Chống dịch hiệu quả, chú trọng phát triển kinh tế, chăm lo tốt đời sống nhân dân

07:26, 08/09/2021

Chiều 7/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Vĩnh Phúc.

Chủ tịch nước phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội năm 2020 và 8 tháng năm 2021; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh Vĩnh Phúc, nêu rõ với quyết tâm chính trị cao nhất của cả hệ thống chính trị, với tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, tỉnh đã mạnh dạn, quyết định các biện pháp chưa từng có tiền lệ để phòng, chống dịch bệnh thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối sức khỏe, tính mạng của nhân dân; đồng thời giữ vững thành quả chống dịch và khôi phục, duy trì và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quy mô kinh tế đạt 122.641 tỷ đồng, đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố. Công nghiệp vẫn đóng góp đến 4,5% giá trị sản xuất công nghiệp cả nước. Năng suất lao động đạt 189,6 triệu đồng/lao động/năm. GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 104,7 triệu đồng/người, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố. Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện, thu hút đầu tư đạt cao; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được tăng cường, nhiều công trình, dự án lớn được đầu tư và đi vào hoạt động; diện mạo đô thị, nông thôn có nhiều khởi sắc.

Văn hóa, xã hội có chuyển biến tích cực, đạt được nhiều tiến bộ; giáo dục luôn xếp trong tốp đầu cả nước; công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân được bảo đảm. An sinh xã hội được mở rộng, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được nâng lên: Tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh còn 0,82%. 100% đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng các chính sách về y tế, giáo dục và trợ giúp pháp lý kịp thời, tiếp cận thông tin, nước sạch. Toàn tỉnh không có hộ nghèo ở nhà dột nát, nhà thiếu kiên cố, không còn hộ nghèo thuộc đối tượng chính sách người có công. 100% các xã đạt tiêu chí tỷ lệ hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

Chống dịch hiệu quả, chú trọng phát triển kinh tế, chăm lo tốt đời sống nhân dân -0 Chủ tịch nước tặng quà cho học sinh xuất sắc trường THPT chuyên Vĩnh Phúc 

Tăng trưởng kinh tế 6 tháng 2021 ước đạt 14,21% so với cùng kỳ, đây là mức tăng trưởng cao nhất của tỉnh kể từ năm 2015 trở lại đây, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng chung của cả nước. Trong đó ngành công nghiệp - xây dựng tiếp tụclà động lực chính cho tăng trưởng với mức tăng 21,98%.

Lĩnh vực giáo dục tiếp tục có những kết quả tốt. Tỉnh có điểm thi THPT bình quân cao, đứng thứ 5 cả nước; là tỉnh dẫn đầu về số lượng giải Nhất và tỷ lệ học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia; tỉnh có 2 học sinh dự thi Olympic quốc tế và đạt huy chương Bạc môn Sinh học; huy chương Đồng môn Toán. Đến nay, tất cả học sinh các cấp của tỉnh đã được đi học trong điều kiện bình thường mới.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch nước biểu dương Vĩnh Phúc là tỉnh đi đầu trong phòng chống dịch, đã thực hiện kiên quyết, đồng bộ chủ trương giãn cách xã hội và đến nay đạt được kết quả toàn diện, ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh, đã 37 ngày qua không có  ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, có nhiều nỗ lực để không có doanh nghiệp nào phải ngừng sản xuất, góp phần giải quyết việc làm, tăng trưởng, tăng nguồn thu ngân sách.

Chủ tịch nước cũng đánh giá cao những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của Vĩnh Phúc - một tỉnh phát triển của cả nước, là động lực tăng trưởng quan trọng của vùng, quy mô kinh tế năm 2020 đứng thứ 6 vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đứng thứ 15 cả nước. Công nghiệp chiếm tỷ trọng quan trọng, đóng góp 4,5% giá trị sản xuất công nghiệp cả nước. Do cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực hơn, bảo đảm năng suất, chất lượng, hiệu quả. Nhờ đó, hằng năm, tỉnh có nguồn thu ngân sách lớn. Vĩnh Phúc cũng là một trong những địa phương thực hiện hiệu quả phát triển kinh tế tư nhân, chú trọng ba trụ cột kinh tế, xã hội, môi trường trong phát triển công nghiệp.

Tỉnh cũng quan tâm chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần và vật chất của nhân dân để không ai bị bỏ lại phía sau, nhiều người dân được hưởng phúc lợi xã hội nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền. Giáo dục đào tạo duy trì chất lượng ở mức cao, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm, quốc phòng, an ninh được bảo đảm. Tỉnh cũng đẩy mạnh cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật kỷ cương, xây dựng chính quyền điện tử, tinh gọn bộ máy hiệu lực hiệu quả, công tác xây dựng đảng và tổ chức bộ máy có nhiều biến chuyển tích cực.

Chống dịch hiệu quả, chú trọng phát triển kinh tế, chăm lo tốt đời sống nhân dân -0Chủ tịch nước tặng Quỹ khuyến học trường THPT chuyên Vĩnh Phúc 

Trước bối cảnh tốc độ tăng trưởng của cả nước có xu hướng chậm lại do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong khi dư địa phát triển của động lực tăng trưởng cũ không còn nhiều, Chủ tịch nước đề nghị tỉnh cần nỗ lực tìm kiếm động lực tăng trưởng mới; có nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả để tiếp tục đóng góp ngân sách nhiều hơn cho Trung ương. Công nghiệp vẫn phải được xác định là mũi nhọn chính tăng trưởng kinh tế, tuy nhiên cần đa dạng hóa các loại hình công nghiệp, nhất là công nghiệp phụ trợ, công nghiệp điện tử, thu hút thêm các tập đoàn lớn đầu tư và giải quyết được bài toán tăng năng suất trong phát triển nông nghiệp.

Ngoài ra, chú trọng đầu tư cho giáo dục đào tạo, phát triển khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bởi đây là động lực góp phần tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Tỉnh cũng cần đẩy mạnh hơn tốc độ đô thị hóa, để tạo diện mạo mới hiện đại, khang trang, bảo đảm có tầm nhìn xa, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Song song, giữ vững kỷ cương pháp luật, xây dựng môi trường xã hội an toàn, quan tâm chăm lo để đời sống người dân ngày càng một nâng cao, cuộc sống thêm ấm no, hạnh phúc.

* Cũng trong chiều 7/9, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đến thăm trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc.

Nói chuyện với thầy và trò nhà trường, Chủ tịch nước biểu dương những thành tích của trường đạt được trong thời gian qua, nhất là trong năm học 2020 - 2021. Trường có nhiều học sinh giỏi quốc gia, học sinh giỏi quốc tế, đỗ thủ khoa. đội ngũ giáo viên được đào tạo chuẩn và trên chuẩn, tâm huyết với nghề. Gần đây, nhà trường đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy.

Chủ tịch nước đề nghị trường coi trọng giáo dục toàn diện, giáo dục đạo đức, kiến thức, kỹ năng mềm cho học sinh. Nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới hình thức quản trị để từng bước hội nhập quốc tế. Đội ngũ giáo viên nhà trường cần tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tinh thông chuyên môn, đào tạo nhân lực chất lượng cao cho đất nước và cho tỉnh. Tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục triển khai trường học an toàn, học sinh tích cực, ngăn ngừa hiệu quả dịch Covid-19.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Quỹ khuyến học nhà trường 100 triệu đồng.

Theo/nhandan.vn