Việt Nam - Myanmar: Hợp tác phát triển VT-CNTT

08:55, 26/09/2014

Trước buổi hội kiến Tổng thống Myanmar, Chủ tịch HĐTV Phạm Long Trận và Phó Tổng giám đốc Nghiêm Phú Hoàn đã cùng Đoàn công tác tháp tùng Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son có buổi trao đổi với Bộ Truyền thông và CNTT và Bộ Thông tin Myanmar về một số thông tin liên quan đến các lĩnh vực VT-CNTT phát thanh truyền hình của hai nước.

Trong chuyến công tác tại Myanmar, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã có cuộc hội kiến Tổng thống Thein Seine và làm việc với Bộ Truyền thông và Công nghệ Thông tin, và Bộ Thông tin Myanmar. Chủ tịch HĐTV Phạm Long Trận và Phó Tổng giám đốc Nghiêm Phú Hoàn tham gia Đoàn công tác tháp tùng Bộ trưởng.

Myanmar luôn ủng hộ doanh nghiệp VT-CNTT của Việt Nam

Đó là khẳng định của Tổng thống Myanmar Thein Sein tại buổi tiếp Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Nguyễn Bắc Son và Đoàn công tác vào sáng ngày 22/9 vừa qua tại Thủ đô Nay Pyi Taw. Tổng thống Thein Sein khẳng định, Myanmar và Việt Nam đã có mối quan hệ truyền thống lâu đời. Năm 2010 hai nước Việt Nam - Myanmar đã ký thỏa thuận hợp tác trên 12 lĩnh vực, trong đó có công nghệ thông tin, viễn thông…

Hiện Myanmar vẫn mong muốn được hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trên 12 lĩnh vực này. Tại Myanmar hiện nay đã có một số công ty Việt Nam sang tìm hiểu và đầu tư, trong đó có doanh nghiệp VT-CNTT lớn như VNPT.

Tổng thống Myanmar Thein Sein và Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son


Tổng thống Thein Sein cho biết, do mới mở cửa nên lĩnh vực Thein Sein của Myanmar chưa phát triển so với các nước trong khu vực và thế giới. Do đó, chắc chắn thời gian tới Myanmar sẽ tập trung đầu tư mạnh mẽ vào lĩnh vực này. Mới đây, Myanmar đã tổ chức đấu thầu quốc tế trong lĩnh vực viễn thông, và trong buổi thầu này cũng đã có những công ty của Việt Nam tham gia. Tổng thống Thein Sein khẳng định Myanmar hoàn toàn ủng hộ doanh nghiệp 2 nước trong mọi lĩnh vực, nhất là VT-CNTT sang tìm hiểu thị trường để tăng cường hợp tác và phát triển.

Tại buổi hội kiến Tổng thống Thein Sein, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã thông báo với Tổng thống một số kết quả phát triển đáng ghi nhận của ngành VT-CNTT Việt Nam năm 2013, đồng thời giới thiệu về tiềm lực của các doanh nghiệp VT-CNTT đã có thương hiệu và uy tín trong khu vực và quốc tế như VNPT, Viettel,VMS, FPT…

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Myanmar. Với vai trò của mình, Bộ TT&TT Việt nam sẽ cùng Bộ Truyền thông và CNTT Myanmar, Bộ Thông tin Myanmar thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông nhằm góp phần làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác truyền thống và nhiều mặt giữa hai nước. Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông với Myanmar góp phần làm sâu sắc mối quan hệ giữa hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bày tỏ mong muốn Chính phủ Myanmar sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp VT-CNTT Việt Nam được có giấy phép cho các dự án đầu tư vào Myanmar, cùng với các Doanh nghiệp Myanmar tạo ra thị trường VT-CNTT năng động tại Myanmar.

Doanh nghiệp VT-CNTT Việt Nam sẵn sàng hợp tác với đối tác Myanmar

Tổng thống Thein Sein, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác


Trước buổi hội kiến Tổng thống Myanmar, Chủ tịch HĐTV Phạm Long Trận và Phó Tổng giám đốc Nghiêm Phú Hoàn đã cùng Đoàn công tác tháp tùng Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son có buổi trao đổi với Bộ Truyền thông và CNTT và Bộ Thông tin Myanmar về một số thông tin liên quan đến các lĩnh vực VT-CNTT phát thanh truyền hình của hai nước.

Khái quát về tình hình VT-CNTT, phát thanh và truyền hình của Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nhấn mạnh, VT-CNTT đã và đang là một trong những phương thức quan trọng nhất để phát triển KT-XT ở Việt Nam. Đây cũng là công cụ hữu hiệu góp phần tích cực trong xây dựng và phát triển, bảo vệ tổ quốc, cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và nâng cao năng suất lao động của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.

Hiện, sóng điện thoại di động, phát thanh truyền hình của Việt Nam đã phủ sóng gần như tất cả các địa bàn tại Việt Nam. Kể cả vùng biên giới hải đảo và vùng núi xa xôi. Trong số 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, hiện các đảo tại Trường Sa đều được phủ sóng viễn thông. Bên cạnh đó, các lĩnh vực bưu chính, phát thanh, truyền hình cũng đang rất phát triển mạnh mẽ. Đa số người dân từ thành thị đến nông thôn đều được xem truyền hình. Cùng với sự hội tụ của VT-CNTT, báo chí, phát thanh và truyền hình đã góp phần đặc biệt quan trọng trong việc xóa nghèo thông tin trên khắp cả nước.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cảm ơn Myanmar đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp của Việt Nam tìm hiểu các cơ hội đầu tư, kinh doanh tại Myanmar. Đồng thời khẳng định, các doanh nghiệp VT-CNTT và phát thanh, truyền hình của Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp tương đồng của Myanmar theo đúng quy định.

Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng trong việc hiện thực hóa các chủ trương, cam kết mà 2 Chính phủ Việt Nam - Myanmar đã ký cam kết vào năm 2010. Việt Nam cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Myanmar tới thăm, tìm hiểu và đầu tư tại Việt Nam, trong đó có lĩnh vực Thông tin, VT-CNTT.

T.H