Ứng dụng thành công kỹ thuật nội soi tiêu hóa

08:27, 29/05/2024

Thời gian gần đây, Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ thực hiện thành công nhiều kỹ thuật mới, kỹ thuật khó trong khám bệnh, trong đó có kỹ thuật nội soi tiêu hóa. Bước ngoặt đánh dấu sự phát triển vượt bậc của trung tâm đã tạo cơ hội để người dân được sử dụng dịch vụ khám bệnh chất lượng cao ngay tại cơ sở.

Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ là bệnh viện hạng 3, có quy mô 100 giường bệnh. Thực hiện nhiệm vụ trên địa bàn huyện biên giới, trung tâm không ngừng khích lệ, động viên các y, bác sỹ vượt qua khó khăn, cố gắng trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người bệnh. Gần đây, khi được trang cấp hệ thống nội soi tiêu hóa, trung tâm nhanh chóng cử các bác sỹ, điều dưỡng đi đào tạo, tập huấn về kỹ thuật nội soi tại Bệnh viện E Hà Nội, khi về bác sỹ vận dụng khám bệnh cho người dân.

Bác sỹ Nguyễn Anh Tiến - Khoa Hồi sức cấp cứu, Chống độc và Gây mê, Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ chia sẻ: “Xác định bệnh lý đường tiêu hóa là nhóm bệnh phổ biến, thường gặp, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân nhiều, Ban Giám đốc Trung tâm đã rất kỳ vọng vào hiệu quả kỹ thuật nội soi tiêu hóa lần này. Khi được cơ quan cử đi tập huấn tại Bệnh viện E tôi luôn cố gắng học tập, lĩnh hội các kiến thức để làm tốt nhất công việc, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết, bên cạnh phương pháp nội soi thông thường, các bác sỹ của Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ còn thực hiện kỹ thuật nội soi gây mê. Hiện, Trung tâm Y tế huyện đang tiến hành khám nội soi tiêu hóa cho bệnh nhân vào các ngày làm việc trong tuần. Công tác truyền thông đến bệnh nhân, người nhà bệnh nhân về lợi ích của việc nội soi, quy trình nội soi, các lưu ý trước và sau nội soi được đẩy mạnh. Trong đó, các bác sỹ lưu ý người bệnh nhịn uống nước trước nội soi ít nhất 2 giờ, nhịn ăn ít nhất trước nội soi 6 giờ. Khi nội soi gây mê, người bệnh cần có người nhà đi cùng và ở lại chăm sóc cho đến khi hoàn toàn tỉnh táo. Khi nội soi đại tràng phải làm sạch ruột bằng thuốc trước khi thực hiện để quá trình nội soi được tiến hành thuận lợi, hiệu quả và an toàn.

Các y, bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ nội soi tiêu hóa cho người bệnh.

Bác sỹ Đồng Xuân Linh - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ cho biết: Nội soi tiêu hóa sẽ giúp phát hiện chính xác tổn thương trong ống tiêu hóa mà các phương pháp khác khó có thể phát hiện được. Thông qua đó, có hướng điều trị bệnh chính xác, kịp thời, hiệu quả. Việc triển khai thành công kỹ thuật nội soi tiêu hóa tại trung tâm giúp người bệnh được thụ hưởng kỹ thuật hiện đại ngay tại địa phương mà vẫn tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại. Điều này mang đến sự hài lòng cho người bệnh và người nhà bệnh nhân, từ đó góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Đến Khoa Nội, Trung tâm Y tế huyện, chúng tôi thấy có nhiều bệnh nhân đang điều trị tại đây. Mỗi bệnh nhân khi được hỏi về thái độ chăm sóc của các y, bác sỹ đều tỏ ra hài lòng và bày tỏ lòng biết ơn khi điều trị bệnh đúng hướng, sức khỏe dần ổn định. Chúng tôi ấn tượng với câu chuyện của chị Sùng Thị Dao người dân ở xã Hồng Thu (huyện Sìn Hồ). Gần đây, chị được chồng đưa đến cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ trong tình trạng đau bụng, buồn nôn, đi ngoài liên tục, cơ thể mệt mọi, đuối sức. Các bác sỹ nhanh chóng khám và chẩn đoán ban đầu chị bị đau dạ dày cấp và tư vấn nội soi thực quản, dạ dày bằng phương pháp gây mê.

Chị Dao kể: “Mới đầu, tôi cũng lo lắng về sức khỏe, tình trạng bệnh của bản thân. Được bác sỹ tiến hành nội soi nhanh, cẩn thận, sau 15 phút tôi đã tỉnh táo, nhận biết mọi thứ. Kết quả nội soi, tôi bị viêm hang vị dạ dày, chỉ định điều trị tại khoa nội theo đơn thuốc kê. Sau vài ngày, tôi thấy bệnh thuyên giảm nhiều”.

Thành công của kỹ thuật nội soi tiêu hóa của Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ cho thấy sự tâm huyết, trách nhiệm, yêu nghề và trưởng thành về chuyên môn của các y, bác sỹ cũng như khẳng định khả năng chăm sóc người bệnh của trung tâm. Từ đó, từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe ngày càng cao của nhân dân.

Theo Báo Điện tử Lai Châu

https://www.baolaichau.vn/khoa-h%E1%BB%8Dc-%C4%91%E1%BB%9Di-s%E1%BB%91ng/%E1%BB%A9ng-d%E1%BB%A5ng-th%C3%A0nh-c%C3%B4ng-k%E1%BB%B9-thu%E1%BA%ADt-n%E1%BB%99i-soi-ti%C3%AAu-h%C3%B3a