Siêu máy tính Trung Quốc mạnh nhất thế giới

07:27, 24/06/2016

Siêu máy tính mới có tên mã Sunway TaihuLight, đứng ở vị trí số 1 trong danh sách Top 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới mới công bố vào đầu tuần.

Đã có một siêu máy tính mới xuất hiện, và nó vượt qua bất cứ một siêu máy tính nào khác trên thế giới ở thời điểm hiện tại.

Siêu máy tính mới của Trung Quốc, có tên mã Sunway TaihuLight, đứng ở vị trí số 1 trong danh sách Top 500 siêu máy tính hàng đầu thế giới mới công bố vào đầu tuần này.

Việc Sunway TaihuLight xuất xứ từ Trung Quốc không có gì là đặc biệt – vị trí siêu máy tính số 2 trước đây và hiện tại trong danh sách cũng thuộc về Trung Quốc. Tuy nhiên, chiếc máy tính số 2 này – Tianhe - 2, sử dụng chip từ Intel, một công ty của Mỹ.

Nhưng Sunway TaihuLights đã phá vỡ khuôn mẫu này khi sử dụng kiến trúc hoàn toàn của  rung Quốc, một dấu mốc hết sức ấn tượng.

Để tiện so sánh, có thể thấy bộ xử lý mới của Intel yếu hơn khá rõ so với của TaihuLight, với 10,65 triệu lõi, nhiều hơn hẳn so với chỉ 560.000 lõi của siêu máy tính số 1 của Mỹ là Titan. Hiện Titan đang được đặt ở Phòng thí nghiệm quốc gia Oak Ridge của Bộ năng lượng và xếp thứ 3 trong danh sách Top 500.

Với 10,65 triệu lõi, siêu máy tính lớn nhất này đạt tốc độ xử lý 93 petaflop, hay một triệu luỹ thừa 4 phép tính trên một giây.

Siêu máy tính mới của Trung Quốc không chỉ có sức mạnh xử lý ấn tượng, nó còn có đạt hiệu suất năng lượng đáng kể. Nếu biết rằng phần lớn năng lượng được tiêu thụ trên RAM, thì TaihuLight sử dụng một lượng RAM nhỏ hơn các siêu máy tinh hiện tại.

Đây là lần đầu tiên, Mỹ không có siêu máy tính mạnh nhất trong Top 500. Trung Quốc hiện dẫn đầu với 167 vị trí, trong đó có 2 vị trí dẫn đầu, trong khi Mỹ ở vị trí số 2 với 165 máy tính.

Tuy nhiên, Mỹ có thể trở lại, khi Intel được cho là sẽ công bố một loại chip cao cấp mới tại Hội nghị siêu máy tính quốc tế 2016 tổ chức tuần này.

Cẩm Thịnh (theo Mashable)