Học sinh trường Tiểu học Cương Gián Nghi Xuân Hà Tĩnh cùng học môn tin học

07:08, 05/10/2020

Trong thời đại hiện nay, Tin học ngày càng góp phần quan trọng không kém gì các môn học khác. Ngoài việc cung cấp kiến thức để ứng dụng trong các môn học khác. Trong cuộc sống, môn Tin học còn bồi dưỡng năng lực trí tuệ, rèn luyện một số phẩm chất của con người hiện đại như tính tỉ mỉ, cẩn thận, chính xác, thói quen tự kiểm tra, sự sáng tạo, tư duy phong phú ... Vì thế nhiều học sinh tỏ ra yêu thích môn Tin học.

Môn Tin học được giảng dạy từ khối 3 đến khối 5 với nhiều phần mềm ứng dụng và phần mềm học tập thật bổ ích mà cũng không kém phần hấp dẫn.

Phần mềm Paint Luyện Kỹ năng sử dụng chuột, bồi dưỡng năng khiếu hội họa và sự sáng tạo cho học sinh.

Phần mềm Microsoft Word giúp rèn kỹ năng soạn thảo văn bản.

Phần mềm Logo là phần mềm lập trình để vẽ hình, làm toán, viết chữ.

Phần mềm Scrach rèn kỹ năng lập trình cho trẻ em để thiết kế phim hoạt hình đơn giản, sáng tạo ra các phần mềm trò chơi lý thú, và lập trình giải một số bài toán.

Trường tôi thuộc xã miền núi của miền Trung, vì thế học sinh mới đucợ học môn Tin học và được tiếp xúc với máy tính trong mấy năm gần đây.

Học sinh rất thích thú mỗi khi có tiết tin học, nhất là khi học phần mềm Paint (phần mềm em tập vẽ).

Paint là phần mềm học vẽ trong chương trình Tin tiểu học, ngoài học vẽ trên giấy các em còn được học vẽ trên máy tính. Vì được học vẽ theo các chủ đề mà em yêu thích bằng những công cụ vẽ trên máy tính nên hầu hết các em đều có thái độ yêu thích, tò mò khám phá. Cùng với kiến thức môn học là các công cụ vẽ như đường thăng, đường cong, vẽ tự do.... cộng với năng khiếu của mình và sự hợp tác trong nhóm các em đã tạo ra những bức tranh theo mầu khá đẹp mắt và có sự sáng tạo.

Giờ thực hành vẽ tranh với nhiều chủ đề tự chọn như: vẽ sân trường, an toàn giao thông, làng quê, con đường tới tường… Học sinh đã sử dụng các công cụ vẽ đường thẳng, vẽ đường cong, cọ vẽ, bút chì, tô màu vẽ... để vễ và trang trí cho bức tranh của mình thêm sinh động.

Với sự hướng dẫn của giáo viên và sự điều hành của các nhóm trưởng tạo sự thi đua từng nhóm trong tiết học, với việc học vẽ trên phần mềm Paint, học sinh rất có hứng thú, luôn sáng tạo ra những bức tranh phong phú tuyệt đẹp.

Nhóm vẽ làng quê, nhóm 9 vẽ an toàn giao thông

Nhóm vẽ sân trường

Nhóm vẽ sân vườn em

Nhóm vẽ chợ quê em

Tất cả các nhóm đang tập trung hoàn thành tác phẩm của mình

Xong mỗi tiết học các em thấy vui vẻ hơn khi cùng nhau tạo ra một sản phẩm trên máy tính.

Trần Thị Nguyệt

                                                         Giáo viên Tin học Trường tiểu học Cương Gián 1