Singapore, Campuchia đẩy mạnh tiền số như một cách thúc đẩy thương mại điện tử

10:26, 25/03/2022

Giám đốc Trung tâm Đổi mới (BIS) của Trung tâm Đổi mới (BIS) cho biết Đông Nam Á là mảnh đất màu mỡ cho sự đổi mới thanh toán kỹ thuật số.

Các quốc gia Nam Á như Singapore và Campuchia đang tìm hiểu về việc ra mắt các loại tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) để nâng cao hiệu quả thanh toán và khuyến khích các công ty khởi nghiệp và thương mại điện tử trong khu vực, một hội thảo do tờ South China Morning Post (SCMP) tổ chức hôm 24/3.

Với dân số tương đối trẻ có độ tuổi trung bình là 30 và tỷ lệ khiếu nại trên môi trường internet và điện thoại di động cao, Đông Nam Á đã chứng kiến ​​rất nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số, thương mại điện tử và tiền điện tử.

Benedicte Nolens, người đứng đầu Trung tâm Đổi mới của Ngân hàng Thanh toán Quốc tế (BIS) tại Hồng Kông, nói với hội đồng tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Trung Quốc: Đông Nam Á: “Đông Nam Á là mảnh đất rất màu mỡ cho sự đổi mới thanh toán kỹ thuật số. Bà nói thêm: “Khi bạn thấy sự tăng trưởng của thương mại điện tử trực tuyến, thông thường diễn ra khá tốt với các cơ chế thanh toán mới.

Năm ngoái, Singapore đã hợp tác với các ngân hàng trung ương ở Úc, Malaysia và Nam Phi, cùng với Trung tâm Đổi mới (BIS), để khám phá sự phát triển của các nền tảng cho việc giải quyết xuyên biên giới của các CBDC khác nhau. Ảnh: Getty Images

CBDC đã và đang ngày càng phổ biến ở châu Á. Trung Quốc bắt đầu phát triển đồng tiền kỹ thuật số của mình, được gọi là e-yuan, vào năm 2014, nhưng hiện tại Hồng Kông cũng đang nghiên cứu sự ra mắt của e-HKD. Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông, ngân hàng trung ương trên thực tế của thành phố , đã làm việc với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) và các ngân hàng trung ương của Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất về dự án “mBridge” để thiết lập một nền tảng thanh toán CBDC.

Trong một diễn biến khác, năm ngoái, Singapore đã hợp tác với các ngân hàng trung ương ở Úc, Malaysia và Nam Phi, cùng với Trung tâm Đổi mới (BIS), để khám phá “Dự án Dunbar” nhằm phát triển các nền tảng cho việc giải quyết xuyên biên giới của các CBDC khác nhau.

“Nền kinh tế internet ở Đông Nam Á còn rất nhiều dư địa để phát triển. Campuchia là một quốc gia nhỏ với 16 triệu dân, nơi chúng tôi có khoảng 20 triệu thuê bao điện thoại di động”, Serey Chea, trợ lý thống đốc Ngân hàng Quốc gia Campuchia cho biết. “Gần giống như bạn biết đấy, một đứa trẻ được sinh ra và chúng đã được cấp một thuê bao điện thoại di động… một số có hai hoặc ba thuê bao di động.”

Trong hai năm qua, COVID-19 đã thúc đẩy quá trình số hóa các nền kinh tế, sau khi nhiều chính phủ áp đặt các biện pháp khóa cửa và khuyến khích mọi người mua sắm trực tuyến, Chea nói. Điều này đã thúc đẩy thanh toán kỹ thuật số ở Campuchia và phần còn lại của thế giới.

Trong khi đó, Singapore đã chứng kiến ​​số lượng các công ty khởi nghiệp công nghệ tăng gấp 10 lần kể từ năm 2015, với các công ty cho vay truyền thống như DBS thiết lập các nền tảng để giao dịch tiền điện tử như bitcoin.

Frederick Fung, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp khởi nghiệp và doanh nghiệp tiền điện tử tại Singapore cho biết: “Đó là một tiến triển rất thú vị ở Singapore, bởi vì ngày càng có nhiều người quan tâm đến tiền điện tử hơn.

Ông cho biết không chỉ những người trẻ tuổi mới quan tâm đến tiền điện tử - những khách hàng lớn tuổi cũng đang chấp nhận thanh toán kỹ thuật số.

Nolens bác bỏ những lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư. “Tiền mặt là công cụ ẩn danh nhất tồn tại ngày nay. Vì vậy, nếu tiền mặt chuyển sang dạng kỹ thuật số, sẽ thực sự dễ giám sát hơn so với việc tiền mặt hoàn toàn là tiền trên giấy hoặc ở dạng tiền xu,” bà nói.

Theo phunumoi.net.vn