ĐH, CĐ 2014: Các trường hợp được tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển

08:55, 11/04/2014

Mới đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn hướng dẫn các trường về những trường hợp được tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển vào đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) hệ chính quy năm 2014.

Cụ thể, đối với những thí sinh đoạt giải trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia, thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông được tuyển thẳng vào đại học thuộc các ngành đúng hoặc ngành gần đúng với môn thí sinh đã đoạt giải. Ví dụ, thí sinh đạt giải học sinh giỏi môn Toán có thể được tuyển thẳng vào trường đại học các ngành Sư phạm Toán học, Toán học, Toán ứng dụng, Toán cơ...

Thí sinh đoạt giải khuyến khích trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lớp 12 trung học phổ thông được tuyển thẳng vào cao đẳng thuộc các ngành đúng hoặc ngành gần đúng với môn thí sinh đoạt giải. Ví dụ, thí sinh đạt giải môn Hóa học được tuyển thẳng vào cao đẳng Sư phạm Hóa học, Công nghệ thực phẩm, Dược học, Công nghệ dược...

Các học sinh đoạt giải được ưu tiên tuyển thẳng vào ĐH, CĐ. Nhưng việc "ươm mầm" cho những tài năng còn đòi hỏi nhiều cơ chế khác.

Đối với thí sinh đoạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức, căn cứ vào kết quả dự án, đề tài nghiên cứu khoa học kĩ thuật của thí sinh đoạt giải, Giám đốc/Hiệu trưởng các trường đại học, học viện, trường cao đẳng xem xét tuyển thẳng vào ngành học phù hợp với kết quả dự án hoặc đề tài mà thí sinh đoạt giải.

Trường hợp thí sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, đoạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật do Bộ GD-ĐT tổ chức, nếu chưa tốt nghiệp trung học phổ thông thì được bảo lưu kết quả sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Căn cứ quy định của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy và danh mục ngành đào tạo được tuyển thẳng, các trường đại học, học viện, trường cao đẳng quy định cụ thể về tuyển thẳng vào các ngành học, ưu tiên xét tuyển và xét tuyển thẳng, công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường, trang thông tin thi tuyển sinh của Bộ GD-ĐT và trên các phương tiện thông tin đại chúng trước ngày 15/4/2014. Đồng thời, thông báo kết quả tuyển thẳng cho các Sở GD-ĐT trước ngày 30/6/2014 để các Sở thông báo cho thí sinh biết.

Thời gian nhận hồ sơ đăng ký tuyển thẳng ĐH, CĐ: Các sở GD-ĐT gửi hồ sơ đăng ký tuyển thẳng, kèm theo danh sách thí sinh cho các trường, nơi thí sinh đăng ký tuyển thẳng trước ngày 25/6/2014.

Thanh Trà