Tràn lan tổng đài giả mạo lừa đảo người dùng Việt Nam

06:27, 09/09/2020

Thời gian gần đây, hiện tượng mạo danh các tổng đài, trang web… chăm sóc khách hàng để thu lợi xuất hiện ngày càng nhiều.

Khi người dùng gọi vào những tổng đài giả mạo này, đã không được hỗ trợ đúng cách mà còn bị tính phí cao gấp nhiều lần. Điều này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng mà còn gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Gõ từ khoá "tổng đài" của một sàn thương mại điện tử sẽ cho ra kết quả hàng chục đường link, đều có tên gần giống tổng đài chăm sóc khách hàng, đầu số điện thoại cũng tương tự nhau.

Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, đã có nhiều khách hàng phản ánh về chất lượng dịch vụ nhưng sau khi xác minh thì các đầu số này đều không đúng.

Đặc điểm của các đầu số tổng đài đó là dịch vụ tính phí, có nghĩa là tính phí qua cước cuộc gọi, trung bình khoảng 1.000 đồng/phút. Các tổng đài giả thường hay kéo dài thời gian để thu thêm tiền. Còn người tiêu dùng không thể biết đâu là thật đâu là giả, hệ quả bị mất phí và không được tư vấn gì.

Tràn lan tổng đài giả mạo lừa đảo người dùng Việt Nam - Ảnh 1.

Tràn lan tổng đài giả mạo lừa đảo người dùng Việt Nam.

Theo Luật sư Trần Minh Hải - Giám đốc Công ty Luật Basico, sở dĩ tồn tại tình trạng lộn xộn các tổng đài tư vấn như vậy là bởi hiện vẫn chưa có quy định về việc doanh nghiệp chỉ được sử dụng một số điện thoại tổng đài duy nhất để liên lạc. Điều này khiến cho các đối tượng lợi dụng để giả mạo, chiếm đoạt tiền từ người gọi.

Luật sư Hải cũng cho rằng, trong trường hợp này, để tránh thiệt hại người tiêu dùng, có thể kích hoạt Nghị định 15 về xử phạt về xử phạt trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. 

Theo đó, những hành vi sử dụng mạng viễn thông để chiếm đoạt tiền từ dưới 2 triệu đồng có thể xử phạt đến 50 triệu đồng.

Minh Thùy (T/h)