VNPT được phê duyệt triển khai 3G trên băng tần 900MHz trên toàn quốc

10:23, 03/02/2015

Tuy băng tần 900 MHz hiện đang được sử dụng cho dịch vụ 2G, nhưng nếu nhà mạng thử nghiệm dịch vụ 3G cho kết quả tốt, không can nhiễu thì có thể xem xét bổ sung băng tần này cho 3G để tối ưu hóa hiệu quả. Sau khi xem xét các kiến nghị của VNPT, vừa qua, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã nhất trí với kiến nghị của VNPT về triển khai 3G trên băng tần 900MHz trên toàn quốc tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước ngành TT&TT tháng 1/2015 chiều 2/2.

Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước tháng 1/2015.

Hiện nay số lượng người dùng 2G trên tần số 900MHz và 1800 MHz đang giảm dần vì vậy việc phát triển dịch vụ 3G trên tần số 900MHz cần được nhân rộng, bởi chất lượng dịch vụ tốt hơn, chi phí đầu tư ít hơn nhưng hiệu của mang lại cao hơn. Do vậy Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khuyến khích việc triển khai xu thế phù hợp này trên toàn quốc để mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp cũng như người dùng.

Trước đó, tại Hội nghị này, Phó Tổng giám đốc VNPT Phan Hoàng Đức đã đề xuất cho phép VNPT triển khai các dự án 3G UMTS 900 trên toàn quốc trong tháng 2/2015 để VNPT kịp phát sóng trong tháng 6/2015, và đề xuất cho phép chạy công nghệ trên băng tần đã cấp phép cho VNPT, để VNPT chủ động triển khai đặc biệt tính năng gộp HSPDA để phù hợp xu hướng công nghệ hiện nay.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước ngành TT&TT tháng 10/2014, Tổng giám đốc VNPT Trần Mạnh Hùng đã cho biết sau khi xin phép thử nghiệm băng tần 900 MHz, VNPT đã triển khai sẵn ở một số địa phương có thiết bị như Thái Nguyên, Đà Nẵng, Hà Nội. Kết quả thử nghiệm rất là tốt, số lượng thuê bao có máy đầu cuối có băng tần 900 MHz cũng khá nhiều. Kết quả thử nghiệm tốt hơn cả về kỹ thuật, chất lượng và kinh doanh giúp Tập đoàn VNPT mở rộng cho mạng 3G, đảm bảo chất lượng phủ sóng tốt hơn, chi phí đầu tư ít hơn. Đề nghị Bộ TT&TT cho điều chỉnh quy hoạch băng tần số trong Quyết định 25 về Quy hoạch băng tần hệ thống thông tin di động tế bào.

Nha Trang ( Tổng hợp)