Toàn cảnh Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 - Phần 3

12:30, 14/03/2024

Chung kết Kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình dương (The 2024 ICPC Asia Pacific Championship) lần thứ nhất do Hội Tin học Việt Nam và trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội đăng cai tổ chức từ ngày 29/2 đến 3/3/2024 đã thành công tốt đẹp. Chung cuộc, Ngôi vô địch đã thuộc về đội NewTrend của Đại học Quốc gia Seoul. Đội tuyển sudo (ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội) là đội có thứ hạng cao nhất của Việt Nam.

Đây là sự kiện biểu dương tài năng, kỹ năng lập trình cho sinh viên lớn nhất Asia Pacific. ICPC Asia Pacific Championship là nơi tụ hội của 65 đội tuyển xuất sắc với 250 sinh viên và huấn luyện viên các trường Đại học hàng đầu Châu Á-Thái Bình dương (vượt qua vòng loại Regional 2023 tại: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Việt Nam và Indonesia).

Toàn cảnh The 2024 ICPC Asia Pacific Championship:

Phần 3

*Bế mạc và trao giải Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024:

Lễ trao giải Kỳ thi Lập trình sinh viên quốc tế ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024 diễn ra vào 17h00 ngày 2/3, tại Khách sạn Pan Pacific, Hà Nội.

Tham dự buổi lễ có sự góp mặt của lãnh đạo các bộ ngành như Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Thông tin Truyền thông và lãnh đạo nhiều trường đại học, cao đẳng cùng đại diện các nhà tài trợ quốc tế và Việt Nam, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, truyền thông.

Tại buổi lễ, GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, ĐHQGHN chia sẻ: "Chúng tôi vô cùng tự hào khi nhìn lại hành trình qua. Ngày hôm nay, là lúc chúng ta tôn vinh những nỗ lực và sự cống hiến không ngừng nghỉ của 65 đội tuyển. Điều thành công nhất là thông qua cuộc thi này, chúng tôi phát hiện được tài năng, thu hút và khuyến khích sinh viên trên toàn thế giới khám phá khả năng sáng tạo và niềm đam mê công nghệ của mình.

Đối với các thí sinh và huấn luyện viên, niềm đam mê và sự quyết tâm của các bạn chính là động lực tạo nên sự thành công của sự kiện này. Sự chăm chỉ và kiên trì của bạn đã được chú ý và chúng tôi khen ngợi bạn vì thành tích xuất sắc của bạn".

Phó Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam, Chủ tịch CLB các Khoa - Trường - Viện CNTT-TT Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thanh Thủy đại diện Hội Tin học Việt Nam bày tỏ vui mừng được chào đón tất cả các bạn đã quy tụ tại Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN để tham gia Chung kết kỳ thi ICPC Châu Á - Thái Bình Dương năm 2024.

Đây là niềm tự hào to lớn  không chỉ của Nhà trường mà là của đất nước Việt Nam khi lần đầu tiên đăng cai tổ chức ICPC Châu Á Thái Bình Dương, sau khi chúng tôi tổ chức kỳ thi khu vực Châu Á tại Việt Nam vào năm 2006.

GS. Nguyễn Thanh Thủy tin rằng những sinh viên có mặt ở đây hôm nay sẽ có một tương lai tươi sáng ở phía trước và khuyến khích các bạn nuôi dưỡng niềm đam mê lập trình, tạo nên tình bạn quốc tế và duy trì những trải nghiệm vô giá có được ở đây khi các bạn bước vào thế giới rộng lớn.

GS. Nguyễn Thanh Thủy cho biết, 13 đội thi giành chiến thắng chung kết hôm nay sẽ tiếp tục tham gia vào Vòng Chung Kết Thế giới ICPC diễn ra tại Kazakhstan tháng 9 năm 2024.

