Yêu cầu công khai và cung cấp thông tin, số liệu phát triển ngành TT&TT

12:54, 19/09/2023

Bộ TT&TT yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Bộ thực hiện nghiêm việc công bố công khai và cung cấp thông tin, số liệu phát triển ngành TT&TT.

Theo Bộ TT&TT, việc công bố công khai và cung cấp thông tin, số liệu phát triển ngành TT&TT nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tiếp cận, nghiên cứu và sử dụng thông tin, số liệu trong các ngành, lĩnh vực quản lý.

Cụ thể, các đơn vị, doanh nghiệp có trách nhiệm thường xuyên cập nhật, thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, công bố công khai và cung cấp thông tin, số liệu phát triển ngành, lĩnh vực quản lý đảm bảo nguyên tắc "đúng, đủ, sạch, sống", dễ dàng, thuận tiện tra cứu, sử dụng.

Đồng thời, thực hiện công bố công khai thông tin, số liệu định kỳ hằng tháng, quý, 6 tháng và cả năm theo quy định của pháp luật có liên quan về công bố công khai thông tin, số liệu.

Bộ TT&TT cũng yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện công bố công khai thông tin, số liệu trên Cổng Thông tin điện tử Bộ TT&TT; trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (nếu có); hệ thống theo dõi và đánh giá các chỉ số phát triển Bộ TT&TT…

Đã phủ sóng di động tới 2.164 thôn, bản

Để đẩy mạnh chuyển đổi số, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, Bộ TT&TT cũng vừa chỉ đạo các đơn vị và doanh nghiệp viễn thông triển khai hạ tầng phủ sóng di động, internet tại các vùng sâu, vùng xa, đồng thời phối hợp với Bộ GD&ĐT triển khai chương trình hỗ trợ điện thoại thông minh, máy tính bảng cho các hộ nghèo, cận nghèo tại các địa bàn này.

Bộ TT&TT yêu cầu công khai và cung cấp thông tin, số liệu phát triển ngành TT&TT.

Theo chỉ đạo của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai phủ sóng tới 2.164 các thôn, bản chưa có sóng di động, trên tổng số 2.418 thôn. Còn 254 thôn, bản chưa triển khai được do các thôn chưa có điện, hoặc đã có điện nhưng chỉ là điện sinh hoạt không đảm bảo cho trạm thu phát sóng di động hoạt động được.

Bộ TT&TT đã có văn bản thông báo các thôn chưa có điện gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đề nghị triển khai điện lưới tại các thôn chưa có điện.

Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo doanh nghiệp phủ sóng thôn, bản ngay sau khi có điện, đảm bảo mọi người dân đều có thể được hưởng và tiếp cận các dịch vụ viễn thông phổ cập.

Bên cạnh đó, Bộ cũng có chính sách hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025, bao gồm hỗ trợ máy tính bảng và điện thoại thông minh.

Đối với việc hỗ trợ máy tính bảng, Bộ TT&TT đã có hướng dẫn tại Thông tư số 09/2022/TT-BTTTT và đã thực hiện phân bổ máy tính bảng cho các địa phương.

Đối với việc hỗ trợ điện thoại thông minh, Bộ TT&TT hướng dẫn tại Thông tư số 14/2022/TT-BTTTT (từ Điều 15 đến Điều 19). Trong đó, tại Điều 16 quy định khi phân bổ điện thoại thông minh cho các địa phương phải trừ số lượng máy tính bảng của Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2025 đã phân bổ cho địa phương đó.

Tuy nhiên, do chính sách hỗ trợ máy tính bảng tạm thời chưa được triển khai thực hiện và để đảm bảo thực hiện đồng bộ chính sách hỗ trợ thiết bị đầu cuối cho hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc Chương trình, Bộ TT&TT dự kiến sẽ triển khai chính sách hỗ trợ điện thoại thông minh thuộc Chương trình sau khi Thủ tướng Chính phủ có ý kiến chỉ đạo về chính sách hỗ trợ máy.

Theo Báo Chính Phủ

(https://baochinhphu.vn/yeu-cau-cong-khai-va-cung-cap-thong-tin-so-lieu-phat-trien-nganh-tttt-102230918144942565.htm)