Zalo tiếp tục khiến người dùng thất vọng khi thu phí cấp lại mật khẩu và đăng ký tài khoản mới
Mới đây, Zalo - nền tảng nhắn tin phổ biến và được yêu thích nhất Việt Nam, khiến nhiều người dùng bất ngờ khi nhận được thông báo thu phí xin cấp lại mật khẩu và đăng ký tài khoản mới. Được biết, trước đây, việc đăng ký tài khoản, xin cấp lại mật khẩu hay nhận mã xác nhận từ Zalo đều hoàn toàn miễn phí.
Theo thông tin từ báo Dân Trí, một số người dùng cho biết khi đăng ký tài khoản Zalo từ số điện thoại mới, ứng dụng này sẽ yêu cầu người dùng phải gửi tin nhắn đến tổng đài để nhận mã xác nhận kích hoạt tài khoản, với mức phí nhắn tin 5.000 đồng.
Ngoài ra, trong trường hợp người dùng quên mật khẩu đăng nhập tài khoản Zalo và yêu cầu cấp lại mật khẩu mới, Zalo cũng sẽ buộc người dùng phải nhắn tin đến tổng đài để nhận mã xác nhận, với mức phí 1.000 đồng/tin nhắn.
Zalo gây bức xúc vì bất ngờ thu phí xin cấp lại mật khẩu và đăng ký tài khoản mới.
Đáng chú ý, nhiều người dùng cho biết họ đã soạn tin nhắn theo cú pháp để gửi đến tổng đài như yêu cầu của Zalo nhưng lại không nhận được mã xác thực hoặc mã không chính xác, điều này khiến thuê bao của họ bị trừ tiền mà vẫn không thể đăng ký tài khoản Zalo.
Trước đây, việc đăng ký tài khoản, xin cấp lại mật khẩu hay nhận mã xác nhận từ Zalo đều hoàn toàn miễn phí, do vậy việc mạng xã hội này bất ngờ thu phí đã khiến nhiều người dùng cảm thấy bức xúc.
Khi thông tin này được lan truyền trên mạng xã hội, người dùng đã để lại ý kiến bình luận: "Dẫu biết sử dụng dịch vụ miễn phí thì không được phép đòi hỏi nhiều và doanh nghiệp cũng cần phải kiếm tiền để duy trì dịch vụ, nhưng việc thu phí đăng ký tài khoản mới là điều không nên một chút nào, nhất là với dịch vụ có nhiều người dùng như Zalo", tài khoản Facebook C.Hiếu đưa ra ý kiến.
"Tại sao Zalo không gửi tin nhắn SMS về số điện thoại đã đăng ký như trước đây, mà buộc người dùng phải gửi tin nhắn đến tổng đài để nhận mã xác nhận và thu phí người dùng?", một tài khoản Facebook khác bình luận.
Việc xác thực người dùng qua số điện thoại là một trong những yêu cầu bắt buộc với dịch vụ viễn thông cơ bản trên Internet, trong đó có ứng dụng nhắn tin gọi điện qua mạng, như Zalo. Việc này nhằm đáp ứng Nghị định 163 về thi hành Luật Viễn thông, có hiệu lực từ tháng 1/2025.
Theo đó, người dùng phải cung cấp tối thiểu thông tin gồm tên đăng ký, số điện thoại di động, hoặc thông tin định danh khác nếu không sử dụng số điện thoại. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ có trách nhiệm xác thực người dùng qua số điện thoại di động hoặc qua thông tin định danh trước khi cung cấp dịch vụ.
Thực tế từ trước khi có quy định, các ứng dụng OTT như Zalo, Telegram, Viber, Messenger cũng đã dùng số điện thoại để gửi mã xác thực người dùng. Tuy nhiên trong hầu hết trường hợp, họ là bên chủ động gửi mã và người dùng không tốn bất cứ chi phí nào.
Tìm cách thu phí và 'bóp' tính năng người dùng
Zalo là một ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí trên điện thoại di động và máy tính. Ứng dụng này được phát triển bởi VNG Corporation, một công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. Ra mắt lần đầu vào năm 2012, Zalo đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng nhắn tin phổ biến nhất tại Việt Nam, với hàng triệu người dùng.
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến 30/6/2024, Zalo có 76,5 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng, vượt qua cả 3 nền tảng xuyên biên giới phổ biến nhất bao gồm Facebook (72 triệu), YouTube (63 triệu) và TikTok (67 triệu).
Báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2024 do VNG công bố cho biết Zalo hiện có khoảng 77,6 triệu người dùng thường xuyên hàng tháng. So sánh với khoảng 110 triệu tài khoản người Việt Nam sử dụng mạng xã hội trong nước, Zalo chiếm tới gần 70% thị trường.
Trước đó vào quý 3/2024, Zalo cũng đã được ghi nhận là nền tảng nhắn tin số 1 tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng và mức độ yêu thích theo Báo cáo “The Connected Consumer” của Decision Lab. Đây là báo cáo nghiên cứu hàng quý uy tín, tập trung vào thói quen trực tuyến và những xu hướng mới của người tiêu dùng. Theo đó, tại hạng mục Nền tảng nhắn tin (Messaging Platforms), Zalo dẫn đầu về tỷ lệ sử dụng (penetration rate) với 85%, vượt xa các nền tảng Facebook với 59% và Messenger với 52%.
Zalo cũng dẫn đầu về tỷ lệ yêu thích của người dùng với 57%. Đây là quý thứ 16 liên tiếp Zalo đạt thứ hạng nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất kể từ năm 2020, cột mốc đánh dấu bước chuyển mình của nền tảng này khi vượt qua Facebook Messenger để trở thành ứng dụng nhắn tin số 1 Việt Nam.
Tuy nhiên thời gian gần đây, Zalo nhiều lần gây bức xức trong cộng đồng người dùng khi siết nhiều tính năng miễn phí.
Hồi tháng 8/2022, sau thời gian thăm dò thị trường, Zalo đã chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, hạn chế một số tính năng của người dùng phổ thông.
Nhưng điều đáng nói là ở bản miễn phí, thay vì để nguyên như trước để phục vụ hàng chục triệu thuê bao chưa có điều kiện trả phí, thì Zalo lại giở thủ thuật, "bóp" khá nhiều tính năng đối với phiên bản miễn phí.
Theo đó, nếu không sử dụng bản trả phí, người dùng sẽ bị giới hạn danh bạ tối đa chỉ 1.000 liên hệ. Ngoài ra, tài khoản miễn phí còn gặp những hạn chế: mỗi tài khoản chỉ được trả lời tin nhắn từ người lạ 40 tin mỗi tháng; sẽ không sử dụng được username; chỉ có 5 tin nhắn nhanh… Bên cạnh đó, người lạ cũng sẽ không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký, số lượng tìm kiếm người khác qua số điện thoại cũng giới hạn còn 40 lần.
Phản ứng trước thông tin này, phần mềm Zalo trên kho ứng dụng Play Store (dành cho Android của Google) đã bị khách hàng vào chấm điểm 1 sao và để lại nhiều ý kiến bức xúc.
"Zalo thu phí thì dẹp", "Đừng sử dụng ứng dụng này", "Một trong những phần mềm tệ nhất tôi từng dùng và giờ đây họ còn muốn thu phí. Tôi thật sự khuyên mọi người xóa đi"… là một số ý kiến phản hồi của dùng khi đánh giá trên Play Store.
Không chỉ hạ thấp điểm đánh giá trên kho ứng dụng, trên fanpages của Zalo cũng xuất hiện các bình luận tiêu cực của người dùng, dù trang này có rất ít hoạt động trong mấy năm qua.
Đến tháng 8/2024, nhiều người dùng ứng dụng Zalo tại Việt Nam bất ngờ nhận được thông báo bộ nhớ lưu trữ Cloud (đám mây) của họ đã đầy. Sau khi kiểm tra, người dùng mới biết dung lượng lưu trữ trên tài khoản đã bị giảm một nửa, từ 1 GB xuống còn 500 MB. Đây là nguyên nhân chính gây ra tình trạng đầy bộ nhớ.
Ứng dụng Zalo cung cấp cho người dùng không gian lưu trữ tài liệu trực tuyến, không giới hạn về thời gian, chỉ bị xóa khi người dùng chủ động thao tác trong trường hợp tài khoản đầy bộ nhớ Cloud và buộc phải dọn dẹp. Ban đầu, dung lượng này là 1 GB, miễn phí. Người dùng có thể kiểm tra dung lượng khả dụng bằng cách vào ứng dụng Zalo > Cá nhân > Cloud của tôi và bấm vào nút với ba sọc ngang ở góc trên bên phải.
Dù Zalo có quyền điều chỉnh các dịch vụ miễn phí của mình, nhiều người dùng đã bức xúc vì nhà phát hành ứng dụng không có động thái thông báo trước, gây bất lợi cho khách hàng trong việc chủ động việc lưu trữ tài liệu trên nền tảng này.