Bà Veronika Soboleva, Giám đốc phát triển ICPC toàn cầu bày tỏ cảm ơn các tình nguyện viên đã hỗ trợ sự kiện này, cùng các đội tuyển đã tham gia kỳ thi. Và sự đóng góp quan trọng của hội đồng khoa học, ban giám khảo và các chuyên gia hệ thống, đặc biệt Trường ĐH Công nghệ, ĐHQGHN đơn vị đăng cai tổ chức… đã đem đến  sự thành công cho kỳ thi lần này. Bà Veronika Soboleva hi vọng sau kỳ thi này, các  bạn sẽ chia sẻ kinh nghiệm và trải nghiệm tại giải đấu với bạn học, để khuyến khích nhiều sinh viên tham gia những cuộc thi tiếp theo.

Sau một ngày thi đấu hết sức gay cấn và kịch tính, Ban tổ chức đã tìm ra những đại diện Asia Pacific tham dự Chung kết ICPC toàn cầu năm 2024 tại Kazakhstan, cụ thể như sau:

Phần công bố trao giải ICPC được dẫn dắt bởi ông Lê Đôn Khuê (ICPC Việt Nam) và ông Phạm Văn Hạnh (HĐGK).

Bắt đầu mở bảng rank (scoreboard) đóng băng phút thứ 240 trước khi kỳ thi kết thúc vào phút thứ 300 để tìm ra ngôi Vô Địch! Trong 60 phút cuối là thời gian các đội tuyển dồn trí tuệ và cả sự may mắn nộp các bài thi cuối cùng, các đội mạnh nhất cũng “găm” bài khó để nộp chấm từ phút thứ 241 để các đội bạn không biết chiến thuật chọn bài!

Ba đội mạnh nhất đều nộp thêm nhiều bài và sẽ lấy điểm trong tiếng cuối cùng:

Speed Star (ĐH Tokyo) nộp “ăn” 2 bài vào phút thứ 4:13 và 4:24 nâng tổng số bài giải được là 9, cạnh tranh ngôi vô địch!

Absinthe (ĐHQG Singapore - đội có Bùi Hồng Đức) nộp bài B và được AC phút thứ 4:17 số bài giải được là 9 nhưng penalty 1246 phút vững vàng vị trí thứ 2!

New Trend (ĐHQG Seoul) phút thứ 4:20 nộp nốt bài L nâng tổng số bài giải được là 9 và có tổng thời gian phạt (penalty) ít nhất 1069 phút vững vàng ở ngôi đầu, đây là đội có thời gian dài nhất duy trì vị trí số 1 trên bảng rank tại kỳ thi.

Lặng lẽ và hiệu quả là đội KUB1sharp (ĐH Kyoto) nộp “ăn” 2 bài vào phút thứ 4:10 và 4:45 nâng tổng số bài giải được là 8 vươn lên Top 4!

Sudo (ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội) trước đóng băng chỉ có 6 bài ngoài Top 12, ở phút cuối vươn lên dữ dội, “ăn” 2 bài vào phút thứ 4:35 và trong những phút cuối cùng 4:56 thêm 1 bài nâng tổng số bài giải được là 9, vào Top 10!

HCMUS-ExploringWorld (ĐH KHTN - ĐHQG Tp HCM) phút thứ 4:31 A/C thêm 1 bài, như vậy với cùng 7 bài nhưng chênh 2 phút penalty (1019) đã vượt mặt HCMUS-SmokinTomatoes cùng trường với penalty 1021 vào Top 12.

HUST Kite (ĐH Bách khoa Hà Nội) và RngBased (ĐHQG Đài loan) với cùng 6 bài từ trước phút thứ 240 với penalty 631 và 664 nhưng may mắn không có đội có thêm bài vượt lên nên giữ vị trí rank 16 và 17 trong tốp có Giải kỳ thi.

Tổng số có 10/13 bài thi có đội giải được, trong đó có 9 bài giải được trong 4 tiếng đầu. Bài cuối cùng được giải là bài D vào phút 4:10 của đội KUB1sharp (ĐH Kyoto), bài D chỉ có 2 đội đến từ Nhật Bản giải dược (chỉ có 3 đội nộp chấm bài D)! Có 3 bài không đội nào giải được là A, I, M trong đó bài cuối M không có lần nộp nào!

