Tăng cường sức hấp dẫn đầu tư công nghệ lớn: Thách thức và cơ hội cho Việt Nam

15:53, 07/05/2024

Trước khi chúng ta xem xét vấn đề dịch chuyển vốn, Việt Nam từ lâu đã thu hút sự chú ý với tiềm năng đầu tư của mình. Tuy nhiên, liệu có cần điều chỉnh chính sách thu hút đầu tư để tăng sức hấp dẫn?

Theo GS.TSKH Nguyễn Mại, người đứng đầu Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (Vafie), không nên quá lo ngại khi các CEO của các tập đoàn công nghệ lớn như Nvidia, Apple đến Việt Nam để khám phá cơ hội đầu tư. Dù họ có nhanh chóng chuyển hướng đầu tư sang các quốc gia khác trong khu vực như Indonesia, Malaysia, Thái Lan sau đó.

Cơ chế thu hút FDI hiện tại đã được phân cấp cho các địa phương, và việc các địa phương không tuân thủ yêu cầu của nhà đầu tư FDI có thể dẫn đến việc họ không quan tâm đến Việt Nam. Tuy nhiên, sự cạnh tranh vẫn rất mạnh mẽ, và Việt Nam vẫn là một điểm đến hấp dẫn.

GS.TSKH Nguyễn Mại.

Trong bối cảnh này, nhiều ý kiến bày tỏ sự thất vọng khi các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Microsoft đến Việt Nam nhưng lại công bố các dự án đầu tư ở các quốc gia khác trong khu vực. Tuy nhiên, GS.TSKH Nguyễn Mại nhấn mạnh rằng việc này là điều bình thường. Quan trọng là Việt Nam vẫn thu hút được một phần của các tập đoàn này. 

Cơ chế thu hút đầu tư FDI hiện nay đã phân cấp đầy đủ cho các địa phương. Nếu địa phương phớt lờ yêu cầu của nhà đầu tư FDI, chỉ khăng khăng chúng tôi quy định thế này, không làm thì thôi, chắc chắn họ sẽ không đến - GS.TSKH Nguyễn Mại.

Để tăng cường sức hấp dẫn, GS.TSKH Nguyễn Mại đề xuất một số biện pháp. Đầu tiên, cần tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp công nghệ lớn thực hiện thủ tục kinh doanh một cách nhanh chóng và dễ dàng. Thứ hai, mỗi tập đoàn lớn có những yêu cầu riêng, và Việt Nam cần đáp ứng các yêu cầu đó để thu hút đầu tư. Cuối cùng, việc bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cũng là một yếu tố quan trọng, và cần có cải tiến trong quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Về lợi thế quốc gia, Việt Nam có ổn định chính trị và kinh tế, cũng như lợi thế trong việc ký kết các FTA và tài nguyên đất hiếm. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các quốc gia khác như Ấn Độ và Indonesia, Việt Nam cần tận dụng những lợi thế này và đánh đổi chúng để thu hút các tập đoàn công nghệ lớn đầu tư.

Ông Jensen Huang (trái) và Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trong chuyến thăm của CEO Nvidia tới Việt Nam mới đây.

Trong bối cảnh này, sự quyết liệt của Chính phủ, các bộ, và các địa phương để thu hút các tập đoàn công nghệ lớn là rất quan trọng. Việt Nam đã và đang làm điều này, và kết quả có thể thấy qua việc nhiều tập đoàn công nghệ lớn ngày càng xuất hiện tại đây.

Việt Nam đang đối mặt với một cơ hội lớn để thu hút đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn. Đây không chỉ là vấn đề của doanh nghiệp mà còn là một phần quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế của quốc gia.

Để tận dụng cơ hội này, Việt Nam cần tạo điều kiện thuận lợi và môi trường kinh doanh cạnh tranh cho các tập đoàn công nghệ lớn. Điều này có thể bao gồm việc cải thiện hạ tầng, giảm bớt rủi ro đầu tư, tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, và đặc biệt là tăng cường sự hợp tác giữa các bộ ngành và các địa phương để tạo ra một môi trường kinh doanh tích cực và đáng tin cậy.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần tận dụng lợi thế của mình trong các thỏa thuận thương mại quốc tế như các FTA để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc đầu tư từ các tập đoàn công nghệ lớn.

Tuy nhiên, cũng cần nhớ rằng việc thu hút đầu tư không chỉ là vấn đề của chính phủ mà còn là của cả xã hội. Cần có sự đồng thuận và sự hỗ trợ từ phía cộng đồng kinh doanh và dân cư để tạo ra một môi trường kinh doanh tích cực và hấp dẫn cho các tập đoàn công nghệ lớn.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/tang-cuong-suc-hap-dan-dau-tu-cong-nghe-lon-thach-thuc-va-co-hoi-cho-viet-nam