Thương hiệu điện thoại Nokia có nguy cơ biến mất?

15:56, 23/01/2024

Thương hiệu điện thoại di động Nokia, từng đứng đầu thị trường toàn cầu một thời, giờ đây đang đứng trước nguy cơ biến mất hoặc chuyển sang tay chủ mới.

Trước đó, Nokia bán mảng di động cho Microsoft năm 2013 với giá 7,2 tỷ USD, kèm bản quyền sử dụng thương hiệu trong 10 năm. Microsoft bán lại quyền sử dụng thương hiệu cho HMD Global năm 2016 với giá 350 triệu USD. Thỏa thuận sẽ hết hạn vào cuối 2024.

Theo trang tin công nghệ Gizmochina, một loạt dấu hiệu gần đây cho thấy công ty HMD Global - đơn vị đang nắm giữ bản quyền sử dụng thương hiệu Nokia - dường như không còn mặn mà với thương hiệu của Phần Lan này.

Mẫu smartphone giá rẻ Nokia G22 ra mắt năm ngoái.

Cụ thể, từ tháng 9 năm ngoái, đã xuất hiện tin đồn về việc HMD Global sẽ sản xuất điện thoại dưới thương hiệu riêng thay vì Nokia. CEO Jean-Francois Baril khi đó phủ nhận thông tin này và khẳng định công ty sẽ tiếp tục sản xuất sản phẩm mang nhãn hiệu Nokia.

Tuy nhiên, đến tháng 11/2023, hai mẫu smartphone mang tên mã N159V và TA-1585 của HMD Global bất ngờ xuất hiện trên cơ sở dữ liệu IMEI, vốn dùng để đăng ký các thiết bị di động trước khi ra mắt. Điều này càng củng cố cho giả thuyết công ty đang phát triển sản phẩm riêng.

Sau đó, ngày 17/1, tài khoản Twitter (nay là X) chính thức của thương hiệu @NokiaMobile bất ngờ đổi tên thành @HMDglobal. Phần giới thiệu của tài khoản cũng thay đổi: "Chúng tôi là HMD. Bạn đang đến đúng nơi. Chúng tôi đang khởi động để nơi đây thành ngôi nhà chung của sản phẩm HMD nguyên bản, điện thoại Nokia cổ điển và một số sản phẩm từ các đối tác hoàn toàn mới".

Đỉnh điểm là vào ngày 19/1, trang chuyên đăng hình ảnh rò rỉ thiết bị chưa ra mắt 91Mobile đăng tải hình ảnh chiếc smartphone đầu tiên mang logo HMD. Thiết bị có thiết kế đơn giản, camera kép, vỏ nhựa và chip giá rẻ - hoàn toàn trái ngược với thiết kế cao cấp của Nokia trước đây.

Với loạt diễn biến này, các chuyên gia nhận định HMD Global gần như chắc chắn sẽ không gia hạn hợp đồng sử dụng nhãn hiệu Nokia sau khi nó hết hạn vào cuối 2024.

Điều đó đồng nghĩa với việc thương hiệu điện thoại Nokia nổi tiếng một thời sẽ phải quay trở lại tay Nokia hoặc bán cho một công ty mới. Dù kịch bản nào xảy ra, đây có vẻ như là dấu chấm hết cho kỷ nguyên điện thoại di động mang tên Nokia.

Nokia từng là ông hoàng điện thoại di động toàn cầu trong giai đoạn cuối thập niên 90 đến đầu những năm 2000. Tuy nhiên, sự lên ngôi của các đối thủ như Apple và Samsung cùng hệ điều hành Android đã khiến vị thế của Nokia sụp đổ. Và giờ đây, xu thế dường như đang đi theo hướng kết thúc hoàn toàn kỷ nguyên điện thoại Nokia từng đình đám một thời.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

(https://dientuungdung.vn/thuong-hieu-dien-thoai-nokia-co-nguy-co-bien-mat)