Tập đoàn Volkswagen thiệt hại 2 tỷ euro mỗi tuần do dịch COVID-19

Minh Phương 11:36, 02/04/2020

Ông Herbert Diess phát biểu trên kênh truyền hình Đức ZDF ngày 1/4 cho biết VW đang mất chi phí cố định khoảng 2 tỷ euro/tuần.

Giám đốc điều hành Volkswagen (VW), ông Herbert Diess cho biết dịch bệnh COVID-19 đang khiến tập đoàn sản xuất xe hơi này thiệt hại khoảng 2 tỷ euro mỗi tuần.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn lời CEO Diess phát biểu trên kênh truyền hình Đức ZDF ngày 1/4 cho biết VW đang mất chi phí cố định khoảng 2 tỷ euro/tuần.

Thị trường duy nhất mà Volkswagen hiện có thể sản xuất và bán ôtô là Trung Quốc.

Tuy sản xuất của VW tại thị trường quốc gia châu Á đã trở lại một nửa công suất ban đầu, song doanh số từ thị trường đơn lẻ này không đủ để trang trải chi phí cố định khổng lồ của VW.

VW là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu xét về quy mô công xưởng và số lao động. Dịch COVID-19 đang khiến các hãng sản xuất xe hơi lớn của Đức, trong đó có VW, rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng.

Lãnh đạo VW cũng cho biết hãng đang phải tính lại kế hoạch sản xuất để có thể vượt qua khủng hoảng mà không phải sa thải số lao động gồm 80.000 người của hãng khi hoạt động sản xuất được nối lại.

VW là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất châu Âu xét về quy mô công xưởng và số lao động. Dịch COVID-19 đang khiến các hãng sản xuất xe hơi lớn của Đức, trong đó có VW, rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng.

Các xưởng sản xuất buộc phải đóng cửa do nguồn cung phụ tùng và vật liệu bị ảnh hưởng. Gói hỗ trợ của Chính phủ Đức trong chương trình rút ngắn giờ làm với người lao động chỉ giúp giảm được một phần gánh nặng cho VW và hiện hãng đang phải xin hỗ trợ tín dụng từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Không loại trừ khả năng VW cũng phải tính biện pháp ngừng trả cổ tức (khoảng 3,3 tỷ euro) cho năm 2019, như hãng hàng không Lufthansa đã phải áp dụng.

Theo các chuyên gia, các nhà sản xuất ôtô Đức đang bị sụt giảm doanh số mỗi ngày 360 triệu euro.

Các tập đoàn như VW, Daimler và BMW trong năm 2019 đã thu về 530 tỷ euro, trong đó 15% (khoảng 80 tỷ euro) phải chi trả cho chiết khấu và lãi suất.

Tuy nhiên, các khoản chi phí sẽ phải tiếp tục tăng lên khi các nhà máy phải đóng cửa như hiện nay.

Minh Phương (TH)