Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?
Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Theo các nhà nghiên cứu tại Zion Market Research, thị trường robot trong ngành ô tô được định giá ở mức 8,70 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt quy mô thị trường là 21,93 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 12,24% trong giai đoạn dự báo từ năm 2023 đến năm 2030.
Tự động hóa đang ảnh hưởng sâu rộng tới các ngành sản xuất trên toàn cầu. Tại Vương quốc Anh, 7,4% việc làm có nguy cơ cao bị tự động hóa, tương đương với khoảng 1,5 triệu việc làm. Mặc dù ước tính về các việc làm có nguy cơ do tự động hóa có thể khác nhau, nhưng dự kiến 10-30% việc làm tại Vương quốc Anh có thể bị ảnh hưởng trong những năm tới.
Các công ty như Kia, có trụ sở chính tại Hàn Quốc, nơi sử dụng robot trong sản xuất vượt xa tất cả các quốc gia khác, đã tuyên bố năng suất được cải thiện gần 200% từ tự động hóa. Một số nhà máy có hơn 1.000 robot và chưa đến 1.000 người trên một dây chuyền lắp ráp.
Nhưng tự động hóa đã tấn công ngành công nghiệp ô tô trong quá khứ, được thấy trong cuộc cách mạng công nghiệp và trong Thế chiến II. Ford đã sử dụng một số cấp độ tự động hóa kể từ năm 1908, sản xuất hàng loạt Model T. Robot công nghiệp đầu tiên, Unimate, được lắp đặt vào năm 1959. Cánh tay robot sản xuất hàng loạt đầu tiên, đã thay đổi cách chế tạo ô tô trong năm mươi năm tiếp theo và hơn thế nữa. Sau những cuộc cách mạng về cách chế tạo mọi thứ bằng máy móc, vẫn còn việc làm. Thường thì những cải tiến đã được thực hiện, giúp công nhân an toàn hơn.
Nhiều công ty sản xuất ô tô hàng đầu hiện đang tìm cách sử dụng tự động hóa để làm cho mọi thứ hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn và an toàn hơn, cũng như sử dụng AI để bổ sung và tăng cường cho nhóm con người của họ. Một số hệ thống robot đang sử dụng máy học để nhận ra khi con người bước vào lĩnh vực của mình và hành động phù hợp. Điều này có khả năng giúp giảm đáng kể tai nạn, tất cả là nhờ chính những con robot.
Vào năm 2023, ngành công nghiệp robot toàn cầu đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể, với khoảng 590.000 robot công nghiệp dự kiến đã được lắp đặt trên toàn thế giới. Con số này đánh dấu mức tăng 7% so với năm trước đó. Ngành công nghiệp ô tô vẫn là động lực chính của tự động hóa, đóng góp một phần đáng kể vào các cơ sở này, đặc biệt là ở các khu vực như Châu Á và Châu Mỹ.
Nhưng ở một góc khác, Mercedes đã nhấn mạnh rằng cần con người để thay thế các hệ thống tự động của họ.
"Robot không thể xử lý được mức độ cá nhân hóa và nhiều biến thể mà chúng ta có ngày nay. Chúng ta đang tiết kiệm tiền và bảo vệ tương lai của mình bằng cách tuyển dụng nhiều người hơn”, Mercedes cho biết.
Khả năng thích ứng và linh hoạt là những đặc điểm độc đáo của con người mà robot sẽ không bao giờ có thể sao chép được. Đây chỉ là một trong những lý do tại sao Mercedes đang chuyển sang 'nông trại robot', một hoạt động trang bị cho người lao động những cỗ máy nhỏ hơn, nhẹ hơn để hỗ trợ họ. Tương lai của công việc dường như là sự hợp tác giữa con người và robot.
Hơn nữa, một số chuyên gia tuyên bố rằng tự động hóa sẽ tạo ra việc làm cho con người. Làm việc với dữ liệu do máy móc tạo ra, các nhà phân tích hoàn toàn mới sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc của con người rất cần thiết về hướng đi của ngành. Nhưng trước mắt, hãy cùng xem xét những thay đổi mà tự động hóa có thể mang lại cho ngành ô tô trong vài năm tới.
Có các kỹ năng thích ứng có thể được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau có thể giúp các kỹ sư ô tô có thể chuyển đổi giữa các công việc. Các nhà lãnh đạo ngành và chuyên gia giáo dục đều chỉ ra rằng hệ thống giáo dục là nơi quan trọng để bắt đầu chống lại các mối nguy tiềm ẩn của sự chuyển đổi sang tự động hóa ô tô. Giảng dạy tập trung vào việc học liên tục sẽ tạo ra một thế hệ công nhân có nhiều kỹ năng.
Đối với các kỹ sư ô tô hiện đang làm việc trong ngành, việc nâng cao kỹ năng hoặc trau dồi các kỹ năng có thể chuyển giao sẽ mang lại danh mục đầu tư toàn diện hơn cho những người lao động trong ngành ô tô lo ngại về việc bị thay thế bởi robot. Tuy nhiên, điểm tiếp theo này về tương lai của các công việc trong ngành ô tô có thể xoa dịu nỗi sợ hãi mất việc của lực lượng lao động.
Robot có thể đảm nhiệm tới một phần ba trách nhiệm của con người trong công việc của họ. Thoạt nghe có vẻ đáng sợ, nhưng hầu hết những trách nhiệm này đều mang tính lặp đi lặp lại và không quan trọng. Đây là những trách nhiệm sẽ được robot đảm nhiệm, cho phép con người tập trung vào các yếu tố hấp dẫn hoặc bổ ích hơn mà chỉ có thể được giám sát bởi một người thực sự suy nghĩ.
Trên sàn nhà máy, tương lai của công việc trong ngành ô tô trông giống như các nhóm người và robot cùng nhau làm việc trên các phụ kiện. Sự kết hợp giữa tính sáng tạo và tính linh hoạt của con người với độ chính xác của robot sẽ giúp sản xuất ô tô mà không hạn chế những gì có thể làm được.
Vì phần lớn hoạt động sản xuất ô tô có thể được thực hiện một phần hoặc toàn bộ bởi robot, nên các kỹ năng sáng tạo sẽ sẽ tăng tầm quan trọng đối với các công ty ô tô. Kỹ năng viết, đồ họa và giao tiếp sẽ đứng đầu danh sách đối với các nhà sản xuất ô tô, cho phép các yếu tố con người của doanh nghiệp tỏa sáng.
Con người cũng có tương tác. Tương tác xã hội rất quan trọng đối với ý thức về bản thân, về hạnh phúc và sự gắn bó của chúng ta. Không có robot trong ngành ô tô nào có thể thay thế một người quản lý nhóm hiệu quả hoặc giao tiếp đồng cảm như một công nhân. Chỉ có con người mới có thể xác định vấn đề và đề xuất các giải pháp năng động.
Loại tư duy tiên tiến liên quan đến việc thiết kế một cái gì đó, kết nối với mọi người và hàng chục kỹ năng 'con người' khác mà chúng ta coi là điều hiển nhiên là điều mà robot có thể không bao giờ có thể bắt chước hoàn toàn. Do đó, các chuyên gia cho rằng tương lai của các công việc trong ngành ô tô sẽ liên quan đến sự kết hợp năng động giữa AI và các kỹ sư và kỹ thuật viên ô tô lành nghề.