Amazon Snowball: đưa dữ liệu lên đám mây chỉ bằng cách gửi mail

15:12, 08/10/2015

Gã khổng lồ thương mại điện tử (e-commerce) Amazon vừa cho tung ra thiết bị lưu trữ Snowball cho phép khách hàng doanh nghiệp có thể đưa dữ liệu của họ lên điện toán đám...

Snowball

Theo lời quảng bá của Amazon, thiết bị này có thể giải quyết vấn đề “sợ mất nhiều thì giờ vì tốc độ Internet chậm” nếu các khách hàng doanh nghiệp muốn đưa một lượng lớn dữ liệu của doanh nghiệp họ lên đám mây.

Cụ thể, với thiết bị lưu trữ này, khách hàng có thể tải lên đến 50 terabyte dữ liệu và sau đó gửi mail đến Amazon. Nhân viên Amazon sau đó sẽ cắm thiết bị trực tiếp vào trung tâm dữ liệu của mình để tiết kiệm thời gian và công sức cho các khách hàng doanh nghiệp.

Snowball có thể chứa tương đương 6.400 đĩa phim DVD hay năm bản sao “bộ sưu tập in” của Thư viện Quốc hội Mỹ. Thiết bị này có hình dạng giống một chiếc vali màu xám và nặng 25kg. Amazon cho biết, nó có khả năng thích nghi tốt với mọi thời tiết và có một đường kết nối mạng 10GB ở mặt lưng, vì vậy, người dùng có thể cắm nó vào một máy chủ để chuyển tất cả dữ liệu mà họ muốn.

Amazon cho biết, thiết bị có thể phát hiện nếu ai đó cố gắng phá hỏng máy và nó sẽ mã hóa các dữ liệu lại. Với các khách hàng nào cần chuyển hơn 50 terabyte dữ liệu, họ có thể đặt thêm một số thiết bị và liên kết chúng lại với nhau trong quá trình truyền dữ liệu.

Mặc dù kết nối Internet tốc độ cao đã có sẵn ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng Amazon cho rằng chuyển số lượng lớn dữ liệu vẫn đang là thách thức đối với nhiều công ty. Ví dụ, các công ty muốn chuyển một số lượng lớn dữ liệu lên điện toán đám mây của Amazon, họ phải nâng cấp thiết bị mạng của họ để tăng tốc độ kết nối.

Còn bây giờ, Amazon sẽ chỉ sử dụng trung tâm dữ liệu Oregon của hãng để lưu trữ dữ liệu khách hàng từ các thiết bị mới. Các địa điểm khác đang được lên kế hoạch trong tương lai.

Các thiết bị mới của Amazon báo hiệu rằng công ty sẽ xây dựng thêm phần cứng trung tâm dữ liệu trong tương lai, ông Paul Miller, chuyên gia phân tích cấp cao của Forrester nhận định. Thông thường, Amazon chỉ tập trung vào các dịch vụ phần mềm trung tâm dữ liệu. 

Các khách hàng công ty có thể sẽ phải trả 200$  để sử dụng Snowball, cộng thêm phí vận chuyển. Amazon đã công bố thiết bị mới này tại hội nghị hàng năm về điện toán đám mây của hãng.


TIN LIÊN QUAN