YouTube xóa các video đăng thông tin sai lệch về phá thai

10:13, 23/07/2022

Theo thông báo của YouTube, từ ngày 21/7, các video chứa thông tin sai lệch về việc phá thai sẽ bị xóa trên nền tảng này.

Theo một người phát ngôn của YouTube, nền tảng này sẽ xóa những video hướng dẫn về các biện pháp phá thai không an toàn hoặc phát tán thông tin sai lệch về độ an toàn của thủ thuật phá thai. Cơ sở cho quyết định này là chính sách chống thông tin sai lệch về y tế của YouTube.

Đại diện của YouTube cũng khẳng định, nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới sẽ bổ sung dữ liệu của Thư viện Y khoa Quốc gia vào các video liên quan đến vấn đề phá thai để cung cấp thông tin đáng tin cậy. Người phát ngôn nhấn mạnh, người dùng cần được kết nối với các nguồn thông tin y tế đáng tin cậy, đồng thời cho biết công ty đang tiếp túc rà soát các chính sách và sản phẩm sao cho phù hợp với tình hình thực tế.

Trong những tháng gần đây, Google - công ty sở hữu YouTube - đã bị chỉ trích sau khi một nhóm các nhà lập pháp bắt đầu thúc giục công ty chặn các kết quả tìm kiếm được cho là hướng những người tìm kiếm dịch vụ phá thai đến các trung tâm mang thai khủng hoảng phản đối việc phá thai. Đầu tháng này, Google đã tuyên bố sẽ nhanh chóng xóa lịch sử vị trí của người dùng nếu điểm đến là các cơ sở sản phụ khoa, các trung tâm tạm trú bạo hành gia đình và nhiều địa điểm riêng tư khác. 

Gã khổng lồ tìm kiếm đưa ra những thay đổi mới sau khi Tòa án Tối cao Mỹ tháng trước phán quyết quyền phá thai - vốn được bảo vệ từ năm 1973 trong vụ kiện "Roe và Casey" - không phải là quyền hiến định. Phán quyết này mở đường cho các bang ra quyết định về vấn đề cấm phá thai. 

Hiện tại, các chính trị gia và nhà hoạt động kêu gọi Google cũng như nhiều "đại gia" công nghệ khác hạn chế lượng thông tin họ thu thập để tránh những thông tin này được sử dụng trong quá trình điều tra và truy tố liên quan đến vấn đề phá thai.

Thiên Thanh (T/h)