Thuê bao 5G có thể đạt con số 190 triệu và sẽ tăng lên 2,8 tỉ

Thùy Dung 05:58, 18/06/2020

Ericsson dự báo số thuê bao 5G trên toàn cầu sẽ đạt đỉnh 190 triệu vào cuối năm 2020 và tăng lên 2,8 tỉ vào cuối năm 2025. Những dự báo này có trong bản Báo cáo Di động Ericsson tháng 6/2020, cùng với các dự báo khác về tăng trưởng lưu lượng dữ liệu và số thuê bao theo khu vực.

Hãng sản xuất thiết bị viễn thông Ericsson của Thụy Điển đã nâng gần gấp đôi mức dự báo số thuê bao di động mạng 5G của hãng này trên toàn cầu từ 100 triệu lên 190 triệu thuê bao vào cuối năm nay, nhờ tốc phủ sóng nhanh hơn dự kiến tại Trung Quốc.

Ericsson cho biết đã điều chỉnh giảm nhẹ con số dự đoán cho các khu vực khác trên thế giới do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Chẳng hạn ở châu Âu, nhiều cuộc đấu giá phổ tần đã bị hoãn lại, khiến việc phủ sóng mạng 5G được dự báo sẽ diễn ra chậm hơn trong ngắn hạn.

Ericsson dự kiến đạt 190 triệu thuê bao mạng 5G vào cuối năm nay.

Ông Fredrik Jejdling - Phó chủ tịch điều hành kiêm Giám đốc bộ phận các hệ thống mạng Ericsson cho biết, sự lây lan của Covid-19 đã làm đảo lộn cuộc sống hàng ngày của người dân trên toàn thế giới và nhiều người trong số họ đã chuyển sang làm việc hay học tập từ nhà. Điều này đã dẫn tới sự dịch chuyển nhanh chóng của lưu lượng mạng từ khu vực doanh nghiệp sang khu vực dân cư. Bản Báo cáo Di động Ericsson mới nhất này chỉ ra rằng các hệ thống mạng di động và cố định đang ngày càng có vai trò lớn hơn trong cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng.

Trong khi tăng trưởng thuê bao 5G tại một vài thị trường đang giảm sút do ảnh hưởng của đại dịch, thì một số thị trường khác lại trở thành hiện tượng với tốc độ tăng vọt, khiến Ericsson nâng dự báo cuối năm 2020 của hãng về số thuê bao 5G trên toàn cầu.

“Không chỉ đo lường sự thành công của 5G trong số lượng thuê bao, tác động của nó cuối cùng sẽ được đánh giá dựa trên những lợi ích mà nó mang tới cho người dân và doanh nghiệp. 5G luôn hướng tới sự sáng tạo, đổi mới và cuộc khủng hoảng đại dịch này đã làm nổi bật giá trị đích thực của kết nối cùng vai trò của nó trong quá trình tái khởi động các nền kinh tế” - ông Jejdling cho hay.

Ngoài ra, Ericsson còn nâng dự báo số thuê bao 5G trên toàn cầu từ mức 2,6 tỷ được đưa ra trước đó lên 2,8 tỷ thuê bao vào năm 2025, chiếm khoảng 30% tổng số thuê bao di động. Mặc dù đại dịch COVID-19 đang gây ra nhiều bất ổn, nhưng các nhà cung cấp dịch vụ vẫn tiếp tục khởi động mạng 5G, và hiện hơn 75% trong số họ đã bắt đầu cung cấp các dịch vụ mạng 5G thương mại.

Ông Denis Brunetti - Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào.

Ông Denis Brunetti - Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào chia sẻ: “Trong giai đoạn đầu giới thiệu 5G tại Việt Nam, chúng tôi kỳ vọng 5G được sử dụng để quản lý dung lượng, tốc độ và chất lượng mạng tại các khu vực đô thị với băng thông di động tăng cường để đáp ứng nhu cầu lưu lượng tăng trưởng mạnh. Theo thời gian, những sáng tạo ấn tượng mới của 5G cho doanh nghiệp sẽ đi kèm với những ứng dụng IoT bởi 5G mở ra các cơ hội cho các nhà mạng để số hóa các ngành công nghệp, bao gồm y tế, sản xuất, ô tô và năng lượng, dịch vụ công”.

Ericsson, đối thủ cạnh tranh với Huawei của Trung Quốc và Nokia của Phần Lan, cho hay mạng 4G vẫn sẽ là công nghệ truy cập di động chiếm ưu thế tính theo số thuê bao trong giai đoạn từ năm 2020-2025, với 5,1 tỷ thuê bao vào năm 2022 và 4,4 tỷ thuê bao được dự đoán vào cuối năm 2025.

Tuy nhiên, hãng dự đoán vào năm 2025, mạng 5G sẽ chiếm gần một nửa lưu lượng dữ liệu di động của thế giới.

PV