Nguyên nhân chung cư Hateco Apollo Xuân Phương liên tục mất nước sinh hoạt từ đâu?

13:01, 16/07/2020

Chung cư Hateco Apollo Xuân Phương liên tục rơi vào tình trạng bị mất nước sinh hoạt khiến cư dân khốn khổ, vậy đâu là nguyên nhân của tình trạng này.

Trước đó, tối 8/7, chung cư Hateco bị mất nước cục bộ. Nguyên nhân của việc mất nước là do đường ống nước Sông Đà (khu vực Đại lộ Thăng Long) bị vỡ nên mất nước từ 11h ngày 8/7, dự kiến đến 18h30 cùng ngày sẽ có nước trở lại.

Tuy nhiên, đến tối 9/7, khu vực này vẫn chưa có nước sinh hoạt. Cuộc sống của hàng ngàn cư dân ở đây bị đảo lộn hoàn toàn.

Trước tình trạng nước sinh hoạt bị mất, các hộ dân ở đây đã bức xúc và có kiến nghị đến Ban quản lý dự án. Đến ngày 10/7, nước sinh hoạt ở chung cư này đã được khắc phục.

Khu chung cư Hateco Apollo Xuân Phương

Để tìm hiểu rõ về nguyên nhân của việc chung cư Hateco Apollo Xuân Phương liên tục gặp phải sự cố mất nước, PV đã có buổi làm việc với Ban quản lý của dự án này.

Bà Nguyễn Thị Thanh (phụ trách truyền thông) cho biết, việc mất nước nguyên nhân do vỡ đường ống nước sông đà Km27+500 đường Láng Hoà Lạc, đến đêm ngày 9/7 Hateco Apollo Xuân Phương đã có nước trở lại và 10/7 tình hình nguồn nước đã ổn định đáp ứng sinh hoạt cho cư dân. 

Theo như thông báo của Công Ty CP Viwaco gửi đến cho khách hàng của mình là dự kiến cấp nước trở lại 18h30, 8/7/2020 nhưng đến 9/7 lượng nước về khu vực Hateco Apollo rất ít nên sáng 10/7 phía đại diện Hateco cùng với BQL toà nhà đã trực tiếp liên hệ với phòng Kỹ thuật và Kinh doanh của Viwaco và nhận được giải thích: “Do sự cố đường ống nước km27+500 đường Láng – Hoà  Lạc vừa mới được khắc phục để đi vào hoạt động ổn định lại cần khoảng một thời gian. Viwaco có hơn 150,000 khách hàng nên Viwaco đang cố gắng điều tiết để đưa nước về dự án một cách nhanh nhất đảm bảo cho cư dân có nước sinh hoạt một cách tối thiểu nhất”. Do vậy nguyên nhân Hateco gặp tình trạng thiếu nước sinh hoạt so với thông báo là do phương án điều tiết nước của Viwaco, bà Thanh cho biết.

Chỉ số đồng hồ tại điểm đối nối của Viwaco với đường nước chảy vào bể

Về nội dung phản ánh nhiều lần đường ống nước Sông Đà bị vỡ, buộc phải sửa chữa nhưng nhiều khu chung cư sử dụng nước Sông Đà không bị mất nước, riêng Hateco Apollo Xuân Phương thì sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp, mất nước ngay sau đó.

Ông Nguyễn Bá Vụ – cán bộ Ban quản lý dự án cho biết, hệ thống cấp thoát nước bên Hateco Apollo Xuân Phương đã được Cục quản lý hoạt động xây dựng (Bộ xây dựng) các cơ quan chức thẩm định cấp phép, giám sát, nghiệm thu đúng với hồ sơ ngay từ đầu đã xử lý.

Người dân phải dùng các vật dụng để tích trữ nước

Đồng thời, trong quá trình cư dân tại đây sinh sống có xảy ra tình trạng mất nước do hỏng đường ống máy nước Sông Đà. Bên chủ đầu tư Hateco và quản lý tòa nhà kết hợp với đại diện một số cư dân có am hiểu về xây dựng, điện nước đã xác minh lại vấn đề đường ống nước và có biên bản làm việc với nhau phù hợp, không có vấn đề gì xảy ra.

Trong biên bản làm việc ngày 23/11/2019 giữa Công ty cổ phần tập đoàn Hateco với đại diện cư dân Hateco Apollo thông tin minh bạch về hệ thống cấp nước cho biết, thiết kế và hệ thống của toà nhà đảm bảo an toàn nếu lượng nước sử dụng bình thường, mỗi toà hết khoảng 200m3 nước/ ngày (toàn chung cư có khoảng 1380 căn hộ khi về đầy đủ). Về biện pháp xử lý trong trường hợp có sự cố mất nước. Ngay sau khi có sự cố mất nước, áp lực cung cấp suy giảm, Ban quản lý sẽ kích hoạt biện pháp cung cấp nước tiết kiệm. Khi có thông báo mất nước thì chế độ cấp nước của toà nhà chuyển sang phân phối theo giờ sử dụng cao điểm (sáng từ 6h đến 6h20; tối từ 7h đến 7h20 – hoặc bơm nước vào bể nước di động dưới sảnh CT1B để cư dân có thể xuống lấy nước trong trường hợp ảnh hưởng sự cố kéo dài). Đề nghị cư dân sử dụng tiết kiệm.

Với vị trí cuối nguồn cấp nước cho toà nhà Hateco Apollo dự kiến chậm 2 ngày so với các khu vực lân cận.

Trong khi đó, trả lời trên báo chí đại diện phía Viwaco lại cho rằng, sẽ làm văn gửi tới Ban quản lý Hateco Apollo Xuân Phương, chủ đầu tư để xử lý, khắc phục. Bởi hệ thống ống nước ở đây có vấn đề. Khi họ kiểm tra thì nước ở đồng hồ phun rất mạnh nhưng đường nước chảy vào bể lại rất yếu.

Điểm đối nối giữa đường ống nước của Viwaco với chung cư Hateco Apollo Xuân Phương

Trả lời về vấn đề này, ông Nghi - cán bộ kĩ thuật Ban quản lý dự án cho biết: “Chúng tôi luôn cập nhật chỉ số đồng hồ tại điểm đối nối của Viwaco với đường nước chảy vào bể nhưng do việc điều tiết nước quá thấp nên áp lực lòng ống là -1.0 vì thế lưu lượng dòng chảy về bể là 0.0m3 /h vào lúc 22h ngày 9/7; 00h ngày 10/7.Những chỉ số lưu lượng nước,…ở đồng hồ này thuộc bên Viwaco quản lý và được cập nhật 2h/ lần, công khai trên website của Viwaco”.

Thiết nghĩ dù nguyên nhân của tình trạng mất nước sinh hoạt xuất phát từ việc điều tiết của Viwaco hay nguyên nhân nào khác thì phía CĐT và Ban quản lý Dự án Hateco Apollo Xuân Phương cần phối hợp với công ty Viwaco đưa ra được phương án chủ động khắc phục tối ưu nhất để cư dân ở đây không phải sống trong  tâm trạng “bỏ tiền để mua cực tức vào người”.

 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

 Lê Mạnh