Bài học kinh nghiệm rút ra từ công tác chuyển đổi số năm 2022

11:40, 26/12/2022

Bên cạnh những kết quả đạt được sau 1 năm triển khai Đề án 06, Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng cũng nêu ra những tồn tại trong triển khai chuyển đổi số trong năm 2022.

Đầu tiên, đó là độ trễ lớn từ chủ trương của đầu não cho đến thực thi ở cơ sở. Với chiến lược quốc gia 5 năm, kể từ khi Thủ tướng ban hành cho đến khi các Bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch hành động mất 1 năm và bố trí nguồn lực mất 1 năm. Thứ trưởng Bộ TT&TT đề xuất các Bộ, ngành, địa phương ban hành kế hoạch hành động năm 2023 ngay trong tháng 1 để sau Tết Nguyên đán là thực hiện ngay. 

20221225-pg1-TTD.jpg

Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng tại Hội nghị sơ kết 1 năm triển khai Đề án 06 và tổng kết hoạt động của Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số năm 2022.

Tồn tại thứ hai là kế hoạch ban hành rồi nhưng thiếu nhân lực thực thi. Đơn vị chuyên trách ở địa phương là Sở TT&TT, nhưng nhiều Sở chỉ có 1 đến 2 nhân sự kiêm nhiệm cả lĩnh vực viễn thông, CNTT, chuyển đổi số, an toàn an ninh mạng. Giải pháp Bộ TT&TT đưa ra là: Các địa phương cần chủ động cân đối biên chế tăng cường cho các Sở TT&TT, đồng thời bồi dưỡng, tập huấn chuyển đổi số, kỹ năng số cho tất cả cán bộ viên chức sao cho mỗi cán bộ đều có thể phụ trách chuyển đổi số trong lĩnh vực của mình. 

Thứ trưởng Bộ TT&TT cũng nêu ra hai bài học kinh nghiệm về chuyển đổi số.

Thứ nhất, chuyển đổi số cần sự tham gia trực tiếp của người đứng đầu. Người đứng đầu lựa chọn vấn đề cần được ưu tiên giải quyết, là người đưa ra các bài toán cần giải quyết, ngoài ra cần có cơ chế giám sát thường xuyên, liên tục, kịp thời để phát hiện sự chệch hướng; họp ban chỉ đạo định kỳ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Thứ hai, chuyển đổi số cần chú trọng thực chất, hiệu quả, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm. Đầu tư cho hệ thống cần chú trọng tính bền vững. Dự án đầu tư phải làm rõ hiệu quả mang lại lớn hơn giá trị bỏ ra, phương án quản lý vận hành hệ thống sau đầu tư, mua sắm.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, năm 2023 là năm dữ liệu số quốc gia vì dữ liệu số, kết nối số, chia sẻ dữ liệu số là huyết mạch của chuyển đổi số với 9 nhóm nhiệm vụ: Cải thiện xếp hạng quốc gia về chính phủ điện tử, chính phủ số, an toàn an ninh mạng; Kiện toàn bộ máy và nâng cao năng lực tham mưu quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về chuyển đổi số từ Trung ương đến địa phương; Phê duyệt đề án triển khai hoặc thí điểm triển khai Đại học số Việt Nam, bắt đầu tuyển sinh khóa đầu tiên; Phê duyệt Khung kỹ năng số quốc gia và Đề án triển khai Nền tảng học trực tuyến MOOC; Phê duyệt và tổ chức triển khai Đề án tái cấu trúc nâng cao năng lực hạ tầng kỹ thuật của cơ quan nhà nước; Phê duyệt danh mục cơ sở dữ liệu quốc gia, ngành, lĩnh vực, địa phương, danh mục dữ liệu mở, phê duyệt và tổ chức triển khai kế hoạch phát triển, kết nối, chia sẻ dữ liệu; Phê duyệt và tổ chức triển khai kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp DVCTT; Phê duyệt và tổ chức triển khai Đề án chuyển đổi số doanh nghiệp nhà nước đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Tổ chức triển khai bảo đảm an toàn an ninh mạng trong hoạt động của cơ quan nhà nước và bảo vệ người dân.

Thành Nam (T/h)