Việt Nam - Điểm đến cho đầu tư xanh và chuyển đổi số

13:58, 01/04/2022

Diễn đàn đầu tư Việt Nam với chủ đề “Kỷ nguyên mới về chuyển đổi số và chuyển đổi xanh” đã được tổ chức tại London ngày 30/3 nhằm thúc đẩy đầu tư nước ngoài nói chung và đầu tư của Anh vào Việt Nam nói riêng, trong bối cảnh đất nước mở cửa trở lại nền kinh tế sau đại dịch COVID-19.

Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp hai nước Việt Nam và Vương quốc Anh thảo luận về kỹ thuật số và công nghệ tài chính giúp phát triển nền kinh tế “theo yêu cầu” của Việt Nam.

Diễn ra trong khuôn khổ chương trình “Những ngày Việt Nam tại Vương quốc Anh năm 2022” do Ðại sứ quán Việt Nam tại Anh tổ chức, Diễn đàn đầu tư Việt Nam thảo luận về tiềm năng đầu tư vào công nghệ kỹ thuật số, công nghệ tài chính, năng lượng tái tạo, chuyển đổi xanh tại Việt Nam cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận nguồn tài chính từ Anh cho các dự án phát triển xanh.

Thứ trưởng Công thương Trần Quốc Khánh khẳng định, với tiềm năng to lớn về năng lượng tái tạo cũng như định hướng và quyết tâm bằng hành động cụ thể của Chính phủ Việt Nam trong việc đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển bền vững, đây là thời điểm không thể thuận lợi hơn để các doanh nghiệp Anh tìm hiểu và xúc tiến các hoạt động đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam. Ông nhấn mạnh Anh có thể trở thành nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam với các dự án về chuyển đổi số và phát triển năng lượng xanh và sạch.

Ðánh giá về môi trường đầu tư của Việt Nam, ông Dominic Scriven, Chủ tịch Quỹ đầu tư Dragon Capital, cho biết vị thế của Việt Nam tại khu vực đã cao hơn so với thời kỳ trước đại dịch nhờ thành công đầy ấn tượng của chương trình tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 của Chính phủ. Sức cạnh tranh của Việt Nam trong những năm gần đây cũng tăng cao nhờ ổn định chính trị và chính sách đầu tư cởi mở, nhất quán của Chính phủ.

Ông Ian Gibbons, Giám đốc điều hành Hội đồng kinh doanh Anh-ASEAN cũng nhận định Chính phủ Việt Nam đã thực hiện chính sách thu hút đầu tư nước ngoài đúng đắn bằng việc tạo ra một môi trường kinh doanh và đầu tư cởi mở và minh bạch. Ông cho rằng Chính phủ Việt Nam và Anh đã hợp tác rất tốt trong việc xúc tiến thương mại và đầu tư, các doanh nghiệp Anh đầu tư tại Việt Nam đã nhận được sự hỗ trợ từ hai chính phủ để thành lập mới hoặc mở rộng hoạt động tại Việt Nam trong mọi lĩnh vực từ giáo dục, y tế đến dịch vụ công nghệ thông tin.

Mỹ Linh (T/h)