Mua hàng chính hãng: Cách tốt nhất để tự bảo vệ mình

05:12, 04/09/2009

Kể từ ngày 15/7/2009, Canon, nhà cung cấp các sản phẩm hình ảnh hàng đầu thế giới, sẽ chính thức sử dụng Thẻ bảo hành và Tem chống hàng giả mới tại Việt Nam. Những trao đổi của Sức mạnh số với ông Mike Asao, Trưởng đại diện của Canon Singapore tại Việt Nam, sẽ giúp chúng ta hiểu hơn về một trong những nỗ lực góp phần xây dựng thói quen mua hàng chính hãng trong người tiêu dùng này.

PV: Với những người tiêu dùng còn phân vân giữa việc mua máy ảnh và máy quay KTS chính hãng và hàng “chợ đen”, họ hẳn sẽ rất vui mừng khi biết rõ cách nhận diện hàng chính hãng. Ông có thể nói rõ hơn về cách phân biệt này?

Ông Mike Asao: Đầu tiên tôi xin nói rõ hơn về cách nhận diện hàng chính hãng của Canon. Hàng chính hãng Canon là hàng được bán thông qua nhà phân phối chính thức ở Việt Nam, công ty Lê Bảo Minh và thông qua các đại lý được ủy quyền. Các dịch vụ sau bán hàng và chế độ bảo hành tốt nhất của nhà sản xuất sẽ được đảm bảo thông qua Thẻ bảo hành và Tem chống hàng giả đính trên sản phẩm.

Mong muốn xây dựng thói quen mua hàng chính hãng cho người tiêu dùng, mới đây chúng tôi đã cho ra mắt loại Thẻ bảo hành mới dễ nhận diện hơn. Loại thẻ bảo hành mới nhỏ gọn, thuận tiện trong sử dụng, thời trang sẽ khiến khách hàng cảm thấy thú vị hơn khi mua một sản phẩm công nghệ như máy ảnh và máy quay KTS. Không chỉ có kích thước thẻ nhỏ gọn dễ lưu giữ, thẻ nhựa có ưu điểm là không dễ bị rách hỏng và đặc biệt thẻ từ có đầy đủ thông tin sản phẩm và mã vạch thì không thể làm giả. Loại thẻ mới này tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng mỗi khi cần đi bảo hành máy và cũng giúp nhân viên bảo hành dễ dàng tra cứu thông tin khi tiến hành bảo hành, sửa chữa, đảm bảo mọi quyền lợi của khách hàng.

PV: Người tiêu dùng Việt Nam thường có thói quen mua hàng dựa trên giá cả nên vẫn có một số người chọn hàng “chợ đen” vì lý do rẻ hơn hàng chính hãng. Ông suy nghĩ gì về điều này?

Ông Mike Asao: Nếu người tiêu dùng chỉ quan tâm đến giá cả mà bất chấp chất lượng sản phẩm mình định mua và không tính tới những nguy cơ có thể xảy ra khi mua hàng chợ đen thì đó là một lựa chọn chưa sáng suốt.

Hàng trôi nổi hầu hết là hàng đã qua sử dụng ở nước ngoài được đưa vào thị trường trong nước một cách không chính thức, hàng cũ được sơn sửa lại vỏ máy, thậm chí là hàng nhái, hàng giả… Vì thế khi mua những sản phẩm cao cấp như máy ảnh và máy quay phim trôi nổi trên thị trường, người tiêu dùng sẽ phải chấp nhận những rủi ro như sản phẩm không được cam kết bảo hành chính hãng.

Đặc biệt đối với máy ảnh và máy quay phim, chất lượng pin hàng “chợ đen” cùng nhiều linh kiện quan trọng không thể kiểm soát được. Nếu bạn chuyển sang sử dụng pin không chính hãng thì nên lưu ý đến các rủi ro như chất lượng pin sẽ kém đi vì sự khác nhau về nguồn điện của hai loại pin, pin sẽ không được nạp đúng cách còn có thể làm hỏng máy ảnh, máy quay. Trong tình huống đó chắc chắn là bạn sẽ không được hưởng chế độ bảo hành của hãng sản xuất. Do vậy, xây dựng thói quen mua hàng chính hãng là cách tốt nhất để tự bảo vệ mình.

Cuối năm 2008, Việt Nam đã ký hiệp định Asean – Nhật Bản và Bộ Tài chính đã ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2008-2012 theo Hiệp định này. Theo lộ trình, thuế nhập khẩu các sản phẩm máy ảnh và máy quay phim sẽ giảm từ 14% xuống còn 7% trong năm 2009, giảm còn 3% năm 2012. Với việc giảm thuế này, giá các sản phẩm chính hãng của Canon được nhập khẩu về từ Nhật Bản chắc chắn cũng sẽ ở mức rất cạnh tranh, đem lại lợi ích kinh tế cho người tiêu dùng. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể mua được các sản phẩm chính hãng với mức giá hợp lý nhất và không còn những băn khoăn về giá cả khi mua các sản phẩm công nghệ.

PV: Cùng với việc ra mắt thẻ bảo hành mới, Canon còn có hoạt động gì khác để thu hút người tiêu dùng mua và sử dụng máy ảnh, máy quay KTS chính hãng?

Ông Mike Asao: Để đảm bảo những dịch vụ hậu mãi tốt nhất cho khách hàng, Canon vẫn luôn kiện toàn các trung tâm bảo hành của mình bằng đội ngũ chuyên viên, kỹ thuật viên tay nghề cao, hiểu rõ về sản phẩm. Sau khi Canon Plaza Thành phố Hồ Chí Minh, trung tâm bảo hành lớn nhất của Canon tại Việt Nam được đưa vào hoạt động tháng 4 năm 2009, một trung tâm bảo hành mới của Canon tại Hà Nội đã được khai trương tại số 15 Nguyễn Chí Thanh đầu tháng 8 năm 2009, tạo sự thuận tiện cho các khách hàng. Các linh kiện thay thế của chính hãng đảm bảo về chất lượng bảo hành, bảo trì, nhất là với những dòng máy ảnh bán chuyên hay máy quay phim KTS.

Một số chương trình khuyến mại nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng mua máy ảnh và máy quay KTS chính hãng, những người đầu tiên sở hữu Thẻ bảo hành mới đã được Canon thực hiện như nâng mức bảo hành máy ảnh và máy quay KTS lên tới 2 năm thay vì 1 năm như trước kia, cơ hội Bốc thăm trúng thưởng tổng trị giá lên tới 225.000.000 đồng cho các khách hàng mua máy ảnh và máy quay KTS chính hãng của Canon kể từ ngày 15/7/2009 tới ngày 4/9/2009; giảm giá 10% khi xuất trình thẻ bảo hành mới để mua máy in Selphy và PIXMA bất kỳ.

Thêm vào đó, nhằm đưa nhiếp ảnh và máy ảnh Canon ngày càng gần gũi hơn với người tiêu dùng phổ thông, chúng tôi còn tổ chức cho khách hàng tham gia các khóa hướng dẫn sử dụng máy ảnh miễn phí tổ chức tại các văn phòng đại diện của Canon tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.

Xin cảm ơn ông!

Minh Đăng (thực hiện)
TIN LIÊN QUAN