Thực tập sinh có thể kiếm được 9.000 USD từ đối thủ của Uber

10:51, 16/08/2016

Một thực tập sinh có thể kiếm được 9.000 USD trong khóa thực tập hè tại startup công nghệ Lyft, đối thủ chính của taxi Uber ở Mỹ.

Lyft là công ty công nghệ cạnh tranh trực tiếp với Uber trong việc cung cấp giải pháp taxi dùng xe cá nhân.

Thành lập năm 2012 và có trụ sở tại San Francisco, Mỹ, Lyft hiện có giá trị 5,5 tỷ USD. Cũng như nhiều công ty công nghệ tại Thung lũng Silicon, Lyft có truyền thống thu hút và trọng dụng đội ngũ sinh viên sắp ra trường khi định kỳ mở các khóa thực tập hè tại công ty.

Và dưới đây là những trải nghiệm mà các thực tập sinh sẽ nhận được khi làm việc tại Lyft.

Lyft tìm kiếm đội ngũ thực tập qua những cách rất truyền thống: nhân viên tiến cử, các hội chợ việc làm, liên hệ các trường đại học hoặc các hội thảo tuyển dụng như Grace Hopper hoặc Tapia. Với các trường đại học, Lyft có xu hướng cộng tác với các trường tầm trung hoặc nhỏ. Và khi chọn sinh viên đến thực tập hè, một trong những tiêu chí hàng đầu của Lyft là sự đa dạng của đội ngũ thực tập sinh (xuất thân, chuyên môn, sắc tộc, v.v...).

“Chúng tôi hiện có 17 thực tập sinh, phân nửa trong số họ có xuất thân từ những khu vực khó khăn, và đây thực sự là mục tiêu của chúng tôi,” Peter Morelli, Phó chủ tịch phụ trách Kỹ thuật của Lyft chia sẻ. “Chúng tôi muốn xây dựng một đội ngũ đa dạng về xuất thân, vì bản thân Lyft cũng rất đa dạng, từ các tài xế cho đến khách hàng. Thấu hiểu được điều này là cực kỳ quan trọng.

Tuyển dụng thực tập ngành công nghệ thực sự gian nan. Hầu hết các thực tập sinh đều có 3 hay 4 lời đề nghị từ các công ty, và Lyft luôn phải nghiêm túc và thực tế trong vấn đề này. Morelli ước tính tỷ lệ thành công thuê được thực tập sinh đúng yêu cầu là trên 50%.

Hầu hết thực tập sinh bắt đầu làm việc từ 9:30 đến 10 giờ mỗi sáng. Giờ tan tầm thường là 5 giờ chiều. Với những ai cần làm ngoài giờ, Lyft cung cấp bữa tối lúc 7:30 để mọi người cùng ăn và sau đó lại quay về làm việc.

“Dù chúng tôi không bắt buộc làm ngoài giờ, nhưng đôi khi mọi người phải làm việc đến tận 3 giờ sáng,” Morelli nói.

Một ngày làm việc bình thường của một thực tập sinh công nghệ thông tin thường là viết code, sửa lỗi và tham gia một số quy trình thiết kế. Lyft luôn có những nhóm nhỏ nhân viên chính thức, từ 3 đến 6 người, để hướng dẫn các nhân viên thực tập.

Trong một kỳ thực tập hè, một thực tập sinh có thể kiếm khoảng 9.000 USD. Lyft cũng có chế độ giúp tìm nhà trọ phải chăng cho những nhân viên ở xa tại thành phố San Francisco đắt đỏ.

Làm cách nào để các thực tập sinh “ghi điểm” với nhà tuyển dụng? Chỉ cần “có khả năng học hỏi nhanh” là đủ. Những người gây ấn tượng với cấp quản lý thường sẽ được mời làm nhân viên hợp đồng sau khi kỳ thực tập kết thúc.

Một số sau đó sẽ được nhận thư mời làm việc chính thức. Lyft tuyển dụng từ 15 đến 20 sinh viên mới tốt nghiệp mỗi năm. “Bạn cần có những con người có khả năng tiếp thu kiến thức công nghệ nhanh, chọn họ và biết cách sử dụng họ,” Morelli nói. “Nhưng bạn cũng cần phải thiết lập những quy tắc cơ bản, như làm cách nào làm việc nhanh gọn và hiệu quả. Tôi luôn muốn tìm những thực tập sinh có khả năng học hỏi nhanh, có khả năng thích nghi, có thể làm ra sản phẩm để khách hàng sử dụng được.”

Một trong những thực tập sinh tại Lyft, Leah Dineen, làm việc trong nhóm lập trình hệ thống xỷ lý và khả năng học hỏi của máy tính. Cô nói kỳ thực tập đã đem lại những kinh nghiệm chẳng bao giờ có được trên ghế nhà trường. Cô gái trẻ nói mình chọn Lyft vì một lý do quan trọng: công ty thể hiện được cảm xúc dành cho cô ngay từ lần đầu gặp mặt. "Họ rất hứng thú với tôi," Dineen, đang hoàn thành năm thứ 4 tại Đại học Waterloo, Canada, nói. "Tôi đã phỏng vấn với vài công ty và không cảm nhận được sự nhiệt huyết và hứng thú họ dành cho tôi như Lyft đã thể hiện."

Bảo Tôn