Tổ chuyên trách về TMĐT phát hiện nhiều sai phạm trong kinh doanh vàng

12:24, 05/06/2024

Sau thời gian ngắn chính thức hoạt động, Tổ Thương mại điện tử của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) đã kiểm tra, xử lý 9 vụ vi phạm trên các nền tảng (TMĐT) với tổng số tiền phạt, trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy gần 2 tỷ đồng.

Nhằm tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong TMĐT đến năm 2025, ngày 29/02/2024, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ đã ký ban hành Quyết định số 91/QĐ-CNV về việc thành lập Tổ chuyên trách về TMĐT.

Theo ông Nguyễn Đức Lê, Phó Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT - phụ trách chỉ đạo điều hành chung các công tác của Tổ TMĐT, một trong những nhiệm vụ chính của Tổ đó là nắm tình hình chung về TMĐT, tham mưu thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm kịp thời phát hiện, tham mưu cho Tổng Cục trưởng, Cục trưởng Cục Nghiệp vụ QLTT kiểm tra và xử lý các hành vi liên quan đến TMĐT; tiếp nhận và giải quyết kịp thời những kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo về các hành vi lợi dụng hoạt động TMĐT để vi phạm pháp luật; xây dựng các giải pháp tổng thể để bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động TMĐT.

Sau hơn 02 tháng chính thức hoạt động, Tổ Thương mại điện tử đã kiểm tra, xử lý 9 vụ vi phạm trên các nền tảng TMĐT với tổng số tiền phạt, trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy gần 2 tỷ đồng. Trong đó, tổng số tiền phạt vi phạm hành chính gần 615 triệu đồng; trị giá hàng hóa tịch thu trên 1 tỷ đồng; trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy gần 200 triệu đồng.

Theo bà Phạm Thị Minh Phương, Tổ trưởng Tổ Thương mại điện tử Tổng cục QLTT, các hành vi vi phạm mà Tổ đã phát hiện, xử lý trong quá trình kiểm tra, kiểm soát chủ yếu là nhận chuyển nhượng website thương mại điện tử bán hàng mà không làm thủ tục chuyển nhượng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng; cung cấp thông tin kinh doanh hàng giả trên môi trường Internet; sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Tổ TMĐT thực hiện kiểm tra tại Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Kim Hương Dinh.

Điển hình, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường các biện pháp quản lý vàng, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Quản lý thị trường về việc thực hiện Công điện của Thủ tướng Chính phủ, ngày 02/4/2024, Tổ chuyên trách về thương mại điện tử, Cục Nghiệp vụ QLTT thực hiện kiểm tra đối với Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Kim Hương Dinh, địa chỉ: số 39 Nguyễn Huệ, phường Mỹ Long, thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Qua quá trình kiểm tra, phát hiện tại đây đang bày bán, kinh doanh: 64 sản phẩm kim loại màu vàng bao gồm nhẫn, bông tai, mặt dây chuyền, vòng tay, lắc tay là hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, tổng giá trị 801.528.000 đồng; 135 sản phẩm bao gồm nhẫn, bông tai, mặt dây chuyền, vòng tay, lắc tay là hàng hóa có dấu hiệu vi phạm quyền sở hữu công nghiệp của các nhãn hiệu Chanel, Cartier, Bvlgari, tổng giá trị 195.716.000 đồng. Cục Nghiệp vụ QLTT đã trình lãnh đạo Tổng cục QLTT ban hành quyết định xử phạt VPHC với số tiền 350.000.000 đồng đối với Công ty TNHH Vàng bạc Đá quý Kim Hương Dinh, hiện tại vụ việc đang được tiếp tục xử lý theo quy định.

Tiếp đến, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục về việc tiếp nhận, xử lý Văn bản của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số về việc website thương mại điện tử vi phạm, cuối tháng 5 năm 2024, Tổ Thương mại điện tử đã tiến hành kiểm tra đối với Công ty TNHH Electric Motorcycle Yadea Việt Nam có địa chỉ tại Lô O1-2, O1-3, O1-5, O1-6, O1-7 Khu công nghiệp Quang Châu, phường Quang Châu, Thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Qua quá trình kiểm tra, Tổ đã tham mưu cho lãnh đạo Cục Nghiệp vụ ban hành Quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty với số tiền xử phạt 45.000.000 đồng đối với 02 hành vi vi phạm: Không thông báo website thương mại điện tử bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi bán hàng đến người tiêu dùng; Sử dụng biểu tượng đã thông báo để gắn lên website thương mại điện tử bán hàng khi chưa được duyệt hoặc xác nhận thông báo của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Trước đó, đầu tháng 3 năm 2024, Tổ đã xử lý có hiệu quả vụ việc có dấu hiệu vi phạm từ tin báo của người dân. Theo đó, Tổ Thương mại điện tử đã tham mưu cho lãnh đạo Cục nghiệp vụ Quản lý thị trường tiến hành xử phạt 04 cá nhân, tổ chức với tổng số tiền phạt: 92.500.000 đồng. Bên cạnh đó, Tổ Thương mại điện tử đã tham mưu Lãnh đạo Cục ban hành văn bản gửi Trung tâm Internet Việt Nam, Công ty TNHH P.A Việt Nam đề nghị tạm dừng cung cấp tên miền đối với tên miền https://giftviet.vn.

Theo Tổ trưởng Phạm Thị Minh Phương, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả chỉ đạo của Lãnh đạo cấp trên, trong thời gian tới Tổ sẽ tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, giải quyết công việc; khai thác tối đa hệ thống quản lý văn bản điện tử (eDMS) và hệ thống xử lý vi phạm hành chính INS; Thực hiện tốt các nhiệm vụ khác theo sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, Cục Nghiệp vụ QLTT theo quy định của pháp luật.

Theo Tạp chí Thương trường

https://thuongtruong.com.vn/news/to-chuyen-trach-ve-tmdt-phat-hien-nhieu-sai-pham-trong-kinh-doanh-vang-122255.html