Trong Top 17 (tính đội đoạt giải cuối cùng) các đội tuyển Việt Nam có 6 đội trong đó ĐH Công nghệ - ĐHQG Hà Nội có 2 đội, cả 3 đội tuyển ĐH KHTN – ĐHQG Tp HCM nằm trong tốp này và cuối cùng là HUST Kite (ĐH Bách khoa Hà Nội).

6/17 đội trong Top đoạt giải là thành tích tuyệt vời của Việt Nam, trong khi tuyển từ 3 Trường Đài loan có duy nhất 1 đội thứ 17, đội tốt nhất Thái Lan đến từ ĐH Chulalongkorn chỉ có hạng 52.

Đặc biệt hơn, từ 5 vòng loại Regional tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Indonesia, Đài Loan và Việt Nam cuối năm 2023, tại ICPC Asia Pacific Championship 2 đội New Trend và Absinthe cũng giữ nguyên thứ tự Vô Định và rank 2 có được từ ICPC Asia Hue City (tháng 12/2023), cho thấy điểm vòng loại Regional tại Việt Nam quy tụ các đội chất lượng nhất trong khu vực.

Kết quả trao giải và ngôi VÔ ĐỊCH ICPC Asia Pacific Championship 2024

Chung cuộc, Ngôi Vô định đã thuộc đội NewTrend của Đại học Quốc gia Seoul với tổng số bài giải được là 9 bài. Trước đó, vào tháng 12/2023, đội NewTrend cũng đã giành ngôi vô địch ICPC Asia Hue City 2023. Bạn Jongmin Park, thành viên đội NewTrend cho biết: “Chúng tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi đây là lần thứ 2 có được thứ hạng cao tại Việt Nam. Thời gian tới, chúng tôi sẽ chăm chỉ luyện tập để đạt được kết quả cao cho vòng chung kết ICPC toàn cầu”.

Huy chương vàng: Đội absinthe đến từ trường Đại học Quốc gia Singapore.

Huy chương vàng: Đội Speed Star đến từ trường Đại học Tokyo.

Huy chương vàng: Đội KUB1sharp đến từ trường Đại học Kyoto, Nhật Bản.

Huy chương bạc: Đội PS akgwi đến từ trường Đại học Soongsil, Hàn Quốc.

Huy chương bạc: Đội Tonosama đến từ Viện Công nghệ Tokyo, Nhật Bản.

Huy chương bạc: Đội Sudo đến từ Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Huy chương bạc: Đội Rigor Mormist đến từ Đại học Indonesia.

Huy chương đồng: Đội HCMUS-ExploringWorld đến từ Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM.

Huy chương đồng: Đội AllSolvedin1557 đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Pohang, Hàn Quốc.

Huy chương đồng: Đội UknoWho đến từ Đại học công nghệ Nayang, Singapore.

Huy chương đồng: Đội HUST Kite đến từ Đại học Bách khoa Hà Nội.

Huy chương đồng: Đội RngBased đến từ Đại học Quốc gia Đài Loan.

Kết quả Giải thưởng trao tại kỳ thi ICPC Asia Pacific Championship 2024:

Giải thưởng sẽ được trao theo nguyên tắc tính điểm từ cao đến thấp, phân biệt theo penalty - điểm phạt thời gian nộp bài giải lần tiếp theo, mỗi trường Đại học chỉ có một đội điểm cao nhất có Giải chính thức và cũng là nguyên tắc chọn đội tuyển Châu lục mỗi trường duy nhất một đội thuyển vào tham dự Chung kết ICPC toàn cầu.

Sau khi kiểm tra theo nguyên tắc chọn có tới 17 đội có rank cao nhất trong danh sách đoạt Giải. 4 đội tuy trong tốp rank cao nhất đến từ ĐH Kyoto (01 - rank 7), ĐH Công nghệ ĐHQG Hà Nội (01 - rank 15) và ĐH KHTN, ĐH Quốc gia Tp HCM (02 - rank 10 và 13) nhưng phải chia tay vì cùng trường có đội đạt kết quả tốt hơn. 

