Australia đầu tư 1 tỷ USD để tăng cường an ninh mạng

06:52, 05/07/2020

Quyết định đầu tư cho an ninh mạng được đưa ra trong bối cảnh nhiều cơ quan, tổ chức của Australia đã trở thành nạn nhân của các vụ tấn công mạng.

Thông báo được Thủ tướng Scott Morrison đưa ra chỉ vài tuần sau khi nước này thông báo bị một thế lực “được tài trợ tinh vi” tấn công chính phủ, các đoàn thể chính trị, nhà cung cấp dịch vụ thiết yếu và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Theo ông Morrison, trong vòng một thập kỷ tới, chính phủ nước này sẽ đầu tư 1,35 tỷ AUD cho Cục tín hiệu Australia và Trung tâm An ninh mạng Australia để nâng cao năng lực bảo vệ an ninh mạng và hỗ trợ người dân nước này.

Ông Scott Morrison - Thủ tướng Australia.

Khoản đầu tư này sẽ giúp Australia nhận diện thêm nhiều mối đe dọa tới an ninh mạng, ngăn chặn các tội phạm mạng quốc tế, xây dựng quan hệ đối tác chặt chẽ giữa ngành công nghiệp với chính phủ cũng như bảo vệ thêm nhiều người dân và các doanh nghiệp Australia.

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds khẳng định khoản đầu tư lớn mà chính phủ dành cho an ninh mạng sẽ giúp nâng cao năng lực của Australia đối phó với mối thách thức nghiêm trọng và ngày càng gia tăng.

“Các hoạt động mạng độc hại tấn công Australia và người dân nước này đang gia tăng nhanh chóng với nhiều hình thức và mức độ phức tạp. Vì vậy Chính phủ công bố khoản đầu tư lớn chưa từng có trong lịch sử an ninh quốc gia dành cho an ninh mạng”, bà Reynolds cho biết.

Australia sẽ chi 1,35 tỷ AUD (926,1 triệu USD) trong 10 năm tới để tăng cường năng lực quốc phòng mạng.  

Gói ngân sách mới sẽ bao gồm 470 triệu AUD để thuê thêm 500 chuyên gia bảo mật cho cơ quan tình báo mạng. Nó nằm trong khoản đầu tư trị giá 15 tỷ AUD nhằm nâng cao năng lực chiến tranh mạng của Australia. Kế hoạch được tăng tốc sau khi Quốc hội và 3 đảng lớn của Australia bị tấn công mạng năm 2019.

Australia quyết định rót thêm tiền cho lĩnh vực an ninh mạng sau khi Thủ tướng Scott Morrison cho biết nhiều cơ quan, tổ chức của nước này trở thành nạn nhân của các vụ tấn công mạng trong thời gian vừa qua. Mặc dù không nêu tên cụ thể song Thủ tướng Scott Morrison khẳng định, chính quyền nước ngoài có liên quan đến một số vụ tấn công nhằm vào nước này.

Hoàng Dung