5 xu hướng công nghệ số sẽ “lên ngôi” trong năm 2020

11:24, 07/02/2020

Vài năm trở lại đây, công nghệ số đã có bước phát triển vượt bậc, trong đó, việc phát triển công nghệ mới đã khiến mất đi nhiều việc làm thậm chí là cả ngành nghề. Sau đây là 5 xu hướng công nghệ có thể khiến nhiều người lo ngại trong năm 2020.

Sự “trỗi dậy” của tiền điện tử và blockchain

Danh sách các thay đổi trong ngành công nghệ sẽ không được hoàn thành nếu không đề cập đến tiền điện tử và blockchain, mà trong đó Bitcoin chính là nhân tố nổi bật nhất. Theo tính toán, giá của Bitcoin đã tăng hơn 1,2 triệu lần kể từ năm 2009, nghĩa là 1 USD đầu tư đã mang lại hơn 1 triệu USD. Nhiều người so sánh kênh đầu tư này với bong bóng tài chính hoa Tulip tại Hà Lan (1636-1637) hay bong bóng Dotcom tại Mỹ (2000).

Tuy nhiên, không chỉ trong tiền ảo, công nghệ Blockchain có thể sẽ thấy nhiều ở các ứng dụng thực tế hơn trong y tế, quản lý tài sản và sở hữu trí tuệ vào năm 2020, nhưng liệu Bitcoin và blockchain sẽ thay đổi hoàn toàn cách chúng ta sống hay không. Hiện nay, sự xuất hiện ồ ạt của các loại tiền ảo và các phương tiện thanh toán trực tuyến, điện tử mới là hệ quả tất yếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Khi công nghệ số càng phát triển tinh vi, phương thức quản lý của nhà nước càng đòi hỏi phải có những thay đổi kịp thời. Do đó, Việt Nam và mọi doanh nghiệp cũng sẽ không ngoại lệ.

Trí tuệ nhân tạo (AI)

AI là một trong những cụm từ nhận được nhiều quan tâm của dư luận trong thời gian qua.

Hiện AI phần lớn được sử dụng như những chatbot trong tiếp xúc khách hàng. Tuy nhiên, do công nghệ ngày càng phát triển, nhiều ứng dụng AI hơn có thể sẽ giúp các doanh nghiệp tăng trưởng cơ sở của mình, đặc biệt trong những lĩnh vực như tiếp thị, phân tích, dịch vụ khách hàng và tự động hóa.

Với doanh nghiệp, AI giúp hình thành chiến lược marketing và kế hoạch kinh doanh thông qua phân tích, tổng hợp dữ liệu. Nó cũng có thể giúp các nhà sản xuất sản xuất hiệu quả hơn, thông qua phân tích hoạt động, hay như giúp chính phủ phân bổ nguồn lực hiệu quả nhất. Thậm chí, AI cũng giúp giới nghiên cứu y tế phân tích dữ liệu bệnh nhân nhằm xác định những liệu trình điều trị thích hợp và tốt hơn.

Tuy nhiên, với người lao động, không khỏi lo lắng, sợ hãi khi “những đội quân” robot sẽ thay thế họ bất cứ lúc nào.

IoT, công nghệ số và mạng 5G

Internet Vạn Vật (Internet of Things, IoT), hay cụ thể hơn là mạng lưới vạn vật kết nối Internet là một liên mạng, trong đó các thiết bị, phương tiện vận tải, phòng ốc và các trang thiết bị khác được nhúng với các bộ phận điện tử, phần mềm, cảm biến, cơ cấu chấp hành cùng với khả năng kết nối mạng máy tính giúp cho các thiết bị này có thể thu thập và truyền tải dữ liệu. Ước tính đã có gần 27 tỷ thiết bị sử dụng IoT trên thế giới tính đến tháng 8/2019 và con số này dự kiến sẽ tăng lên 75 tỷ vào năm 2025. Hiện có khoảng 8,4 tỷ thiết bị kết nối trên khắp thế giới.