Danh sách Giải ICPC Asia Pacific Championship 2024

TT

Prize

Team Name

University

Role

Name

1

Champion

NewTrend

Seoul National University

Coach

Yongsoo

Song

Contestant

SEOHYUN

CHOI

Contestant

Hyunseo

Jeong

Contestant

Jaemin

Park

2

Gold Medal

absinthe

National University of Singapore

Contestant

Rama Aryasuta

Pangestu

Contestant

Nyamdavaa

Amar

Contestant

Hong Duc

Bui

Coach

Steven

Halim

3

Gold Medal

Speed Star

The University of Tokyo

Coach

Mhd

Irvan

Contestant

Ryomei

Sugai

Contestant

Kentaro

Matsushita

Contestant

Akihito

Yoneyama

4

Gold Medal

KUB1sharp

Kyoto University

Contestant

Masahiro

Inoue

Contestant

Yuta

Azumaya

Contestant

Yasutaka

Hiraki

Coach

Tomohito

Omori

Co-coach

Ryo

Wakizaka

5

Silver Medal

PS akgwi

Soongsil University

Coach

Cheol Hong

Kim

Contestant

Seongseo

Lee

Contestant

Jeounghui

Nah

Contestant

Joowon

Oh

6

Silver Medal

tonosama

Tokyo Institute of Technology

Coach

Junji

HORIKE

Contestant

Yasunori

Kinoshita

Contestant

Kosuke

Kaneshita

Contestant

Riku

Kishida

7

Silver Medal

sudo

University of Engineering and Technology - VNU

Coach

Ho Dac

Phuong

Contestant

Khue

Hoang Ngoc Bao

Contestant

Hung

Pham

Contestant

Xuan Bach

Tran

8

Silver Medal

Rigor Mormist

Universitas Indonesia

Coach

Denny

Denny

Contestant

Arvin

Arvin

Contestant

Pikatan Arya

Bramajati

Contestant

Steven

Novaryo

9

Bronze Medal

HCMUS-ExploringWorld

University of Science, VNU-HCM

Coach

Vi-Minh

LUONG

Contestant

Nghia Huu

Le

Contestant

Minh-Hoang

Le

Contestant

Tung Hoang

Vu

Co-coach

Minh Triet

Tran

10

Bronze Medal

AllSolvedin1557

Pohang University of Science and Technology

Coach

Wook Shin

Han

Contestant

Leo

Jang

Contestant

Kwon

Chan Woo

Contestant

Yu Dam

Lee

Co-coach

Beomsu

Kim

11

Bronze Medal

UknoWho

Nanyang Technological University

Coach

Shell Ying

Huang

Contestant

Lingxuan

Zhao

Contestant

Xuhang

Zhou

Contestant

Zhengyu

Wen

Co-coach

Mingyuan

Zhang

Co-coach

Daisheng

Jin

12

Bronze Medal

HUST Kite

HUST Kite

Coach

Hung

Nguyen An

Contestant

Hoang Tien

Pham

Contestant

Anh Tien

Nguyen

Contestant

Dũng

Nguyễn Tấn

13

Bronze Medal

RngBased

National Taiwan University

Coach

Pu-Jen

Cheng

Contestant

Chi

Wang

Contestant

Chia-Hung

Kao

Contestant

Shu Wei

Chang

 

 Các thầy, cô Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội chúc mừng Sudo.

Với thành tích trên, Việt Nam sẽ có 3 đội giành quyền tham dự Chung kết ICPC toàn cầu năm 2024 tại Kazakhstan là: Đội Sudo (Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội); Đội HCMUS-ExploringWorld (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP.HCM) và Đội HUST Kite (trường Đại học Bách khoa Hà Nội).

Ban giám khảo 9x “thở phào” vui mừng  tại Lễ trao giải.

Bà Veronika Soboleva (ICPC toàn cầu) chúc mừng New Trend - Vô địch!

Vui nhất chắc là các Đội tuyển đến từ Hàn Quốc.

Các thành viên CLB VNOI tham gia trong tất cả các khâu tổ chức: từ HĐGK, Ban Kỹ thuật, Live Stream, Hậu cần, Tổ chức và công tác sinh viên tình nguyện.

PV (Theo Tạp chí Tin học và Đời sống)