Phát triển phần mềm có thể viết mã hiệu suất trung bình như lập trình viên

16:42, 31/12/2022

Các nhà nghiên cứu của công ty DeepMind, Anh phát triển AlphaCode, hệ thống Trí tuệ Nhân tạo (AI) được xây dựng để viết mã máy tính, đạt được hiệu suất trung bình ở cấp độ con người trong các cuộc thi lập trình.

Lập trình là một công cụ giải quyết vấn đề mạnh mẽ và phổ biến. Các hệ thống có thể hỗ trợ lập trình viên hoặc thậm chí tự tạo chương trình có thể giúp lập trình hiệu quả hơn và dễ tiếp cận hơn.

Sự phát triển một nền tảng mã hóa được hỗ trợ công nghệ AI có khả năng tạo ra các chương trình mã hóa, đáp ứng mô tả cao cấp về vấn đề mà mã cần giải quyết, có thể ảnh hưởng lớn đến năng suất của các lập trình viên; nền tảng này thậm chí có thể thay đổi văn hóa lập trình bằng phương pháp chuyển công việc viết mã của lập trình viên sang xây dựng những vấn đề cho AI giải quyết. Cho đến nay, các lập trình viên được yêu cầu mã hóa những giải pháp cho các vấn đề lập trình mới.

Các mô hình mạng thần kinh dựa trên biến đổi phi tuyến tính gần đây cho thấy khả năng tạo mã ấn tượng nhưng vẫn hoạt động kém đối với các nhiệm vụ phức tạp hơn đòi hỏi có tư duy phản biện và kỹ năng giải quyết vấn đề. Ví dụ như những các cuộc thi lập trình mà các lập trình viên con người thường tham gia.

Trong một cuộc thi lập trình, các nhà nghiên cứu từ DeepMind trình bày AlphaCode, hệ thống viết mã được hỗ trợ bằng công nghệ AI, có thể đạt được hiệu suất xấp xỉ cấp độ con người khi giải quyết những vấn đề trên website Codeforces - nơi thường xuyên tổ chức các cuộc thi viết mã quốc tế.

Hệ thống AI AlphaCode có thể đạt được hiệu suất ở mức trung bình của lập trình viên trong các cuộc thi lập trình.

Bằng cách sử dụng phương pháp học tự giám sát và kiến ​​trúc biến đổi mã hóa-giải mã, AlphaCode giải quyết những vấn đề về ngôn ngữ tự nhiên chưa từng có trước đây bằng phương pháp lặp lại dự đoán những phân đoạn mã mới dựa trên phân đoạn trước đó và tạo ra hàng triệu giải pháp ứng viên mã tiềm năng.

Sau đó, những giải pháp ứng viên này được lọc và phân cụm bằng phương thức xác thực các mã được viết đã vượt qua những trường hợp thử nghiệm đơn giản về mặt chức năng, đạt được tối đa 10 giải pháp khả thi, tất cả đều được tạo mà không cần bất kỳ kiến ​​thức tích hợp nào về cấu trúc của mã máy tính.

Trong thử nghiệm trên web Codeforces, AlphaCode hoạt động gần ngang cấp độ của một đối thủ cạnh tranh trung bình là lập trình viên con người, khi được đánh giá bằng cách sử dụng các vấn đề của Codeforces. AI đã đạt được thứ hạng trung bình tổng thể trong top 54,3% người tham gia khi giới hạn ở 10 giải pháp được đưa ra cho mỗi vấn đề, mặc dù 66%, được giải quyết trong lần gửi giải pháp đầu tiên.

“Thực tế, AlphaCode thực hiện rất tốt những thách thức mã hóa chưa từng thấy trước đây, bất kể mức độ mà AI “thực sự” hiểu nhiệm vụ,” J. Zico Kolter, PGS tại Khoa Khoa học Máy tính của Trường Khoa học Máy tính thuộc Đại học Carnegie Mellon viết trong Tạp chí Perspective, nêu rõ điểm mạnh và điểm yếu của AlphaCode.

Thùy Dung (T/h)