Ứng dụng công nghệ vào sản xuất truyền thông là yêu cầu cấp thiết
Trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 42, Hội thảo "Kỹ năng của nhà báo truyền hình trong môi trường số" đã được diễn ra và mang đến những nhận định từ các chuyên gia, mở ra nhiều góc nhìn mới cho truyền hình trong kỷ nguyên mới.
Tại Hội thảo. nhà báo Phạm Anh Chiến – PGĐ Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV Digital) cho biết, kỷ nguyên số đang thay đổi hoàn toàn cách các nhà báo, phóng viên tác nghiệp. Khán giả ngày nay không chỉ xem truyền hình mà còn tiếp cận thông tin trên các nền tảng số. Điều này đòi hỏi nhà báo, phóng viên phải sáng tạo nội dung phù hợp từng kênh.
Đặc biệt, AI đang trở thành trợ thủ đắc lực cho nhà báo, phóng viên trong công việc. Trung tâm VTV Digital đã ứng dụng AI để tự động hóa khâu biên tập video, tạo phụ đề và phân tích dữ liệu, nâng cao hiệu suất làm việc.
AI giúp thực hiện báo chí dữ liệu một cách thuận tiện hơn. Từ các số liệu kinh tế, xã hội, AI tạo ra các bản tin chuyên sâu, như minh họa tác động biến đổi khí hậu qua số liệu nhiệt độ. Điều này không chỉ làm phong phú nội dung mà còn củng cố uy tín, giúp khán giả hiểu rõ vấn đề qua những câu chuyện từ con số.
Nhà báo Ngô Trần Thịnh, Trưởng phòng Đa truyền thông, Trung tâm tin tức, Đài Truyền hình Thành phố Hồ Chí Minh cũng chia sẻ, AI đã trở thành công cụ đắc lực trong việc phân tích dữ liệu, tối ưu hóa kịch bản và cải thiện chất lượng sản phẩm truyền thông. Tại một số đơn vị, các hệ thống dữ liệu đã được sử dụng để xác định xu hướng thị trường nhanh chóng, từ đó cải thiện chất lượng nội dung truyền tải.
Hiện nay, AI có thể tự động hóa việc chỉnh sửa video, tối ưu hóa các đoạn phát trực tiếp (livestream) hay thậm chí tạo ra các bản tin thời tiết sáng tạo và sinh động hơn. Chúng tôi đã ứng dụng AI để xây dựng các chương trình phát sóng hằng ngày. Nhờ khả năng phân tích dữ liệu nhanh, AI không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà còn đưa ra các gợi ý phù hợp cho đối tượng khán giả, nhà báo Ngô Trần Thịnh thông tin.
Không chỉ hỗ trợ trong quy trình sản xuất, AI còn tham gia vào các khâu sáng tạo như tạo bản nháp nội dung, đề xuất hình ảnh hoặc thậm chí phát triển các ứng dụng xã hội kết nối với khán giả. Các nền tảng truyền thông hiện đại còn áp dụng AI để cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, giúp tăng tính tương tác và sự gắn kết với nội dung.
Mặc dù công nghệ mang lại nhiều lợi ích, nhưng việc áp dụng vào thực tế vẫn đối mặt với không ít thách thức. Nhiều địa phương và doanh nghiệp nhỏ vẫn chưa có đủ nguồn lực để đầu tư vào công nghệ hiện đại. Bên cạnh đó, việc đào tạo kỹ năng công nghệ cho đội ngũ nhân sự cũng là một vấn đề cần được quan tâm.
Chia sẻ về vấn đề ứng dụng AI hiện này ở nhiều lĩnh vực, nhà báo Lê Quốc Minh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng: "Hiện nay những nhà báo đưa các công nghệ AI ứng dụng vào hoạt động báo chí nhưng vẫn không bằng những cá nhân, tổ chức đang làm đang sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo ra tin giả ngoài kia. Ví dụ như sử dụng công nghệ deepfake, nhiều cá nhân chỉ cần 3 phút là sẽ tạo ra giọng nói bắt chước con người. Thậm chí hiện nay còn có cả công nghệ sửa giọng nói, sửa hình ảnh bằng text".
Ứng dụng công nghệ là một phần, vì thế chúng ta phải làm khác đi đó là sự sáng tạo. Bên cạnh sử dụng những công nghệ cao, chúng ta phải đổi mới sáng tạo rất nhiều để tạo ra sự khác biệt. Nếu chỉ làm những bản tin như hàng ngày, sử dụng AI ra sao, thì người xem sẽ đi hết. Bởi ở ngoài kia mỗi cá nhân, mỗi tổ chức lại có rất nhiều công nghệ trong tay để tạo ra rất nhiều sản phẩm thú vị. Chúng ta vẫn thấy nhiều cá nhân sử dụng công nghệ, mạng xã hội mặc dù những thiết bị rất bình thường nhưng tạo ra những sản phẩm truyền thông rất hấp dẫn.
Điều quan trọng với mỗi cơ quan báo chí là phải đổi mới sáng tạo, xét về công nghệ thì các đài truyền hình bao giờ cũng có ưu thế hơn các cơ quan báo chí. Nhưng xét về góc độ đổi mới sáng tạo trong một chừng mực nào đó truyền hình sẽ khó khăn hơn. Báo chí sử dụng các công cụ tương tác với người đọc, người xem để cá nhân hóa người dùng rất dễ dàng, nhưng với truyền hình thì làm sao để vừa sử dụng nền tảng truyền hình sóng, vừa sử dụng hình ảnh Digital để tương tác với khán giả. Tôi nghĩ điều quan trọng nữa là đổi mới sáng tạo không chỉ ở các bản tin mà còn ở trong cả các hoạt động chung của truyền hình.