Tầm quan trọng của IoT đó là giúp những công nghệ như phân tích nâng cao, mạng viễn thông 5G, công nghệ cảm biến và điện toán biên trở nên thực sự hiệu quả. Do hầu hết công ty đều muốn có thông tin ở thời gian thực, hoặc gần thực tế nhất có thể, doanh nghiệp truyền thông cần phải phát triển những mạng lưới chuyển tải nhanh chóng và hiệu quả khối dữ liệu lớn trong thời gian ngắn nhất có thể. Đó cũng là lí do mạng viễn thông 5G đang được đặc biệt chú ý.

Cùng với việc thiết bị IoT đang rất phổ biến, nhiều doanh nghiệp sẽ nhận thấy xử lí dữ liệu ở nhiều nơi sẽ lợi ích hơn việc tập trung trên một server chính, từ đó dẫn đến sự phát triển của các hệ thống điện toán biên. Việc phát triển và sử dụng IoT sẽ có ý nghĩa quan trọng đối với mọi doanh nghiệp, cá nhân trong thời gian tới vì những lợi ích to lớn mà công nghệ này mang lại trong quản lý cũng như điều hành.

Từ Itops đến NoOps

Theo truyền thống, bộ phận IT luôn chịu trách nhiệm về mọi vấn đề liên quan đến máy tính trong một tổ chức. Dù cơ cấu này là thuận tiện khi vấn đề nảy sinh, song lại khó để quản lý nguồn lực do bộ phận quản lý thường không hiểu vấn đề liên quan đến IT.

Chính vì thế, thông qua chuyển nhiều dịch vụ và ứng dụng lên “đám mây”, các tổ chức sẽ có khả năng quản lý tốt hơn. Trong bối cảnh đó, xu hướng lớn tiếp theo chính là sự tự động hóa của Itops, bằng cách áp dụng những hệ thống thông minh, dựa trên AI, giúp mọi hoạt động trở nên nhịp nhàng hơn. Trong môi trường máy tính NoOps tự động và ứng dụng AI, những việc như cập nhật hay thay đổi hệ thống được các hệ thống thông minh tự động thực hiện, qua đó tránh được khả năng sai sót của con người.

Tuy nhiên, để áp dụng thành công AI cho bộ phận IT hay những bộ phận khác, các tổ chức cần phải sẵn sàng cho ý tưởng này. Bởi nó đồng nghĩa nhiều bộ phận sẽ phải từ bỏ quyền kiểm soát trong nhiều năm, cũng như làm quen với cách thức mới. Để khắc phục, cần phải đảm bảo mọi nhân viên đều hiểu rõ tình thế và giới quản lý cũng cần phải nhận thức AI cần phải là một phần hợp nhất trong hoạt động của cả tổ chức.

Cuộc chiến Data và miếng bánh mạng xã hội

Mạng xã hội phát triển, kéo theo đó là cuộc chiến tranh giành thị phần gay gắt giữa các ông lớn với mục đích là sở hữu lượng người dùng tương ứng với lượng Data khổng lồ mang lại.

Tới nay, Facebook đã lên ngôi “bá chủ” khi nắm trong tay hơn 85% số người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, đương nhiên một lượng tài chính lớn từ Việt Nam sẽ đổ sang Mỹ thông qua nhiều dịch vụ quảng cáo trên mạng xã hội này.

Mới đây, tại Việt Nam, VCCorp đã giới thiệu điều làm nên đặc trưng độc đáo của ứng dụng Lotus và đồng tiền token. Lotus định hướng tham vọng xây dựng mạng xã hội vận động như đời thực, với việc lấy token làm tiền. Mọi hành động trên mạng xã hội này đều được trả tiền token. Viết bài sẽ được tiền token, viết càng hay càng được nhiều token, các hành động giống như like, thả tim, chia sẻ cũng được token.

Ở góc độ thị trường, cuộc cạnh tranh với Facebook cũng tạo ra không gian kinh doanh cho các doanh nghiệp trực tuyến tại Việt Nam. Tuy nhiên, đây là một thách thức lớn với các mạng xã hội tiếp theo của người Việt nếu có ý định giành thị phần với những người khổng lồ như Facebook. Với rất nhiều thay đổi về công nghệ đang đến rất nhanh, thật khó để nắm bắt được quy mô đổi mới đang diễn ra. Dù điều gì xảy ra, năm 2020 sẽ là một năm thú vị đối với các công ty công nghệ lớn và các doanh nhân vừa chớm nở.

Hải Hậu