Google chi trả cho hơn 300 nhà xuất bản ở EU để được sử dụng tin tức

11:00, 13/05/2022

Mới đây, Google thông báo đã ký thỏa thuận chi trả cho hơn 300 đơn vị xuất bản tại Đức, Pháp và 4 nước châu Âu khác để được quyền tiếp cận và sử dụng nguồn tin tức do các đơn vị này sản xuất.

Động thái này được thực hiện sau việc thông qua các quy tắc bản quyền mang tính bước ngoặt, được đưa ra sau 3 năm kể từ khi Liên minh châu Âu (EU) thông qua dự luật yêu cầu Google và các nền tảng trực tuyến khác phải trả phí cho các nhạc sỹ, nghệ sỹ, tác giả, nhà xuất bản tin tức và nhà báo để được sử dụng các sản phẩm của họ.

Các nhà sản xuất tin tức từ lâu đã thúc giục các chính phủ có biện pháp bảo đảm các nền tảng trực tuyến chi trả thù lao công bằng cho việc tiếp cận các nguồn nội dung của họ. Năm ngoái, Australia đã thông qua luật yêu cầu Facebook và Google phải trả tiền cho các hãng truyền thông, báo chí địa phương khi sử dụng, tìm kiếm hay chia sẻ các bài viết mà các đơn vị này sản xuất. Một đạo luật tương tự cũng đã được Canada đưa ra vào tháng 4 vừa qua.

"Cho đến nay, công ty con của Tập đoàn Alphabet đã ký thỏa thuận tiếp cận các nguồn nội dung của hơn 300 đơn vị cung cấp ấn phẩm tin tức cấp quốc gia, địa phương của Đức, Hungary, Pháp, Áo, Hà Lan và Ireland", bà Sulina Connal, Giám đốc phụ trách mảng tin tức và xuất bản của Google cho biết.

Khoảng 2/3 trong số các đơn vị này là các tờ báo của Đức như Der Spiegel, Die Zeit và Frankfurter Allgemeine Zeitung. Chi tiết về khoản tiền chi trả cho các nhà sản xuất tin tức không được Google công bố.

"Chúng tôi cũng sẽ cho ra mắt một công cụ mới để thông qua đó có thể đề xuất các mức chi trả đối với hàng nghìn đơn vị sản xuất tin tức khác. Công cụ này trước tiên sẽ được thử nghiệm tại Đức và Hungary, sau đó là các nước thành viên EU khác trong những tháng tới", bà Sulina Connal cho hay.

Cùng với thông báo trên, Google cho biết sẽ cho ra mắt một công cụ mới để cung cấp cho hàng nghìn người dùng thêm nhiều nguồn tin. Công cụ này trước tiên sẽ được thử nghiệm tại Đức và Hungary.

Thuỳ Chi (T/h)