di chuyển đến và đi từ ổ SSD dựa trên mô hình sử dụng cá nhân. Kết quả cuối cùng là một hệ thống có thể cung cấp hiệu suất làm việc giống ổ SSD, khả năng lưu trữ như ổ cứng mà không cần sử dụng một trình quản lý nhiều ký tự ổ đĩa.

 
 
Tuy nhiên, giải pháp lai như SRT của Intel cũng có một số hạn chế. Cũng giống như cấu hình lai SSD/HDD khác, dữ liệu trên ổ đĩa cứng phải được truy cập nhiều lần trước khi nó làm việc với dung lượng lưu trữ SSD cho mục đích bộ nhớ đệm. Kết quả là bộ nhớ đệm SSD sẽ cung cấp hiệu suất ít hơn, hoặc thậm chí không có dữ liệu mới hay truy cập thường xuyên. Với những file lớn, cài đặt ứng dụng, sao chép tập tin,… hệ thống với SRT được kích hoạt có thể thực hiện như thể nó chỉ có một ổ đĩa duy nhất, tiêu chuẩn cài đặt cứng.
 
 
 
Nhưng để tận dụng được SRT, người dùng sẽ phải cần sử dụng một chipset tương thích, bộ điều khiển lưu trữ trong hệ thống phải được cấu hình cho chế độ RAID và trình điều khiển thích hợp với Intel SRT phải được cài đặt (phiên bản 10.5 trở lên). Nếu bộ điều khiển hệ thống lưu trữ được cấu hình cho chế độ IDE hay AHCI và Windows đã được cài đặt, chuyển đổi sang chế độ RAID có thể dẫn đến màn hình xanh và hệ thống không khởi động được cũng như không cần đến trình điều khiển.
 
 
 
Việc cài đặt và tạo điều kiện cho SRT hoạt động là khá dễ dàng. Giả sử một hệ thống với ổ SSD và ổ cứng duy nhất, kết nối cả 2 ổ đĩa Intel hỗ trợ cổng SATA trong hệ thống, sau đó bật máy và nhập vào BIOS hệ thống, cấu hình bộ điều khiển SATA sang chế độ RAID.
 
 
 
 
Sau khi khởi động lại hệ thống và cài đặt Windows vào đĩa cứng. Khi quá trình cài đặt Windows hoàn tất, bạn tiến hành cài đặt trình điều khiển cần thiết cho các thành phần hệ thống, bao gồm trình điều khiển chipset và Intel Rapid Storage Technology (RST) cho ổ đĩa, cả 2 đều có thể được tải về tại địa chỉ http://downloadcenter.intel.com/Default.aspx?lang=eng.

 
 
Một khi những trình điều khiển được cài đặt, hệ thống sẽ khởi động lại, và bảng điều khiển Intel RST có thể truy cập thông qua một biểu tượng trong khay hệ thống. Bây giờ bạn nhấp đôi vào biểu tượng Intel RST và một bảng điều khiển với giao diện kiểm soát sẽ mở ra. Trong bảng điều khiển này, bạn sẽ được cung cấp tất cả mọi thứ đã được cài đặt một cách chính xác, một nút Accelerate xuất hiện trên giao diện. Bây giờ bạn click vào nút này, sau đó chọn ổ SSD và xác định có bao nhiêu không gian lưu trữ sử dụng. Tính năng SRT của Intel có thể sử dụng lên đến 64 GB không gian trên ổ SSD cho các mục đích bộ nhớ đệm. Với ổ SSD nhỏ hơn 64 GB, bạn có thể sử dụng toàn bộ ổ đĩa và hệ thống sẽ lựa chọn để làm nơi lưu trữ hệ điều hành là tốt nhất, còn nếu dung lượng lớn hơn 64 GB, bạn có thể sử dụng nhiều ổ đĩa cho SRT như bạn thích và không gian chưa sử dụng trên SSD có thể được phân vùng và chỉ định một ký tự ổ đĩa.
 
 
 
Một khi ổ SSD được lựa chọn và khả năng làm việc được định nghĩa, bạn có thể tăng tốc và chọn chế độ cho SRT gồm Enhanced hoặc Maximized. Với chế độ Enhanced, người dùng sẽ được tăng bộ nhớ đệm, nơi tốc độ ghi bị hạn chế bởi hiệu suất của ổ cứng. Trong khi đó, với chế độ Maximized, bạn có thể sử dụng ổ SSD như là một bộ nhớ cache ghi lại dữ liệu cho đĩa cứng.
 
 
 
Nguyễn Thị Thùy Linh
TIN LIÊN QUAN