200 thương hiệu tham gia triển lãm công nghệ tiêu dùng CES Asia

21:59, 26/05/2015

Triễn lãm CES Asia tại Thượng Hải, Trung Quốc đã khai mạc ngày hôm qua, ngày 25/5/2015 với sự góp mặt của hơn 200 cái tên quan trọng nhất của ngành công nghiệp công nghệ tiêu dùng thế giới, bao gồm Audi, China Mobile, Ford, IBM, Intel, JD.com và Volkswagen...

Thuộc sở hữu bởi Hiệp hội Điện tử Tiêu dùng (CEA) và đồng tổ chức bởi CEA và Intex, CES Asia 2015 diễn ra từ ngày 25 - 27/5 có sự góp mặt của các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, trưng bày những sản phẩm và công nghệ mới nhất mới sắp ra mắt tại thị trường Châu Á. CES Asia chính thức khởi động chủ nhật vừa qua, ngày 24/5 với phát biểu trước thềm hội nghị từ Rupert Stadler, Chủ tịch Hội đồng quản trị AUDI AG. Ông chia sẻ cách mà Audi trở thành nhà tiên phong trong cuộc cách mạng ô tô, một trong số đó là đóng góp vào sự phát triển vượt bậc của ô tô, từ một khối phần cứng trở thành một thiết bị số kết nối với một loạt công nghệ tiên tiến. 

Giám đốc điều hành của các ngành công nghiệp hàng đầu sẽ có bài phát biểu tại CES Asia. Ngày đầu tiên sẽ có bài phát biểu từ Kirk Skaugen, Phó Chủ tịch Cao cấp Tập đoàn Intel, và DC Chien, Giám đốc Điều hành của Tập đoàn IBM Trung Quốc. Skaugen đưa khán giả vào thế giới các công nghệ tiên phong của Intel, thứ có thể sẽ thay đổi đáng kể cuộc sống của chúng ta trong vài năm tới, bao gồm cả bộ sạc không dây cộng hưởng từ, hiển thị 4K chất lượng tuyệt hảo và máy ảnh RealSense 3D. Những máy ảnh này có khả năng nhận dạng và xác định các đặc điểm khuôn mặt của người sử dụng, điều mà có thể khiến mật khẩu bằng ký tự trở nên lỗi thời trong một vài năm tới. 

Skaugen lạc quan về tương lai của công nghệ và sự hứa hẹn của vật dụng kết nối Internet (Internet of Things, IoT). Ông nói, "Định luật Moore vẫn đúng trong thời đại ngày nay. Nếu một vật sử dụng điện thì nó có khả năng kết nối với Internet cũng như kết nối với tất cả mọi thứ khác."

Trong bài phát biểu buổi chiều của IBM, DC Chien trình bày bức tranh toàn cảnh về những tiến bộ nhanh chóng của IBM trong lĩnh vực IoT, mà tâm điểm là công nghệ IoT 3.0 của họ. Với nguồn tài nguyên này, các công ty có thể đưa ra quyết định tốt hơn dựa trên dữ liệu phân tích được thông qua điện toán đám mây. Ông Chien còn đề cập đến ba điều kiện tiên quyết của công nghệ mới: "Dữ liệu đang trở thành nguồn tài nguyên mới của thế giới công nghệ, và là cơ sở của lợi thế cạnh tranh. Điện toán đám mây đang thay đổi nền công nghệ và quy trình kinh doanh truyền thống thành các dịch vụ kỹ thuật số, và là chiếc cầu nối tới những mô hình kinh doanh mới”. Những bài phát biểu trong hai ngày tiếp theo được trình bày bởi các nhà lãnh đạo từ Twitter, Suning, và Letv.

Chương trình hội nghị CES Asia quy tụ gần 100 giám đốc điều hành được diễn ra trong ba ngày, bao gồm các phiên họp để thảo luận về các chủ đề mới nhất và xu hướng phát triển sản phẩm công nghệ. Nhiều chủ đề được thảo luận trong phiên ngày khai mạc tập trung vào các loại sản phẩm công nghiệp chủ chốt. Các chủ đề này bao gồm công nghệ nhà thông minh kết nối với các thiết bị ghi dữ liệu sắp được hiện thực hóa; in ấn 3D trở nên dễ tiếp cận và ứng dụng cao trong các ngành khác nhau; và làm thế nào các IoT được thiết lập và ảnh hưởng mạnh mẽ kên nhiều khía cạnh của cuộc sống hàng ngày của chúng ta trong những năm tới.

Tiến sĩ Shawn DuBravac, nhà kinh tế học, Giám đốc cấp cao của Viện nghiên nghiên cứu CEA và Alfred Chu, Giám đốc Quản lý tập đoàn bán lẻ và công nghệ GFK đã trình bày quan điểm của họ về thị trường công nghệ tiêu dùng ở Trung Quốc và Mỹ. "Mỹ và Trung Quốc đại diện cho hai thị trường lớn nhất cho công nghệ tiêu dùng", DuBravac cho biết. "Mặc dù có nhiều điểm chung nhưng thị trường tiêu dùng của hai quốc gia vẫn có sự khác biệt rõ rệt." DuBravac lưu ý rằng những sản phẩm mới nổi như thiết bị đeo thông minh, đồng hồ thông minh và máy bay không người lái có mức tăng trưởng ngoạn mục ở Mỹ, thì sự phát triển ở Trung Quốc chủ yếu là trong thị trường máy tính bảng và TV thông minh.

Bảo Nguyễn